Chỉ số Hòa bình toàn cầu (GPI) được tính được dựa trên 22 chỉ số khác nhau, bao gồm mức độ bạo lực, quan hệ với các nước láng giềng, sự vắng mặt của chiến tranh, đóng góp vào sứ mệnh giữ hòa bình của U.N, học tập ... vv. trong đó ba yếu tố chính là cấp độ an toàn - an ninh, mức độ xung đột trong - ngoài nước và mức độ quân sự hóa. Chỉ số này được công bố bởi Báo cáo về Bình đẳng Toàn cầu (GPI) của Viện Kinh tế và Hòa bình một ủy ban quốc tế hợp tác với tòa báo The Economist.

Dưới đây là danh sách 10 quốc gia hoà bình nhất trong năm nay.

1. Iceland, chỉ số GPI: 1.111

Iceland có hệ thống dân chủ lành mạnh, sự công bằng về giới tính được tôn trọng và tỉ lệ tạm giam thấp

Iceland có hệ thống dân chủ lành mạnh, sự công bằng về giới tính được tôn trọng và tỉ lệ tạm giam thấp

Theo Chỉ số Hòa bình Thế giới cho năm 2017, Iceland (Băng Đảo) là quốc gia hòa bình nhất. Iceland là quốc gia có nề dân chủ cao, bình đẳng giới và bỏ tù thấp. Tỷ lệ biết chữ ở trong nước là 99% và không có học phí cho giáo dục. Người Iceland cũng là một trong những người thông thạo trên thế giới. Họ cũng là người đứng đầu về đọc sách, viết sách và xuất bản sách.

Có sự hiện diện của phụ nữ trong chính trị, giáo dục, y tế và việc làm ở Iceland. Đây cũng là quốc gia Châu Âu đầu tiên bầu Chủ tịch là Nữ, Vigdis Finnbogadottir trở thành Tổng thống thứ tư của Iceland vào năm 1980. 

Điều cuối cùng chắc chắn sẽ khiến chúng ta ghen tị là Iceland không có sự tồn tại và sinh trưởng của bất kì loài muỗi nào, vì đơn giản, chúng không thể sống trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của đất nước này.

2. New Zealand, chỉ số GPI: 1.241

Người dân New Zealand được ‘bảo vệ' với hệ thống tư pháp quyền lực và độc lập

Người dân New Zealand được ‘bảo vệ' với hệ thống tư pháp quyền lực và độc lập

New Zealand là đất nước có một tiến bộ xã hội thực sự tiến bộ,có tỉ lệ tạm giam thấp và mối quan hệ thân thiện với các nước láng giềng tốt. Hệ thống tư pháp ở New Zealand mạnh mẽ và độc lập và có nhiều lực lượng cảnh sát trong nước.

New Zealand Nước là một đất nước thanh bình có hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới và chăm sóc sức khoẻ tiên tiến. Người dân của đất nước của những chú chim Kiwis cũng được chăm sóc sức khoẻ miễn phí hoặc giá rẻ từ chính phủ trong trường hợp bệnh tật hoặc thất nghiệp.

3. Bồ Đào Nha, chỉ số GPI: 1.258

An ninh của Bồ Đào Nha luôn an toàn và được bảo đảm

An ninh của Bồ Đào Nha luôn an toàn và được bảo đảm

Bồ Đào Nha là quốc gia hòa bình thứ hai trên thế giới với GPI năm 2017 là 1,241. Đất nước này đã cho thấy một sự cải thiện đáng kể so với các năm trước ở các khu vực khác nhau để làm cho đất nước của họ an toàn hơn và hòa bình hơn. Quan trọng nhất, có một sự giảm đáng kể trong xung đột bên ngoài.

Có rất nhiều cảnh sát và nhân viên an ninh nội bộ để giữ cho bầu không khí yên bình của đất nước. Số vụ giết người ở Bồ Đào Nha cũng thấp. Ngoài tất cả những điều này, chi phí sinh hoạt thấp, luật thuế minh bạch, khí hậu và những người thân thiện làm cho Bồ Đào Nha là một trong những nơi tốt nhất để sinh sống.

4. Áo, chỉ số GPI: 1.265

Áo còn có tỉ lệ tội phạm và tỷ lệ người bị sát hại thấp

Áo còn có tỉ lệ tội phạm và tỷ lệ người bị sát hại thấp

Áo là một trong những nước châu Âu tốt nhất để sinh sống vì đất nước có tỷ lệ tỉ lệ tội phạm và tỷ lệ người bị sát hại thấp. Áo cũng được biết đến hệ thống luật tái chế cực kỳ nghiêm khắc để bảo vệ môi trường.

Theo danh nghĩa trên mỗi vốn đầu tư, Áo là một trong những nước giàu nhất trên thế giới. Đất nước cũng có một mức sống cao và hệ thống giao thông tuyệt vời. Vẻ đẹp và kiến trúc lịch sử của Áo cũng thu hút hàng triệu du khách mỗi năm

5. Đan Mạch, chỉ số GPI: 1.337

Đan Mạch có một mức sống cao, hệ thống sức khoẻ cao cấp

Đan Mạch có một mức sống cao, hệ thống sức khoẻ cao cấp

Đan Mạch là một quốc gia ít tham nhũng và hạnh phúc nhất trên thế giới. Tỷ lệ biết chữ cao, các hệ thống chăm sóc sức khoẻ tiên tiến, mức sống cao và sự thịnh vượng làm cho Đan Mạch trở thành một đất nước đặc biệt tốt để sinh sống.

Nước Bắc Âu này cũng nằm trong số các quốc gia đứng đầu về bình đẳng giới. Điều này thể hiện sự hãnh diện mạnh mẽ của phụ nữ trong việc nâng cao quyền lực chính trị, y tế và giáo dục ở Đan Mạch.

Phúc lợi xã hội cấp cao, hệ thống giáo dục miễn phí và chăm sóc sức khoẻ ở Đan Mạch cao . Nó giúp người dân Đan Mạch đạt được sự cân bằng cuộc sống trong công việc do thuế cao trong nước. Các cư dân của Copenhagen (thành phố đông dân nhất ở Đan Mạch) thích đi xe đạp hoặc đi bộ đến trường hoặc nơi làm việc của họ. Thành phố Copenhagen đang hướng tới thành phố carbon-neutral vào năm 2025.

6. Cộng hòa Séc (Czech Republic), chỉ số GPI: 1.360

Czech còn có hệ thống cấp cứu hiệu quả và nhanh chóng

Czech còn có hệ thống cấp cứu hiệu quả và nhanh chóng

Cộng hòa Séc là một quốc gia châu Âu không có bờ biển nhưng có chung đường biên giới với Áo, Đức, Slovakia và Ba Lan. Du lịch là ngành công nghiệp chính của Cộng hòa Séc. Prague, thành phố xinh đẹp của Cộng hòa Séc là một trong những thành phố được nhiều người lựa chọn nhất ở châu Âu.

Đến đây bạn không phải lo lắng về bạo lực hoặc cướp bóc bởi vì, tỷ lệ tội phạm ở cộng hòa Séc là rất thấp. Để đảm bảo sự an toàn của người nước ngoài cũng có các dịch vụ khẩn cấp hiệu quả

Do di cư lớn của người nước ngoài, Cộng hòa Séc có nhiều dân ngoại cư. Tại đây bạn có thể thấy nhiều nhà hàng và quán bar trên khắp đất nước. Cộng hòa Séc là đất nước có hệ thống phương tiện giao thông rẻ và an toàn bạn sẽ có chuyến hành trình dễ chịu trên khắp đất nước.

7. Slovenia, chỉ số GPI: 1.364

Slovenia có môi trường yên tĩnh

Slovenia có môi trường yên tĩnh

Đây là đất nước duy nhất đại diện cho khu vực Nam Âu có tên trong bảng danh sách với chỉ số tội phạm thấp, môi trường yên tĩnh và đặc biệt hơn, người dân Slovenia rất hiếu khách và thân thiện.

Du khách có thể tới Slovania mà không phải lo nghĩ nhiều khi đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, và tận hưởng khung cảnh nơi đây.

Slovenia là một đất nước xinh đẹp ở Trung Âu với bầu không khí yên bình. Tỉ lệ tội phạm ở Slovenia rất thấp. Đây là đất nước duy nhất tại Trung Âu có mặt trong danh sách này. Ở Slovenia bạn không chỉ tận hưởng sự an bình, bạn có thể tận hưởng bầu không khí yên tĩnh ở nơi đây. Ngoài ra, người Slovenia rất thân thiện nếu bạn du lịch tới Slovania bạn không phải lo nghĩ nhiều khi đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, và tận hưởng khung cảnh nơi đây.

8. Canada, chỉ số GPI: 1.371

Canada là một trong những đất nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới

Canada là một trong những đất nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới

Chính phủ Canada coi an ninh của công dân là một trong những yếu tố cốt lõi của một quốc gia tốt. Canada có tỷ lệ tội phạm và tội phạm rất thấp. Theo báo cáo của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) Canada có mức độ hài lòng trong cuộc sống là 7,6 trong số  thang điểm 10.

Canada cũng là một trong những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu trên thế giới. Tỷ lệ dân số giáo dục đại học của cả nước là 52,6%.

Tỷ lệ cử tri đi bầu ở Canada là 61%. Dữ liệu này cho thấy người dân Canada tin tưởng vào chính phủ của họ. Chính phủ cũng bãi bỏ hình phạt tử hình vào năm 1976. Tỷ lệ thất nghiệp ở Canada cũng rất thấp, chỉ 6,6%.

9. Thụy Sĩ, chỉ số GPI: 1.373

Switzerland có ba đặc điểm chung cực kì sạch sẽ, tỉ lệ tội phạm thấp và đồ ăn tuyệt vời

Switzerland có ba đặc điểm chung cực kì sạch sẽ, tỉ lệ tội phạm thấp và đồ ăn tuyệt vời

Các thành phố ở Thụy Sĩ rất sạch sẽ, tỷ lệ tội phạm thấp và thực phẩm chất lượng đứng đầu thế giới. Đây cũng là một trong những điều kiện để Thụy Sĩ là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Thụy Sĩ có hệ thống giáo dục và y tế hàng đầu trên thế giới.

Mức lương ở Thủy Sĩ luôn cao và thuế suất tương đối thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thụy Sĩ cũng là một trong những nơi ẩn náu thuế tốt nhất trên thế giới.

Thụy Sĩ cũng là một trong những quốc gia xanh nhất trên thế giới. Người Thụy Sĩ thường thích các nguồn năng lượng tái tạo và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây cũng là đất nước cũng có những tuyến đường xe đạp rộng rãi.

10. Nhật Bản, chỉ số GPI: 1.408

Nhật Bản là quốc gia duy nhất tại Châu Á có trong danh sách các quốc gia hòa bình nhất 2017

Nhật Bản là quốc gia duy nhất tại Châu Á có trong danh sách các quốc gia hòa bình nhất 2017

Nhật Bản là quốc gia có nền công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới và đây cũng là quốc gia nổi tiếng về hoà bình trên thế giới. Tỉ lệ bạo lực và giết người ở Nhật Bản rất thấp. Nhật Bản chỉ có một quốc phòng cho an ninh nội bộ và không có lực lượng quân đội chuyên nghiệp. Nhật Bản cũng giữ mối quan hệ thân mật với các nước láng giềng.

Nhật Bản cũng là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới tính theo theo GDP (5960180 triệu USD). Nhật Bản là nước có hệ thống giao thông tuyệt vời. Vận tải hành khách ở Nhật Bản chủ yếu dựa vào đường sắt. Xe lửa đạn ở Nhật Bản có thể đạt tốc độ tối đa 350 km / h. Thời gian trễ trung bình của tàu hỏa ở nước này chỉ là 10-16 giây.

Theo An Nhiên/Reatimes