Trước đó, tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài xuất hiện trường hợp cháu bé 9 tuổi có quốc tịch Australia đứng tên trên tờ khai đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng với tư cách người mua hàng. Hàng hóa là một chiếc đồng hồ trị giá 6 tỷ đồng.

Một số thông tin cho rằng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài đã tỏ ra lúng túng và xin ý kiến Tổng cục Hải quan.

tong cuc hai quan len tieng vu chau be 9 tuoi xin hoan thue dong ho 6 ty dong
Ảnh minh hoạ

Đối với trường hợp này, Tổng cục Hải quan cho biết, cháu bé có hai hộ chiếu Việt Nam và Australia. Khi xuất cảnh đã xuất trình hộ chiếu Việt Nam, do vậy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Cục Hải quan TP Hà Nội đã từ chối hoàn thuế VAT đối với trường hợp này do không thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 72/2014/TT-BTC ngày 30-5-2014 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay, Thông tư số 72/2014/TT-BTC chưa quy định cụ thể về độ tuổi của người đề nghị hoàn thuế. Do vậy, để ngăn ngừa các trường hợp có thể lợi dụng chính sách, Tổng cục Hải quan sẽ nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản chính sách phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế.

HP

Theo phapluatxahoi.vn