Cách đây 10 năm, ngày 21/4/2005, UDIC được sở TNMT và Nhà đất TP Hà Nội ký hợp đồng cho thuê một khoảnh đất rộng 5.400 m2 tại lô B2 đường Trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội với thời hạn 30 năm. Theo quy hoạch ban đầu thì khu đất này sẽ được UDIC sử dụng làm trụ sở văn phòng các thành viên của Tổng công ty nhưng vì nhiều lí do khác nhau nên dự án này không được triển khai. Thay thế vào đó, UDIC đã sử dụng lô đất này để làm trụ sở văn phòng các xí nghiệp trực thuộc, nhà xưởng để thiết bị vật liệu và một phần làm trạm trộn bê tông cung cấp cho các công trình xây dựng trong nội thành Hà Nội.

Sau một thời gian hoạt động, do mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng của trạm trộn bê tông, cộng với sự phản ứng quyết liệt của người dân nơi đây nên các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã yêu cầu UDIC phải di chuyển trạm trộn đi nơi khác phù hợp hơn. Sau đó, với lí do sử dụng hiệu quả số lao động dôi dư, tạo thêm thu nhập để trả tiền thuê đất hàng năm cho Nhà nước, UDIC đã đề nghị các cơ quan ban ngành của thành phố xem xét chấp thuận cho UDIC tiếp tục cải tạo nhà làm việc và nhà xưởng cũ thành văn phòng làm việc và trưng bày sản phẩm của UDIC.

Trên giấy tờ là như vậy nhưng thực tế, khi có mặt tại lô đất B2, phóng viên tận mắt chứng kiến các hạng mục công trình “xây mới” đang được gấp rút hoàn thiện. Để trả lời nghi vấn xung quanh việc sử dụng đất có đúng mục đích hay không, phóng viên đã tiến hành phỏng vấn ông Lê Phú Quân, Giám đốc Xí nghiệp trộn bê tông, cũng là người quản lý lô đất này của UDIC.

Hợp đồng cho thuê đất giữa Sở TN&MT với UDIC.

Hợp đồng cho thuê đất giữa Sở TN&MT với UDIC.

Ông Quân thừa nhận lô đất B2 đường Trần Kim Xuyến đang được sử dụng không đúng mục đích. Nhưng vì sau khi di chuyển trạm trộn bê tông, nếu không làm gì sẽ không có tiền trả tiền thuê đất cho Nhà nước nên mới “bất đắc dĩ” phải làm như vậy.

Ông Quân cũng cho biết, UDIC đã ban hành công văn xin ý kiến của UBND quận Cầu Giấy và một số cơ quan có liên quan về việc này nhưng vì không có cơ chế nên chưa được phê duyệt. “Tạm thời, chúng tôi cho Diễn đàn OtoFun kinh doanh mặt bằng, Garage ô tô, phụ tùng, lốp xe. Ngoài ra còn có dự định sử dụng một phần đất để làm quán cafe, đồ nướng...”, ông Quân chia sẻ.Ông Quân thừa nhận lô đất B2 đường Trần Kim Xuyến đang được sử dụng không đúng mục đích. Nhưng vì sau khi di chuyển trạm trộn bê tông, nếu không làm gì sẽ không có tiền trả tiền thuê đất cho Nhà nước nên mới “bất đắc dĩ” phải làm như vậy.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Lợi, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, tôi sẽ cho anh em xuống tận hiện trường kiểm tra, nếu đúng chắc chắn phải tiến hành lập biên bản, yêu cầu dừng thi công công trình, đồng thời đề nghị UBND phường Yên Hòa yêu cầu điện lực Cầu Giấy cắt điện. Nếu sau 60 ngày mà chủ đầu tư không trình được giấy phép xây dựng thì sẽ tiến hành cưỡng chế”.

Được biết, mới đây UBND TP. Hà Nội vừa thành lập đoàn thanh tra liên ngành nhằm tiến hành làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư trong việc “xẻ thịt” đất dự án để xây dựng các quán bia, nhà hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lô đất B2 của UDIC vẫn chưa “bằng chân như vại”./.

Theo Quyết định số 109/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội về trình tự, thủ tục, cơ chế xử lý thu hồi đất đối với các đối tượng vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, các trường hợp đất bị thu hồi gồm: Đất không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư (kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa) mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất,… Đất sử dụng không đúng mục đích được giao; không sử dụng để hoang hóa; sử dụng đất kém hiệu quả; người sử dụng đất cố ý không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước; đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;…

Nhóm PVĐT / Theo Ngày nay Online