1. Thung lũng Mường Hoa (Sa Pa – Lào Cai) 

Thung lũng Mường Hoa (Sa Pa – Lào Cai)

Thung lũng Mường Hoa (Sa Pa – Lào Cai)

Thung lũng Mường Hoa thuộc địa phận thị trấn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Từ trung tâm thị trấn Sa Pa, vượt qua nhiều dãy núi cao là đến thung lũng Mường Hoa.

Đây là một thung lũng rộng, đẹp, có dòng suối Hoa chảy qua, là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em. Thung lũng Mường Hoa có hàng trăm hòn đá lớn, nhỏ chứa nhiều hình họa bí ẩn mà nhiều nhà nghiên cứu khoa học trong nước cũng như nước ngoài quan tâm.

Du khách đến Mường Hoa ngoài việc tham quan cảnh đẹp hữu tình của thung lũng, còn được chiêm ngưỡng những hòn đá có nhiều hình vẽ huyền bí không rõ do thiên tạo hay nhân tạo vẽ ra.

2. Thung lũng Mường Thanh (Điện Biên)

Thung lũng Mường Thanh (Điện Biên)

Thung lũng Mường Thanh (Điện Biên)

Thung lũng Mường Thanh hay còn gọi là thung lũng Điện Biên rộng trên 150.000 ha, được bao bọc bởi nhiều ngọn đồi và hai dãy núi Pú Hồng Mèo và Pú Hồng Thái.

Thung lũng Mường Thanh có cánh đồng Mường Thanh dài 20km, rộng 6km trồng được loại gạo ngon nổi tiếng vùng Tây Bắc.

Thung lũng Mường Thanh là nơi diễn ra cuộc chiến đấu suốt 56 ngày đêm của quân và dân Việt Nam với quân đội viễn chinh Pháp từ ngày 13.3.1954 đến chiều 07.5.1954 thì Pháp đầu hàng.

Đến thung lũng Mường Thanh, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy hàng chục di tích ghi lại Chiến thắng vang dội thế giới của quân và dân Việt Nam cách đây hơn 50 năm.

3. Thung lũng A Sao (Thừa Thiên Huế)

Thung lũng A Sao (Thừa Thiên Huế)

Thung lũng A Sao (Thừa Thiên Huế)

Thung lũng A Sao hay A Sầu ở phía tây thành phố Huế, cách biên giới Việt – Lào 4km đường chim bay, về phía đông nam huyện A Lưới, ở thượng nguồn sông Rào Lao.

Thung Lũng A Sao là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa quân giải phóng và quân đội Mỹ - Sài Gòn. Đặc biệt là trận đánh diễn ra trong hai ngày 9 và 10 tháng 3 năm 1966, cũng như thất bại của Mỹ - Sài Gòn trong chiến dịch Lam Sơn năm 1970 diễn ra tại đây.

4. Thung Lũng Mai Châu (Hòa Bình)

Thung lũng Mai Châu thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cách thủ đô Hà Nội 130km. Đây là một thung lũng du lịch đẹp nổi tiếng của tỉnh lỵ này.

Muốn đến thung lũng Mai Châu, từ Hà Nội du khách đi khoảng 70km đến thị xã Hòa Bình rồi đi tiếp 60km nữa là đến. Thung lũng Mai Châu rộng lớn, xanh rờn lá cây, đồng lúa và những nếp nhà sàn đều tăm tắp như xếp hàng chào đón du khách.

Nhà sàn ở đây của người Thái trắng rất sạch sẽ, cao ráo. Họ làm du lịch ngay chính trong nhà sàn của họ. Hai bản Pom Cọong và bản Lát là một điển hình.

Pom Coong có tất cả 64 nhà sàn để đón khách, mức giá chung cho mỗi khách là 50.000 đồng; rượu cần 30.000đ/chóe. Còn bản Lát có 25 nhà sàn làm du lịch. Món ăn thích nhất của du khách khi đến thung lũng Mai Châu là món cơm nếp trong ống lam…

Hàng năm, có hàng trăm ngàn du khách khắp mọi miền đất nước và du khách hải ngoại đến đây tham quan, vui chơi.

5. Thung lũng Tình Yêu (Đà Lạt – Lâm Đồng)

Thung lũng Tình Yêu (Đà Lạt – Lâm Đồng)

Thung lũng Tình Yêu (Đà Lạt – Lâm Đồng)

Thung lũng Tình Yêu nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5km về phía bắc. Bao bọc xung quanh thung lũng là những ngọn đồi với những rừng thông quanh năm xanh tốt.

Diện tích thung lũng trên 240 ha. Trước đây thung lũng có tên là Hòa Bình nhưng sau đó đổi tên Tình Yêu. Những năm 70 của thế kỷ 20, người ta cho đắp một con đập lớn chặn ngang thung lũng để tạo nên một hồ nước rộng gần 13 ha.

Hồ mang tên là Đa Thiện và chính hồ này đã tạo nên cảnh quan trữ tình, thơ mộng cho thung lũng, làm say đắm lòng du khách khắp mọi nơi, nhất là những đôi lứa đang yêu, đang tìm hiểu nhau...

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam