Nhiều cảnh báo nguy hiểm

Trên wesite của Cục Quản lý Dược và thực phẩm Hòa Kỳ (FDA) http://www.fda.gov đã có ba bài nghiên cứu về isoflavones có trong tinh chất mầm đậu nành với những tác hại nghiêm trọng, công bố vào tháng 4/2015, tức là chỉ mới cách đây chưa đầy 1 năm.

Cụ thể, nghiên cứu có tên “isoflavones đậu nành trong chế độ ăn làm tăng di căn đến phổi trên mẫu thử nghiệm với đối tượng bị ung thư vú có di căn xương vi thể” do nhóm các giáo sư - bác sĩ Yang X, Belosay A, Hartman JA, Song H, Zhang Y, Wang W và Doerge thực hiện.

Một lượng nhỏ (1000) tế bào 4T1 được tiêm vào xương chày của chuột để gây ra u vi thể trong xương. Isoflavones đậu nành được bổ sung trong chế độ ăn AIN-93G liều 750 mg/kg và được bổ sung suốt 3 tuần trước và 3 tuần sau khi tiêm tế bào.

Kết quả cho thấy isoflavones đậu nành làm tăng trưởng di căn vi thể trong xương từ ngày thứ 8.

Hơn nũa, chế độ ăn có isoflavones đậu nành kích thích sự hình thành di căn phổi và tăng biểu hiện Ki-67 protein trong những bướu di căn này. isoflavones đậu nành kích thích ung thư vú có di căn ở chuột.

Một số kết quả nghiên cứu khẳng định isoflavone (tinh chất mầm đậu nành) có trong đậu nành có thể gây ảnh hưởng đến tuyến giáp, có khả năng thúc đẩy tế bào ung thư, ngăn cản việc hấp thu vitamin.

Ngoài ra, tinh chất mầm đậu nành còn không có tác dụng cải thiện các triệu chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm của tuổi tiền mãn kinh ở phụ nữ… 

mam-dau-nanh-tac-hai-dang-lo-ngai
Các nghiên cứu cụ thể từ giới chuyên gia y tế nổi tiếng đã được FDA đăng tải nhằm khuyến cáo người dân

Không tốt cho phụ nữ 

Ở phụ nữ dùng nhiều isoflavine đậu nành (>40mg/ngày) thì khả năng trong suốt cuộc đời để có một con bị giảm đi 3% so với phụ nữ dùng đậu nành ít hơn (<10mg>

Từ đó, các nhà khoa học kết luận: Các phát hiện gợi ý rằng dùng nhiều isoflvone đậu nành trong chế độ ăn có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản.

Trong nghiên cứu thực hiện bởi Khoa Y học cộng đồng của Trường Đại học Loma Linda, Hoa Kỳ nghiên cứu trên 11.000 phụ nữ độ tuổi 30-50, cho thấy Phytoestrogens đậu nành phá vỡ chức năng nội tiết và có khả năng gây vô sinh.

Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia về y khoa đánh giá, hiện chưa có nghiên cứu nào chính thức về mối nguy hiểm từ mầm đậu nành, tuy nhiên, những rau củ, quả, hạt đã mọc mầm thì thường được coi như đã hỏng.

Thực tế, giai đoạn mọc mầm của đậu nành là giai đoạn có chứa nhiều isoflavones nhất. Chính vì vậy, các chuyên gia thường đưa ra khuyến cáo không nên dùng các sản phẩm ở giai đoạn mầm.

Theo Long Nguyễn TH/ Gia đình Việt Nam