Hàng năm, Brand Finance công bố Top 500 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất và có giá trị nhất trên thế giới (Brand Finance Banking 500). Thương hiệu của các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục củng cố trên toàn cầu

Trong năm 2019, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tiếp tục là thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới (79,8 tỷ USD), cùng với đó là sự thống lĩnh những vị trí cao của các ngân hàng Trung Quốc với 4 vị trí hàng đầu của bảng xếp hạng.

Brand Finance cho biết, tổng giá trị thương hiệu của các ngân hàng Trung Quốc tăng trưởng 28% đạt 407 tỷ USD, trong khi các ngân hàng Mỹ chỉ đạt hơn 100 tỷ USD, bằng 1/4 ngân hàng Trung Quốc.

Tất cả ngân hàng của Mỹ, ngoại trừ Wells Fargo (giá trị thương hiệu giảm 9%), Chase (giảm 7%) và BankUnited (giảm 6%), còn lại đều cải thiện giá trị thương hiệu.

Tăng trưởng của các ngân hàng châu Âu không có nhiều nổi bật, trong đó thương hiệu của những ngân hàng Đức mất 24% giá trị; nhưng ngân hàng Banca Mediolanum nổi bật là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tăng 82% mỗi năm

Ngân hàng Sberbank của Nga tuyên bố danh hiệu thương hiệu ngân hàng mạnh nhất thế giới, với số điểm 93,1 trên 100 và xếp hạng AAA +

David Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance, đánh giá các dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao của Sberbank tạo ra sự trung thành lâu dài đối với khách hàng. Sberbank gần như không có đối thủ ở Nga, ngân hàng có thể tăng cường mối quan hệ với khách hàng và mở rộng sản phẩm, dịch vụ mới và thậm chí cả các ngành công nghiệp.

Top 10 ngân hàng có giá trị thương hiệu hàng đầu thế giới 2019 (Nguồn: brandfinance, đvt: triệu USD)
top 500 thuong hieu ngan hang gia tri nhat the gioi 2019 viet nam bat ngo voi vpbank

Giá trị thương hiệu xếp theo quốc gia. (Nguồn: brandfinance)
top 500 thuong hieu ngan hang gia tri nhat the gioi 2019 viet nam bat ngo voi vpbank

Top 10 ngân hàng có sức mạnh thương hiệu mạnh nhất. (Nguồn: brandfinance)

top 500 thuong hieu ngan hang gia tri nhat the gioi 2019 viet nam bat ngo voi vpbank

 

Sự thống lĩnh của các ngân hàng Trung Quốc

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang tiếp tục trị các vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng Brand Finance Bank 500 2019.

Dẫn đầu là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới, 79,8 tỉ USD, tăng 35% so với năm ngoái.

ICBC cũng nổi tiếng về sức mạnh thương hiệu khi là một trong ba ngân hàng duy nhất trong năm nay với xếp hạng AAA+ ưu tú.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai với giá trị thương hiệu đạt 69,7 tỉ USD; vị trí thứ ba và tư lần lượt thuộc về Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc 55,0 tỉ USD và Ngân hàng Trung Quốc đạt 51 tỉ USD.

ICBC tiếp tục mở rộng ra ngoài Trung Quốc với các sáng kiến ​​tăng trưởng trên khắp châu Á, tham gia vào một liên doanh với Standard Chartered xung quanh ngân hàng bền vững.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty công nghệ tài chính, ICBC đã thành lập các phòng thí nghiệm đổi mới và củng cố sức mạnh của một “Ngân hàng thông minh”, tập trung vào vận hành, quản lý IT và nghiên cứu công nghệ.

Quỹ đạo tăng trưởng của các ngân hàng Trung Quốc, tương phản với bối cảnh chiến tranh thương mại và tiền tệ, họ vẫn mạnh mẽ, nhờ vào sự hỗ trợ của tầng lớp trung lưu và chính phủ ngày càng tăng.

Tăng trưởng giá trị thương hiệu tổng thể của các ngân hàng Trung Quốc là 28%, gấp đôi mức tăng trưởng của Mỹ. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng và hiện diện của Trung Quốc được nhấn mạnh bởi tổng giá trị thương hiệu của đất nước là 406,9 tỉ USD, cao hơn 100 tỉ USD so với tổng giá trị thương hiệu của Mỹ (297 tỉ USD).

David nhận xét: “Chúng tôi tiếp tục thấy một hiệu suất to lớn từ các thương hiệu ngân hàng Trung Quốc khi họ tăng trưởng với tốc độ vượt trội mặc dù lo ngại về suy giảm kinh tế và gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trong thương mại quốc tế.

Thị trường Trung Quốc vẫn rộng lớn đến mức có thể duy trì tăng trưởng của các thương hiệu này trong nhiều năm nữa, nhưng khi để mắt tới thị trường nước ngoài, việc mở rộng của họ có thể tăng tốc nhanh hơn nữa và các ngân hàng phương Tây nên chú ý đến điều này”.

Các thương hiệu ngân hàng Mỹ

Trung Quốc đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng chung của Châu Á với 26%. Các khu vực khác không theo lối mòn của châu Á, với Bắc Mỹ tăng 15% và châu Âu chỉ tăng 4%. Mỹ được hưởng lợi từ các yếu tố cơ bản mạnh mẽ, có 81 trong 500 thương hiệu Tài chính Thương so với 48 của Trung Quốc, và tiếp tục phát triển, mặc dù ít mạnh mẽ hơn. Tất cả trừ ba ngân hàng Mỹ đều thấy giá trị thương hiệu của họ tăng lên, nhưng hai trong số ba ngân hàng đó là một trong những thương hiệu lớn nhất của Mỹ.

Nhận thức của các ngân hàng Mỹ, Wells Fargo, ngân hàng đã trải qua một số thách thức bên cạnh danh tiếng, là ngân hàng Mỹ có thứ hạng cao nhất ở vị trí thứ 5, mặc dù giá trị thương hiệu giảm 9% xuống còn 39,9 tỉ USD. Wells Fargo dẫn đầu một nhóm các ngân hàng Mỹ trong top 10, bao gồm Chase, ngân hàng lớn duy nhất khác của Mỹ giảm 7% xuống 36,3 tỉ USD.

Mặc dù ở có sức khỏe mạnh hơn nhờ sự điều tiết sớm trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhiều ngân hàng Mỹ bị cản trở bởi các vấn đề về nhận thức.

Nghiên cứu người tiêu dùng được thực hiện bởi Brand Finance cho thấy các ngân hàng Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề về danh tiếng và đảm bảo giá trị đồng tiền.

Giá trị thương hiệu các ngân hàng hàng đầu thế giới thay đổi theo thời gian 2013-2019. (Nguồn: brandfinance)

top 500 thuong hieu ngan hang gia tri nhat the gioi 2019 viet nam bat ngo voi vpbank

Các ngân hàng châu Âu đấu tranh để tăng trưởng

Trong khi các ngân hàng Mỹ đã phục hồi, hệ thống ngân hàng châu Âu hiện đang gặp phải những rào cản đáng kể do cách tiếp cận ít tích cực hơn đối với cuộc khủng hoảng tài chính. Do đó, giá trị thương hiệu đã giảm và sự hài lòng của khách hàng luôn ở mức thấp nhất.

Đơn cử, Đức đã chứng kiến ​​các ngân hàng của họ mất tổng cộng 24% giá trị thương hiệu. Deutsche Bank là thương hiệu duy nhất của Đức lọt vào top 100, song thứ hạng giảm từ 47 xuống 70 và mất 30% giá trị thương hiệu xuống còn 4,3 tỷ USD, do tổn thất kéo dài và biến động quản lý.

Bức tranh của các ngân hàng Đức được thể hiện qua ba trong số các tổ chức tài chính hàng đầu của nước này đang suy yếu sức mạnh thương hiệu gồm Nord LB (giảm 23%), Bayerische Landesbank (giảm 19%) và Deutsche Bank (giảm 13%).

Cả ba ngân hàng đều đạt điểm thấp về sự đổi mới, chất lượng, giá trị đồng tiền và danh tiếng, mặc dù trong xét về lòng trung thành của khách hàng, Deutsche Bank và Nord LB vẫn giữ được điểm số tương đối cao lần lượt là 58,13% và 55,79%. Cả ba ngân hàng cũng giảm đáng kể về giá trị thương hiệu.

Bối cảnh ngân hàng Anh, với sự phức tạp và không chắc chắn dài hạn xung quanh việc nước này dự kiến rời bỏ Liên minh châu Âu (Brexit), bị đình trệ. Một thập kỷ sau khi giải cứu khỏi hệ thống ngân hàng Anh, giá trị thương hiệu RBS đã mất 32%, giảm 52 bậc xuống vị trí thứ 234. Trong số các ngân hàng lớn hơn, công ty con của RBS, NatWest, tạo cơ sở cho sự lạc quan với giá trị thương hiệu tăng 19% lên 7,7 tỉ USD.

Banca Mediolanum nổi bật trong số các ngân hàng của Ý, tiếp tục đấu tranh vì sự trở ngại của đất nước. Tuy nhiên ngân hàng này vẫn là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong Brand Finance Bank 500, với giá trị thương hiệu tăng 82% lên 569 triệu USD.

Banca Mediolanum đạt điểm cao về các số liệu từ người tiêu dùng, chẳng hạn như sự đổi mới cũng như sự khác biệt hóa. Sau khi đổi thương hiệu hai năm trước, khi ngành kinh doanh ngân hàng và bảo hiểm được sáp nhập, hiện Banca Mediolanum nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh khi được biết đến với việc cung cấp trải nghiệm khách hàng một cách toàn diện.

Giá trị thương hiệu của các ngân hàng thay đổi nhiều nhất. (Nguồn: brandfinance). Trong đó VietinBank của Việt Nam tăng đến 66%.

top 500 thuong hieu ngan hang gia tri nhat the gioi 2019 viet nam bat ngo voi vpbankTop ngân hàng có sức mạnh thương hiệu thay đổi nhiều nhất. (Nguồn: brandfinance). Trong đó, sức mạnh thương hiệu của BIDV tăng đến 22%

top 500 thuong hieu ngan hang gia tri nhat the gioi 2019 viet nam bat ngo voi vpbank

Việt Nam bất ngờ với ngân hàng tư nhân duy nhất lọt top Brand Finance Banking 500

VPBank là đại diện ngân hàng tư nhân duy nhất của Việt Nam lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu 2019 khi giá trị thương hiệu ở vị trí 361.

Bên cạnh đó là ba ngân hàng TMCP nhà nước BIDV, VietinBank và Vietcombank tiếp tục có mặt trong top 500 này.

So với năm ngoái, thứ hạng của giá trị thương hiệu VietinBank tăng đáng kể từ 310 lên 242 (thay đổi đến 66%), BIDV tăng từ 351 lên 307 (sức mạnh thương hiệu của BIDV tăng đến 22%), Vietcombank từ 368 lên 325.

Theo Reatimes.vn