1. Tìm hiểu trước về những khoản phí ngân hàng đối với giao dịch quốc tế

Khi mua hàng hóa, sử dụng thẻ tín dụng sẽ giúp bạn luôn nhận được tỷ giá hợp lý nhất, rút tiền từ máy ATM có mức cao hơn một chút.

Bởi khi đó, bạn sẽ chỉ phải chịu mức phí rất ít ngân hàng đưa ra. Tuy nhiên, với những giao dịch quốc tế có nhiều ngân hàng hay công ty phát hành thẻ tín dụng có thu phí thêm 3%.

Do đó, bạn tìm hiểu kĩ để chọn được ngân hàng có mức phí chuyển dịch thấp nhất.

2. Nắm được mức chuyển đổi ngoại tệ

Nếu không muốn bị mất tiền oan uổng thì việc tìm hiểu trước về mức chuyển đổi ngoại tệ ở quốc gia mà bạn sẽ tới cũng là một điều cần thiết bạn. Bạn có thể gọi hỏi tổng đài, tìm hiểu trên mạng, báo chí.

Nếu không muốn bị mất tiền oan uổng thì việc tìm hiểu trước về mức chuyển đổi ngoại tệ ở quốc gia mà bạn sẽ tới

Nếu không muốn bị mất tiền oan uổng thì việc tìm hiểu trước về mức chuyển đổi ngoại tệ ở quốc gia mà bạn sẽ tới.

Việc này giúp bạn có thể quy đổi và ước lượng được tổng số tiền mình sẽ chi tiêu trong suốt chuyến đi. Khi biết mình phải trả thêm bao nhiêu thì bạn nên tính toán sao cho hợp lý với túi tiền nhất có thể.

3. Sử dụng triệt để thẻ ngân hàng

Khi mua sắm, sử dụng thẻ ngân hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản phí mỗi lần rút tiền ở cây ATM. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra lại mức phí rút tiền khi muốn rút tiền, mức áp dụng cho những cây ATM ở nước ngoài là khoảng 5 USD.

4. Lên kế hoạch trước cho những khoản thu chi

Mang theo tiền mặt bên mình vừa bất tiện, lại nguy hiểm cho bạn, do đó việc lập kế hoạc thu chi sẽ giúp bạn ước chừng được số tiền mang theo bởi trong những hoàn cảnh cấp thiết có thể bạn sẽ chịu mức phí đổi tiền cao.

So với đổi tiền ở những thị trấn nhỏ thì đổi tiền ở những thành phố lớn sẽ có lợi hơn, ngoài ra ở một số nước ở vùng ngoại ô không có chỗ đổi tiền.

Cần lên kế hoạch trước cho những khoản thu chi

5. Hạn chế đổi tiền ở các bốt trạm tàu điện, sân bay

Mặc dù đổi tiền ở những địa điểm này rất tiện lợi nhưng mức phí bạn phải chịu cũng sẽ cao hơn, tất nhiên cũng có nơi ngoại lệ nhưng không nhiều.

Đến thẳng ngân hàng uy tín, hay bưu điện để đổi tiền là phương án tốt nhất khi bạn cần tiền mặt mà không thể tìm ra cây ATM. Nhiều quốc gia du lịch, các bốt đổi tiền của ngân hàng được bố trí ở khắp nơi trong thành phố.

6. Tránh những trung tâm đổi ngoại tệ

Bởi vì họ không cung cấp mức tỉ giá tốt như ở các ngân hàng và chỉ đổi khi bạn sử dụng các dịch vụ của họ. Các trung tâm này coi đó là phí trách nhiệm và có mức tỉ giá hối đoái thấp hơn thông thường.

Do vậy, bạn sẽ không đổi được ngoại tệ có giá trị tương đương với số tiền mình có. Tuy nhiên, hãy lưu ý các trung tâm đổi ngoại tệ ở khách sạn, sân bay và ga tàu tại nước bạn đến thường có tỉ giá tốt hơn so với những trung tâm bên ngoài. 

7. Dùng các loại thẻ tín dụng

Trước khi đi bạn phải chắc chắn về các loại phí quy đổi khi dùng thẻ tín dụng. Nếu bạn là người đi nước ngoài thường xuyên thì tốt hơn hết hãy mở một tài khoản thẻ tín dụng thuộc loại không phải trả phí quy đổi (hoặc loại có tích điểm cho mỗi lần quy đổi).

Trước khi đi bạn phải chắc chắn về các loại phí quy đổi khi dùng thẻ tín dụng.

8. Cẩn trọng với các loại phí ATM  

Trong trường hợp thẻ ATM của bạn dùng được ở các máy rút tiền tự động tại nước ngoài, bạn vẫn phải trả phí khi sử dụng máy không thuộc hệ thống ngân hàng mà mình đang dùng.

Do đó, bạn nên lựa chọn ngân hàng có nhiều đối tác nước ngoài để hạn chế phí giao dịch.

9. Gọi điện cho ngân hàng   

Bạn cần gọi để báo với họ là bạn đi đâu và lưu trú trong bao lâu. Chỉ một cuộc gọi như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh những rắc rối khi bạn đang ở nước ngoài.

Bên cạnh đó bạn luôn phải giữ số điện thoại của ngân hàng để phòng trường hợp cần kíp.

10. Trong ví luôn có sẵn tiền đô la Mỹ

Bất kể bạn đi du lịch đến quốc gia nào thì việc mang theo tiền đô la Mỹ cũng có tác dụng nhất định. Có rất nhiều nước chấp nhận loại tiền này để giao dịch, tuy nhiên trước khi giao dịch, bạn cũng cần tìm hiểu trước về mức chuyển đổi ngoại tệ.

11. Lưu ý đến các phí trao đổi tiền tệ

Bạn sẽ phải trả thêm phí này mỗi khi dùng ngoại tệ để mua bán ở nước ngoài. Cho nên, nếu họ có hỏi là "bạn có muốn thanh toán bằng USD hay EURO không?" thì hãy luôn từ chối và chọn thanh toán bằng tiền nội tệ.

12. Sử dụng máy tính khi cần thiết

Mang theo một chiếc máy tính bỏ túi hoặc sử dụng máy tính trên điện thoại là một cách hữu hiệu với những khoản tiền lớn làm bạn lung túng. Đôi khi ngân hàng hay giao dịch viên cũng có sai sót nên việc tự tính lại số tiền là điều bạn nên làm.

13. Không nên đổi tiền ở chợ đêm

Đổi tiền ở chợ đêm rất nguy hiểm, có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân bị móc túi, cướp giật, hoặc xui xẻo hơn là đổi phải tiền giả.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam