So với năm 2015, đã giảm 1.259 vụ tai nạn (-5,52%), giảm 47 người chết (-0,54%), giảm 1.789 người bị thương (-8,49%).

Theo thống kê, đa phần tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường bộ với 97,8%, đường sắt chiếm 1,7%, đường thủy nội địa chiếm 0,5% tổng số vụ TNGT.

Hầu hết các địa phương TNGT đường bộ đều giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn xảy ra 62 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 196 người, bị thương 222 người.

Trên các tuyến giao thông đường sắt xảy ra 360 vụ TNGT, làm chết 191 người, bị thương 229 người.

So với năm 2015, giảm 45 vụ (-11,11%), giảm 27 người chết (-12,38%), giảm 10 người bị thương (-4,18%). Xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, làm chết 6 người, bị thương 1 người.

Đường thủy nội địa xảy ra 114 vụ TNGT, làm chết 72 người, bị thương 16 người.

So với năm 2015, tăng 18 vụ (+18,75%), giảm 2 người chết (-2,7%), tăng 1 người bị thương (+6,66%). Đường thủy nội địa xảy ra 07 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 17 người, thiệt hại về tài sản hàng trăm tỷ đồng.

Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, Cục CSGT cho hay, TNGT đường bộ chủ yếu xuất phát từ các lỗi vi phạm TTATGT dẫn đến TNGT như đi không đúng làn đường, phần đường quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ, chuyển hướng không đúng quy định.

Bên cạnh đó, các lỗi không nhường đường, vượt xe sai quy định, sử dụng rượu bia cũng chiếm tỉ lệ đáng kể.

40% số vụ TNGT xảy ra vào khoảng thời gian từ 18h đến 24h, đây là khoảng thời gian người điều khiển phương tiện bị tác động tâm lý muốn nhanh chóng trở về với gia đình, sự mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc, sự chênh lệch về nhiệt độ, ánh sáng giữa ngày và đêm (đặc biệt đối với phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa…).

Điều đó cho thấy cần phải nghiên cứu về yếu tố này trong việc xem xét việc điều khiển phương tiện của người lái xe chứ không chỉ ở tăng số lượng và thay người điều khiển phương tiện.

Mô tô, xe máy là loại phương tiện chủ yếu trong các vụ tai nạn khi chiếm tới 66,7%. Trong đó có rất nhiều mô tô, xe máy cũ hoặc không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn.

Hiện nay, số lượng mô tô, xe máy chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trong cả nước, do nhiều ưu điểm như cơ động, linh hoạt, phù hợp điều kiện kinh tế của đa phần người dân.

Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy còn chưa cao. Vì vậy vấn đề tai nạn liên quan đến mô tô, xe máy đang là vấn đề rất báo động.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Reatimes