Isoflavones còn được mệnh danh là estrogen thảo mộc bởi nó có vai trò bổ sung nội tiết tố nữ estrogen.

Tuy nhiên, bên cạnh những công dụng được đánh giá là "thần kỳ" khi tác động lên các hormon của cơ thể, hỗ trợ sức khỏe về: Tim mạch, xương khớp và ngăn ngừa sự oxy hóa thì Insoflavones trong tinh chất mầm đậu nành lại tiềm ẩn nguy cơ thúc đẩy ung thư vú, gây sảy thai hay nguy hiểm hơn là dẫn đến vô sinh.

Tinh chất mầm đậu nành thúc đẩy ung thư vú?

Tinh chất mầm đậu nành và những công dụng tuyệt vời với cơ thể đã được khoa học chứng minh qua nhiều nghiên cứu.

Giải pháp bổ sung nội tiết tố nữ estrogen từ tinh chất mầm đậu nành thường được sử dụng cho phụ nữ bước vào tuổi ngoài 35. Tuy nhiên, đối với bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng cũng cần hết sức thận trọng khi sử dụng vì nó đều có thể có mặt hạn chế.

Khi được hỏi về công dụng của tinh chất mầm đậu nành, nhiều chuyên gia và cả những doanh nghiệp, người cung cấp các sản phẩm có liên quan đều khuyến cáo những trường hợp có bệnh u xơ tử cung, u xơ tuyến vú, u lạc nội mạc tủ cung... không nên dùng loại chất này.

Vai trò của tinh chất mầm đậu nành 

Isoflavone denistein và Daidzein trong tinh chất mầm đậu nành có vai trò như một hợp chất thực vật giống estrogen ở người.

Các hợp chất này gây ức chế hoạt động của estrogen và tác động phụ đến các mô khác nhau của con người.

Ngoài ra, chất Phytoestrogens trong đậu nành có thể phá vỡ chức năng nội tiết, gây vô sinh và thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư vú.

Việc tự ý sử dụng hormone thay thế (HRT) từ tinh chất mầm đậu nành hay bất cứ các loại hạt, cây nào khác nếu chưa được chứng minh lâm sàng bằng khoa học thì các chị em ở tuổi “xế chiều” cần phải lưu ý. Chị em nên đến các cơ sở y tế hay bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Nếu không thì nguy cơ tìm “thần dược” lại rước họa vào thân” - Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Sỹ Sâm, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Thống Nhất khuyến cáo.

Tờ tuần san y khoa tổng quan The Lancet đã có bài viết đề cập tới hậu quả của việc dùng HRT, theo đó, trong 1 nghiên cứu tại về liệu pháp hormone thay thế đã chỉ ra rằng việc dùng HRT cho phụ nữ 50-64 tuổi tại Anh trong các thập niên qua đã làm tăng thêm 20.000 ca ung thư vú, 15.000 ca ở người dùng phối hợp oestrogen-progestagen.

Có thể nhận thấy việc dùng HRT hiện nay có mối liên kết với sự gia tăng nguy cơ mắc và tử vong do ung thư vú, tác động này mạnh ở nhóm phối hợp cả oestrogen-progestagen hơn là các kiểu HRT khác.

Là nguyên nhân dẫn đến sảy thai, vô sinh?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong đậu nành có chứa nhiều genistein - 1 loại hormone có thể tương đương với estrogen trong cơ thể phụ nữ, làm ảnh hưởng quá trình trưởng thành của trứng.

Khi trứng kết hợp với tinh trùng, hình thành phôi thì chất này gây khó khăn cho sự phát triển của phôi và là nguyên nhân gây sảy thai hoặc vô sinh.

Đặc biệt, một nghiên cứu cho biết khi phụ nữ dùng nhiều isoflavine đậu nành (>40mg/ngày) thì khả năng trong suốt cuộc đời để có một con bị giảm đi 3% so với phụ nữ dùng đậu nành ít hơn (<10mg>).

Dường như việc dùng nhiều isoflvone đậu nành trong chế độ ăn có phần nào ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản của phái nữ.

 Tinh chất mầm đậu nành tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn

Một thành phần khác trong đậu nành là acid phytic - còn là yếu tố ức chế chính việc hấp thu sắt của cơ thể con người.

Nghiên cứu về đậu nành, phylate, và hấp thu sắt ở người được đăng tải trên The American journal of Clinical nutrition nhận định: Sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ tinh chất đậu nành trong thời gian dài có thể sẽ khiến cơ thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác hại của việc dùng đậu nành hay tinh chất mầm đậu nành quá liều nhưng công dụng tích cực của đậu nành vô hình chung đã đi sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng. Hơn thế nữa, những quảng cáo của doanh nghiệp và người bán hàng về công dụng "thần kỳ" của sản phẩm này càng khiến người tiêu dùng hoang mang hơn. 

Bởi vậy, khi dùng bất cứ một tinh chất, hormone thay thế hay thực phẩm chức năng nào, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ để nắm chắc hiệu quả cũng như những mặt trái của sản phẩm để tránh việc dùng quá liều gây phản tác dụng.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam