Nguy cơ ung thư 

Tổ chức y tế thế giới WHO vừa mới chính thức xếp các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói ... vào các nguyên nhân gây ung thư (ngang với amiăng, thuốc lá và khói xăng dầu). Thịt xông khói được phát hiện chứa nhiều chất béo, cholesterol và natri có haị.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, chỉ cần ăn hai dải thịt xông khói mỗi ngày đã có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng lên 21 phần trăm. Điều này khiến người dân rất sốc bởi mỗi người Mỹ trung bình tiêu thụ hơn 8kg thịt xông khói mỗi năm.

Thực tế là, mỗi năm có khoảng 143.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng và khoảng 53.000 chết vì nó. WHO đã đưa danh sách các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói vào danh sách các sản phẩm nguy hiểm trong "Bách khoa toàn thư cácchất gây ung thư".

thit-xong-khoi-lam-tang-nguy-co-ung-thu

Đây là phán quyết sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thực phẩm và lĩnh vực thức ăn nhanh. Nó cũng có thể dẫn đến các quy định mới về các nhãn cảnh báo trên bao bì của thịt xông khói.

Công bố do WHO đưa ra đã dấy lên một làn sóng trong dư luận, đặc biệt là đối với những người đứng đầu trong ngành công nghiệp chế biến thịt. Họ cho rằng những bằng chứng mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là phiến diện và chưa đủ thuyết phục.

Một số ý kiến cũng đã chỉ ra rằng béo phì và thiếu vận động là những yếu tố khiến nguy cơ gây ung thư cao hơn, so với mức tiêu thụ thịt, và tin tức này cần được đưa ra dựa trên quan điểm đó.

Nguy cơ là có thật!

Thịt hoặc cá khi được chế biến ở nhiệt độ cao (nướng, chiên) sẽ hình thành chất heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs), là những chất có khả năng gây ung thư khi thí nghiệm trên động vật.

Đối với con người, các khảo sát cộng đồng cho thấy những người thường xuyên ăn thịt chế biến bằng cách chiên, nướng ở nhiệt độ cao hoặc xông khói có nguy cơ cao bị các bệnh ung thư. Ngoài ra, môi trường sống nhiều khói bụi, khói thuốc lá cũng tạo nhiều chất PAHs.

Người ta thường sử dụng nitrite hoặc nitrate để bảo quản thịt khỏi hỏng. Bản thân các chất này không gây ung thư nhưng trong những điều kiện nhất định (chế biến ở nhiệt độ cao), chất nitrite và nitrate có thể kết hợp với axít amin của thịt để tạo thành các hợp chất như nitrosamine và nitrosamide là các chất có nguy cơ gây ung thư.

meats_tinhte.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều muối có nguy cơ cao ung thư dạ dày và tăng huyết áp.

Tất cả các yếu tố này làm tăng nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Do đó, tốt nhất là không nên dùng quá thường xuyên thịt nướng, chiên, xông khói…

Nên ăn đổi món, nấu đa dạng

Theo báo cáo của quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới, thịt muối xông khói (còn gọi thịt hun khói, thịt xông khói) và các loại thịt chế biến sẵn khác đều làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột trong suốt cuộc đời.

Cụ thể, ăn nhiều thịt chế biến sẵn sẽ làm tăng 20% nguy cơ ung thư ruột; ăn thường xuyên thịt muối, thịt xông khói cũng kích thích các loại ung thư khác phát tác như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư thực quản…

Theo IARC/Tinhte/Gia đình Việt Nam