Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng, nên từngày 28/7 đến ngày 29/7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng, riêng ở Quảng Ninh tiếp tục có mưa to đến rất to.

Tổng lượng mưa từ ngày 25 đến chiều ngày 29/7ở Quảng Ninh có lượng mưa từ 500-800mm, một số nơi có mưa đặc biệt lớn như Cửa Ông: 982 mm, Cô Tô: 890 mm, Móng Cái: 890 mm.

Dự báo từ ngày 29/7 đến 03/8, ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực ven biển Bắc Bộ và vùng núi phía Đông Bắc).

Hiện nay, mưa lớn đã kéo dài nhiều ngày làm lớp đất đá đã bão hòa nước. Sạt lở đất có nguy rất cơ cao xảy ra ở các khu vực có độ dốc lớn, thảm thực vật mỏng, các nơi bị cắt xẻ taluy, các bãi bồi cửa sông, suối tại tỉnh các phía Đông Bắc đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2.

Tin cảnh báo đặc biệt về sạt lở đất ở vùng núi Đông Bắc.

Tin cảnh báo đặc biệt về sạt lở đất ở vùng núi Đông Bắc.

Trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình từ ngày 30/7 đến 04/08 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình, sông Kỳ Cùng có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3.

Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại một số địa phương sau:

Tỉnh

Huyện

Tỉnh

Huyện

Quảng Ninh

Hải Hà

Sơn La

Mường La

Bình Liêu

Thuận Châu

Móng Cái

Mộc Châu

Lạng Sơn

Bắc Sơn

Yên Châu

Bình Gia

Hòa Bình

Cao Phong

Lộc Bình

Kỳ Sơn

Bắc Giang

Lục Ngạn

Thanh Thủy

Sơn Động

Tuyên Quang

Na Hang

Thái Nguyên

Đại Từ

Chiêm Hóa

Võ Nhai

Sơn Dương

Bắc Cạn

Pắc Nậm

Phú Thọ

Thanh Thủy

Ba Bể

Thanh Sơn

Ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông, suối, ngập lụt ở đô thị có khả năng xuất hiện ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2-3.

Diễn biến về đợt mưa lũ này còn rất phức tạp, đề nghị theo dõi trong các bản tin tiếp theo.

Tiêu dùng + luôn gửi đến độc giả những bản tin dự báo thời tiết cập nhật hàng giờ mỗi ngày với sự chuẩn xác cao nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và có một ngày làm việc hiệu quả, may mắn./.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online