1. Mulholland Drive (2001) 

Ít ai ngờ bộ phim  kinh dị kinh phí thấp này sẽ trở thành tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất thế kỷ 21. Phim nói về một vụ tai nạn thảm khốc, 2 tài xế chết ngay tại chỗ còn người phụ nữ ngồi đằng sau bị chấn thương mạnh. Khi tỉnh dậy, cô không thể nhớ được điều gì. 

Cô đi một cách vô định cho tới khi dừng trước một ngôi nhà khang trang. Sáng hôm sau, thừa lúc chủ nhân ngôi nhà di chuyển đồ đạc đi nơi khác, cô lẻn vào bên trong. Mulholland Drive khám phá những bí ẩn, tâm tư sâu lắng, thầm kín nhất của con người. Và khi sự thật được vạch ra một cách trần trụi thì gây choáng váng.

Xem Trailer

2. In the Mood For Love, 2000

In the Mood For Love của Vương Gia Vệ luôn góp mặt trong danh sách những tác phẩm điện ảnh châu Á hay nhất.

Bộ phim lấy bối cảnh Hong Kong năm 1962, ông Châu (Lương Triều Vĩ) và bà Trần (Trương Mạn Ngọc) là hàng xóm sát vách nhà nhau.

Vợ ông Châu ngoại tình với chồng bà Trần, những lần gặp nhau nói chuyện, chia sẻ nỗi cô đơn đã khiến 2 người nảy sinh thứ tình cảm thầm kín không thể tỏ bày.

Dư vị phương Đông trầm buồn, phảng phất sự nuối tiếc khiến bộ phim dù nhẹ nhàng vẫn day dứt khôn nguôi trong lòng người xem. 

Xem Trailer

3. There Will Be Blood (2007)

Phim dựa trên tiểu thuyết Oil (Dầu mỏ) nổi tiếng của nhà văn Upton Sinclair viết năm 1927, kể về cuộc đời của tay buôn dầu mỏ Daniel Plainview.

Daniel đã phát hiện ra dầu hỏa tại một trong các mỏ bạc đang khai thác năm 1898. Để đạt được tham vọng, bàn tay anh bắt đầu nhúng chàm, gây ra biết bao tội ác.

Daniel không thể ngờ rằng một khi đã trở thành nô lệ của đồng tiền thì cuối cùng sẽ bị chính nó chôn vùi.

Xem Trailer

4. Spirited Away (2001)

Bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất của hãng phim Ghibli đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong danh sách này. Phim mở đầu khi gia đình của cô bé Chihiro chuyển từ thành phố về quê sinh sống.

Cả nhà bị lạc đường đến một khu phố bỏ hoang, không bóng người. Bố mẹ của Chihiro vô tình ăn đồ ăn ở đây mà bị biến thành lợn. Hóa ra đây là vùng đất trú ngụ của các linh hồn.

Chihiro phải làm phục vụ trong nhà tắm hơi của mụ phù thủy Yubaba dưới cái tên Sen để tìm cách cứu bố mẹ. Cô bé gặp được vị thần sông Haku, người luôn giúp đỡ và bảo vệ Chihiro.  

Xem Trailer

5. Boyhood (2014)

Bộ phim kể về quá trình trưởng thành của cậu bé Mason từ năm 6 tuổi đến năm 18 tuổi trong một gia đình tan vỡ. 

Boyhood được gọi là "bộ phim thập kỷ" vì quá trình quay kéo dài 12 năm, chạy theo đúng thời gian thực trong phim.

Đạo diễn Richard Linklater vốn được biết đến bởi những câu chuyện đời thường mà rất đỗi tinh tế, chạm vào lòng người, Boyhood không phải là ngoại lệ. 

Xem Trailer

6. Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004)

Phim là câu chuyện của đôi tình nhân Joel Barish và Clementine Kruczynski. Vì gặp nhiều bất đồng trong cuộc sống, Clementine đã nhờ một chuyên gia tâm lý xóa bỏ mọi ký ức về Joel.

Vô cùng đau khổ khi phát hiện hành động của người yêu mình, Joel cũng quyết định xóa sạch ký ức về Clementine.

Thật không may, những kỷ niệm hạnh phúc cứ lần lượt hiện về trong quá trình xóa ký ức của Joel khiến chàng trai suy nghĩ lại.

Tác phẩm này đã được trao Giải Oscar kịch bản gốc hay nhất còn Kate Winslet trở thành nữ diễn viên trẻ nhất có được 4 đề cử Oscar cho hạng mục diễn xuất.

Xem Trailer

7. The Tree of Life (2011)

Tree of Life là những hồi tưởng của Jack về từng giai đoạn cuộc đời đã qua, từ tuổi thơ hồn nhiên, tuổi thiếu niên nổi loạn, và tuổi trưởng thành lạc lối giữa xã hội hiện đại.

Jack lớn lên trong sự giằng xé giữa hai luồng ảnh hưởng trái lập, một bên là người cha đại diện cho những tình cảm ức chế của con người; bên kia là người mẹ dịu dàng, mềm mỏng đầy tình thương.

Điều đã thay đổi cuộc sống của anh chính là cái chết của người em ở tuổi 19. Jack luôn lạc lõng giữa thế giới mình sống, luôn tìm kiếm nguồn cội thực sự của sự sống.

Bộ phim được đánh giá cao bởi hình ảnh đẹp, đầy tính tượng hình và những triết lý nhân sinh sâu sắc. 

Xem Trailer

8. One & Two (2000)

10-bo-phim-hay-nhat-the-ky-21-7

Zac và Eva sống trong một khu trang trại cô lập với thế giới bên ngoài. Họ sinh hoạt trong những khu nhà có từ đầu thế kỷ 19 và vẫn giữ nếp sinh hoạt truyền thống từ xa xưa.

Khi người mẹ bị bệnh nặng, 2 chị em đã khám phá ra một bí mật đen tối của gia đình, đồng thời nhận ra cả 2 có khả năng siêu nhiên dịch chuyển tức thời.

Sự thật bị chôn vùi nay được sáng tỏ khiến gia đình đứng trước nguy cơ bị chia cách. Không chỉ là phim viễn tưởng kỳ ảo, One & Two còn truyền tải mạnh mẽ thông điệp về tình thân, mối quan hệ giữa thành viên trong gia đình. 

Xem Trailer

9. A Separation (2011)

Bộ phim có nội dung khá đơn giản, xoay quanh cuộc sống của một đôi vợ chồng trẻ đang gặp mâu thuẫn trong hôn nhân.

Người vợ muốn cả nhà di cư đến một đất nước mới để có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống và nuôi dạy cô con gái tuổi dậy thì, người chồng lại muốn ở lại quê nhà chăm sóc cho người cha bị bệnh Alzheimers.

Do không thể thống nhất, họ quyết định nộp đơn ly hôn và trong thời gian chờ, người vợ chuyển về nhà cha mẹ ruột. Kể từ đây, mọi rắc rối trong cuộc sống của gia đình nhỏ bắt đầu.

Xem Trailer

10. No Country for Old Men, 2007

Llewelyn Moss  vô tình phát hiện ra một chiếc xe với lượng lớn ma túy cùng 2 triệu USD tiền mặt và những xác chết của một vụ mua bán bất thành.

Moss lẳng lặng cất giấu số tiền khổng lồ này dù biết những rắc rối có thể tìm đến hắn. Tên sát thủ máu lạnh Anton Chigurh lang thang khắp miền Tây để truy lùng khoản tiền bị mất.

Nhân vật thứ ba xuất hiện trong chuỗi diễn biến kịch tính là viên cảnh sát Ed Tom Bell, người đã theo dấu phi vụ mua bán ma túy này từ lâu.  

Bộ phim đã  giành tới 3 giải thưởng quan trọng: đạo diễn xuất sắc, bộ phim xuất sắc và nam diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 80.

Xem Trailer

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam