Đối tượng chính của ngành tài chính tiêu dùng chủ yếu là những người có thu nhập thấp và trung bình, không có tài sản thế chấp và không chứng minh được thu nhập. Do vậy mà họ không thể đáp ứng được yêu cầu của các ngân hàng. 

Vì vậy, ngoài việc kết hợp với một số ngành hàng tiêu dùng để cho vay mua hàng theo hình thức trả góp, các công ty tài chính đã và đang triển khai nhiều gói vay đa dạng khác để phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của người dân.

Ông Nguyễn Tú Anh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Tín dụng tiêu dùng thúc đẩy tiêu dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thông qua tác động lên tổng cầu. Những năm gần đây, tín dụng tiêu dùng đã tăng với tốc độ cao gấp nhiều lần tốc độ tăng của cấu phần tiêu dùng cuối cùng trong GDP (năm 2018 là 29% và 7% tương ứng), điều đó cho thấy tín dụng tiêu dùng đang là công cụ quan trọng để hỗ trợ cấu phần tiêu dùng trong GDP"

Từ những số liệu trên có thể thấy, tín dụng tiêu dùng là động lực thúc đẩy cho tăng trưởng nền kinh tế. Nhờ tín dụng tiêu dùng có thể kích cầu mua sắm cho người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp muốn sở hữu một món hàng mà không đủ khả năng chi trả ở thời điểm hiện tại.

Người tiêu dùng cũng đã thay đổi suy nghĩ "tiết kiệm trước mua sau" mà có thể chuyển sang "vay mua trước, trả sau".

Cũng có thể nói rằng, nhờ tài chính tiêu dùng mà các công ty bán lẻ cũng tăng cường lợi nhuận của mình vì tính cho đến nay, khoảng 60-70% doanh số bán hàng tại các cửa hàng điện máy là do các công ty tài chính mang lại.  Đơn cử là FPT. Tính trong năm 2017, đơn vị này đã tăng trưởng tới hơn 40%, đó, đóng góp của mảng cho vay tiêu dùng chiếm tới 30-35% doanh thu.

Đối với nền kinh tế, tài chính tiêu dùng góp phần thúc đẩy tăng cầu trên thị trường, khuyến khích tăng cung cả về số lượng lẫn chất lượng từ phía sản xuất và cung ứng dịch vụ, làm cho nền kinh tế năng động hơn và tốc độ tăng trưởng cao hơn. Không những vậy, tài chính tiêu dùng còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp phần không nhỏ vào tăng trưởng nền kinh tế.

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/tin-dung-tieu-dung-gop-phan-thuc-day-tang-truong-kinh-te-20190821113644298.html

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới