Tại buổi công bố thời tiết tháng Tết hôm đầu tuần này, ông Nguyễn Đăng Quang, Trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa-hạn dài cho biết, những ngày đầu tháng 2 (trước Tết) khu vực miền Bắc có khả năng xảy ra một đợt không khí lạnh, gây mưa và rét ở Bắc Bộ.

Sau đó những ngày trong Tết, không khí lạnh tiếp tục được bổ sung yếu và duy trì tình trạng trời rét, ít có khả năng rét đậm, nhiệt độ dao động từ 14- 22 độ C, mưa không đáng kể.

Trong khi đó, các tỉnh miền Trung có thể có mưa và trời rét ở Bắc Trung Bộ vào thời điểm có không khí lạnh; còn miền Nam thời tiết tốt, trời khô hanh.

“Riêng trong tháng Tết (tháng 2/2016) có khả năng sẽ xảy ra 4-5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Các đợt không khí lạnh này có thể gây ra một đợt rét đậm, nhưng không kéo dài,” ông Quang nói.

Liên quan đến đợt rét đậm cường độ mạnh nhất từ đầu mùa Đông sắp tới, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương cho biết, từ ngày 21-22/1, không khí lạnh kết hợp với hoạt động của rãnh gió Tây trên cao khoảng 5.000 mét sẽ gây đợt mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

“Nhiệt độ trong những ngày này sẽ giảm sâu, trời rét đậm, rét hại và khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết ở khu vực núi cao,” đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương nói.

Nguồn tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương cũng cho biết, nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này phổ biến giảm xuống mức từ 8 đến 11 độ C, vùng núi từ 4-7 độ C, một số nơi vùng núi cao có thể xuống dưới 0 độ C.

“Dự kiến đợt rét đậm, rét hại này kéo dài khoảng 5-6 ngày, sau đó nhiệt có xu hướng tăng dần vào cuối tháng. Nhiều khả năng đây sẽ đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông xuân 2015-2016 đến nay," ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương nhận định.

Xem thêm: 8 loài hoa phải có trong nhà trong ngày tết

Dự báo thời tiết  cho các vùng trong vòng 10 ngày tới (từ ngày 23/1-01/2/2016)

Phía Tây Bắc Bộ

Ngày 23, ngày 24, nhiều mây, có mưa rải rác. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 25 đến ngày 27, nhiều mây, có mưa và mưa rào trong ngày 25, ngày 26, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 28/01 đến ngày 01/02, nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét.

Phía Đông Bắc Bộ

Từ ngày 23 đến ngày 25, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ trong ngày 23, sau có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Ngày 26, ngày 27, nhiều mây, có mưa và mưa rào. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 28/01 đến ngày 01/02, nhiều mây, ngày 28 có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét.

Các Tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 23 đến ngày 25, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, cấp 4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét, phía bắc trời rét đậm, rét hại.

Ngày 26, ngày 27, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, mưa tập trung chủ yếu ở phần phía bắc. Gió bắc đến tây bắc cấp 2, cấp 3. Trời rét, phía bắc trời rét đậm, có nơi rét hại.

Từ ngày 28/01 đến ngày 01/02, nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, hửng nắng. Gió bắc đến tây bắc cấp 2, cấp 3. Phía bắc trời rét.

Các Tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Từ ngày 23 đến ngày 27, nhiều mây, có mưa rào rải rác, tập trung tại phía bắc khu vực. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4. Phía bắc trời lạnh.

Từ ngày 28/01 đến ngày 01/02, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên

Từ ngày 23/01 đến ngày 01/02, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng, riêng ngày 23, ngày 24, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3.

Nam Bộ

Từ ngày 23/01 đến ngày 01/02, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3./.

Theo Nhật Linh / Gia đình Việt Nam