Rửa xe

Bắt đầu với bước cơ bản bằng cách làm sạch mọi vết bẩn và nhặt mọi mẩu rác trên xe. Trước khi lau khô, bôi xà phòng hay thêm bất cứ thứ gì vào thảm sàn, da bọc hay táp-lô, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết sản phẩm làm sạch nào an toàn cho chiếc xe của bạn. Nếu có bất cứ nghi ngờ nào, hãy nhờ các đại lý tư vấn.

Làm sạch xe cũng có nghĩa gồm cả những bước "lặt vặt" như kiểm tra gầm ghế và nhặt bỏ mọi loại rác, từ đồ ăn đến những thứ tưởng như đã thất lạc trước đó. Kiểm tra ngăn đựng đồ ở lưng ghế và lấy mọi thứ ra khỏi đó, có thể là mấy viên kẹo, mấy viên bi hay đồ ăn. Cũng đừng quên làm sạch cả cốp xe. Mùi khó chịu có thể xuất phát từ bất cứ chỗ nào trên xe.

Lau sạch các bề mặt

Dùng một miếng vải mềm để lau các bề mặt nhựa, gỗ, kính và kim loại trong xe. Nếu muốn dùng thứ khác ngoài nước ấm, nên dùng chất tẩy rửa loại nhẹ vì chúng an toàn cho phần lớn các bề mặt, và dùng nước lau kính cho các bề mặt kính.

Với ghế da, nên sử dụng chất làm sạch da thích hợp. Bạn cũng có thể hỏi một người có chuyên môn tại đại lý xe. Nếu không phải là một ngày nắng nóng, nên mở cửa và hạ kính trước khi thực hiện các bước làm sạch. Đừng quên dọn và lau sạch cả hộc đựng găng tay.

Các cách khử mùi hôi trên xe ô tô.

Chải thảm, ghế trước khi hút bụi

Sử dụng bàn chải mềm nhưng chắc để quét sạch bụi bẩn và vụn rác trước khi hút bụi cho xe. Luôn dùng nước sạch và liên tục thay nước. Vắt sạch nước để tránh nước đọng trong xe.

Hút bụi

Bỏ tất cả tấm lót sàn có thể tháo ra. Hút bụi thảm trải sàn xe và ghế. Đặt vòi hút vào trong các góc, khe ghế, ngả lưng ghế hết cỡ để có thể hút sạch bụi bẩn ở các khe. Xịt chất khử mùi lên thảm và để một lúc trước khi hút bụi. Điều này có thể giúp giảm mùi khó chịu trong xe. Đừng quên hút bụi cốp xe.

Làm sạch hơi nước trong xe

Sau khi hút bụi, nên làm sạch hơi nước đọng lại bằng cách sử dụng chất tẩy mùi chuyên dụng thích hợp cùng một máy hút (máy làm sạch hơi nước, máy hút ẩm hoặc máy sưởi).

Lau chùi các bề mặt hoặc thảm sàn để giũ sạch bụi bám lại. Nên sử dụng chất tẩy mùi thích hợp cùng một miếng bọt biển sạch. Cẩn thận để tránh dùng quá nhiều nước vì bạn có thể mất vài ngày sau để mọi thứ thật sự khô, đặc biệt nếu trời lạnh. Và độ ẩm cũng sẽ gây ra mùi khó chịu trong xe.

Các cách khử mùi hôi trên xe ô tô.

Các cách khử mùi hôi trên xe ô tô.

Dùng các túi thơm

Để khử mùi xe ô tô cũng có thể sử dụng túi cà phê rang, trà xanh khô hoặc 1 túi quế khô treo trên xe. Ngoài ra có những loại tinh dầu thơm để khử mùi cho xe, có thể dùng tinh dầu chanh hoặc bưởi, không chỉ khử mùi xe hơi mà còn có thể giúp bạn thư giãn khi quá căng thẳng

Kiểm tra mùi

Khi xe đã sạch và được làm khô, kiểm tra lại mùi trong xe. Nếu vẫn thấy mùi khó chịu, đây là lúc để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Mùi hôi từ hệ thống máy lạnh

Để loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây mùi, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc xịt tẩy rửa hoặc chất diệt khuẩn chuyên dụng. Việc bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa nên được tiến hành định kỳ, mỗi năm khoảng từ một đến hai lần là tốt nhất.

Mùi hôi từ khoang máy lọt vào cabin

Nếu bạn đã vệ sinh sạch sẽ hệ thống máy lạnh mà nó vẫn bốc ra mùi khó chịu thì nhiều khả năng nguồn gây mùi chính là từ khoang máy.

Khi đó bạn phải mang xe đi bảo dưỡng khoang máy thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi. Việc bảo dưỡng khoang máy định kỳ không chỉ có tác dụng loại bỏ mùi hôi mà còn giúp tăng độ bền động cơ và giảm khả năng gặp sự cố cho chiếc xe.

Mùi hôi từ chính nội thất xe

Đây mới là nguồn mùi hôi phổ biến hơn cả. Có thể kể đến một số tác nhân cụ thể như độ ẩm cao, sự kín hơi, mồ hôi, rác hữu cơ, khói thuốc, da và nệm mút thoái hóa, sàn ẩm mốc và bám nhiều bụi bẩn, thậm chí là cả nước hoa.v.v...

Để tránh các tác nhân này, tốt hơn hết là bạn hãy luôn giữ cabin khô thoáng và sạch rác. Thường xuyên dọn nội thất, nhất là sau những đợt mưa ẩm kéo dài. Khi dọn nội thất, phải chú ý hong thật khô các miếng lót sàn rồi mới cho lên xe.

Hãy đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu xem những vị trí nào trong được phép dùng chất tẩy rửa để tránh làm hỏng nội thất. Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn nên gọi đến đại lý bán xe để được tư vấn trực tiếp.

Hãy kiểm tra dưới ghế, túi sau ghế, ngăn đựng đồ và dọn dẹp rác thải, thức ăn rơi vãi và các thứ khác. Cốp xe cũng có thể là nơi gây ra mùi khó chịu, do đó bạn đừng quên dọn dẹp vệ sinh khu vực này.

Các cách khử mùi hôi trên xe ô tô.

Các cách khử mùi hôi trên xe ô tô.

​ 
Không nên hút thuốc trong xe và cũng không nên vào xe ngay sau lúc chơi thể thao khi mồ hôi chưa khô. Bạn cũng nên kiểm tra xem nệm mút và da ghế có bốc mùi hay không.

Nệm mút và da thoái hóa khi gặp điều kiện ẩm thường hay tạo ra mùi rất khó chịu. Với nước hoa, bạn nên chọn những loại có chất lượng tốt và nguồn gốc rõ ràng. Một số loại nước hoa kém chất lượng sau một thời gian sử dụng có thể bị biến chất, tạo ra mùi khó chịu và gây hại cho sức khỏe.

Để ngăn mùi, bạn có thể sử dụng thêm các gói chống mùi như hạt cà phê, trà xanh, long não, hoặc một chiếc máy lọc ion không khí bổ sung chẳn hạn.v.v... Khi dừng xe hoặc đỗ qua đêm, nếu có thể hãy mở hé các cửa kính để không khí lưu thông vào ra cabin, làm như vậy mùi nội thất sẽ không tích tụ trong xe. 

Giải pháp hiệu quả nhất để xe bạn có mùi hương dễ chịu là sử dụng tinh dầu thơm. Các loại tinh dầu như chanh, bưởi, oải hương và sả sẽ giúp xe bạn thơm mát hơn. Ngoài việc giúp khử mùi hôi của ô tô, những mùi hương này còn giúp bạn cảm thấy thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi, chống buồn ngủ và say xe. 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam