Bà bầu là đối tượng cần có một thực đơn linh hoạt, phong phú và đa dạng từ rau củ, thịt cá, hải sản cho tới sữa và các loại đồ ăn vặt. Để tránh các loại đồ ăn vặt có hại cho thai nhi thì các bà bầu nên tham khảo một số loại hạt khô dưới đây vừa có tác dụng tốt cho thai nhi, lại còn có tác dụng phòng bệnh cho mẹ. 

1. Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười góp phần nâng cao hệ miễn dịch của mẹ.

Hạt dẻ cười góp phần nâng cao hệ miễn dịch của mẹ.

Trong hạt dẻ cười có chứa vitamin C, giúp giảm mệt mỏi nhanh và giảm stress. Ngoài ra, hạt dẻ còn chứa các vitamin nhóm B như folacin, những chất khoáng vi lượng như can xi, sắt, magiê, phốt pho, mangan, đồng, selen, kẽm…và một nguồn kali đặc biệt dồi dào.

Ngoài ra, hạt dẻ cười còn chứa chất chống oxy hóa như caroten, vitamin E và các hợp chất polyphenolic, thúc đẩy khả năng miễn dịch của mẹ. Và nhiều loại vitamin B phức tạp quan trọng khác tiêu biểu là vitamin B6 và axit folic nên hạt dẻ cười có thể hỗ trợ tối ưu phát triển thai nhi.

Đồng thời, các chất này cũng cần thiết trong quá trình trao đổi chất, truyền dẫn thần kinh cũng như tổng hợp hồng cầu trong cơ thể người mẹ.

2. Hạt sen 

Hạt sen giúp mẹ bầu vững tâm và có giấc ngủ ngon.

Hạt sen giúp mẹ bầu vững tâm và có giấc ngủ ngon.

Hạt sen là một loại hạt có nhiều công dụng và có lợi cho sức khỏe như giúp an thần, giảm stress. Hạt sen cung cấp dưỡng chất như protit, lipit, gluxit, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, B2, C giúp bà bầu khỏe mạnh hơn, giúp mẹ bầu ngủ ngon, cải thiện làn da, cải thiện vòng 1 sau sinh một cách hiệu quả, đặc biệt là giúp bé yêu trong bụng thông minh hơn.

Hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, an thần, có công dụng dưỡng tâm, ích trí, rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. 

3. Hạt đậu 

Ăn các loại hạt đậu giúp giảm nguy cơ sinh non.

Ăn các loại hạt đậu giúp giảm nguy cơ sinh non.

Các loại hạt đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu ngự… là những thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé. Trong đậu có chứa nhiều protein, giàu canxi, kali, kẽm, vitamin B6, magiê, folate và axit alpha – linolenic… đều là những chất cần thiết cho mẹ và bé.

Trong đậu hạt có chứa các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong thịt động vật. Mặt khác, thành phần kẽm trong đậu giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài thời gian chuyển dạ.

4. Hạt óc chó 

Hạt óc chó cung cấp lượng Omega 3 vượt trội.

Hạt óc chó cung cấp lượng Omega 3 vượt trội.

Theo tài liệu chuẩn quốc tế, trong 100g nhân quả óc chó có chứa 642 calo, 6.7g chất xơ, 15.2g chất đạm và 65.2g chất béo. Hạt óc chó có thể giúp bà bầu bổ sung vitamin E, Omega 3, các loại axit hữu cơ và phốt pho. Đặc biệt, các loại axit hữu cơ có trong loại quả này có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của đại não của thai nhi và trẻ nhỏ.

Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA thì thành phần Omega 3 có trong quả óc chó cao gấp nhiều lần một số loại hạt khác như: hạnh nhân, hạt dẻ cười và quả hồ đào.

Đặc biệt, hàm lượng Omega 3 có trong quả óc chó lớn gấp 3 lần cá hồi. 1 kg nhân óc chó tương đương với 5 kg trứng/ 9 Kg sữa bò/ 4 kg thịt bò. 

Hạt óc chó được mệnh danh là “hạt trường thọ”, “hạt muôn tuổi” bởi giá trị dinh dưỡng cao, có lợi cho sự phát triển của não bộ và hợp khẩu vị của rất nhiều người. Trong nhân hạt óc chó có các nguyên tố vi lượng không thể thiếu cho cơ thể con người như kẽm, mangan, crom.

Vì vậy, phụ nữ mang thai ăn quả óc chó không những giúp tránh trầm cảm mà còn giúp em bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ.

5. Hạt Macca

Hạt macca cung cấp năng lượng cho cả mẹ và bé.

Hạt macca cung cấp năng lượng cho cả mẹ và bé.

Hạt mắc ca được coi là loại hạt ngon nhất thế giới, được mệnh danh là "Nữ hoàng của các loại hạt". Nhân của quả mắc ca có hàm lượng dầu tới 78%, cao hơn hẳn lạc (44,8%), nhân điều (47%)... Trong dầu của mắc ca có trên 87% là axit béo không no, trong đó có nhiều loại mà cơ thể con người không tự tổng hợp được. Khi ăn vào giảm được cholesterol, có tác dụng phòng trị xơ vữa động mạch.

Hàm lượng protein trong nhân có tới 9,2%, gồm 20 loại axit amin trong đó có 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Ngoài ra, trong nhân mắc ca có chứa nhiều chất khoáng, nhiều loại vitamin rất có lợi cho bà bầu, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào với hàm lượng calo cao gấp đôi so với các loại hạt khác.

Người mẹ mang thai ăn loại quả này sẽ giúp cho khẩu phần ăn của mình thêm phong phú và góp phần tích lũy năng lượng cho thai nhi. Mặt khác, mắc ca còn là loại quả cung cấp nhiều dầu và đạm giúp cải thiện được chứng chán ăn ở bà mẹ mang thai

6. Hạt hạnh nhân 

Hạt hạnh nhân phòng chống hiệu quả dị tật ống thần kinh của thai nhi.

Hạt hạnh nhân phòng chống hiệu quả dị tật ống thần kinh của thai nhi.

Hạnh nhân là một trong những loại hạt mẹ bầu nên ăn để sinh con thông minh hơn. Trong hạnh nhân chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sự phát triển của não bộ và kích thích trí năng. Thành phần của hạt hạnh nhân bao gồm folate- axit folic, omega 3, canxi, magiê.... 

Hạnh nhân chứa phenylalanine giúp trí nhớ của bé được tốt hơn, bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ. Loại hạt này còn có công dụng phòng tránh dị tật ống thần kinh cho bé khoảng 50 đến 70%. 

Vì thế, loại hạt này là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà mẹ mang thai, giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ. Bà bầu ăn hạt hạnh nhân không những tốt cho thai nhi còn phòng ngừa được chứng bí tiểu tiện thường gặp trong suốt thời gian mang thai.

Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn giàu magie giúp giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển hoàn hảo.

7. Hạt Chia 

Hạt Chia cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ bầu cả sau sinh.

Hạt Chia cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ bầu cả sau sinh.

Chia là loại hạt có thành phần dinh dưỡng rất phong phú. Loại hạt này có chứa hàm lượng cao các axit béo Omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ khi còn trong bụng mẹ.

Cụ thể trong 100g hạt chia chứa 19.3g Omega-3, cao gấp 8 lần so với cá hồi và cao hơn rất nhiều so với các thực phẩm giảm Omega-3 khác. Omega-3 rất tốt cho việc tái tạo hệ thống tế bào thần kinh cũng như trí não.

Ngoài ra, hàm lượng Folate (axit Folic) có trong 100g hạt chia chứa 83.33 mcg cao gấp 2.3 lần so với rau diếp. Đây là chất đặc biệt quan trọng với bà bầu vì bà bầu luôn cần lượng Folate nhiều gấp 1.5 lần so với người bình thường để bổ sung hồng cầu và phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh giúpthai nhi khỏe mạnh và thông minh.

Ngoài ra, loại hạt này còn cung cấp một số dưỡng chất khác tốt cho mẹ bầu và thai nhi, lợi sữa cho mẹ sau sinh như: chất xơ, canxi, magie, phốt pho, kali, vitamin,...

Theo các nhà khoa học thì rất hiếm có loại thực phẩm nào cùng lúc có hàm lượng cao của cả hai vi chất quan trọng là Omega 3 và Folate. Chính vì thế, để sinh con khỏe mạnh và thông minh hơn mẹ bầu nên thêm hạt chia vào danh sách các thực phẩm hàng ngày của mình.

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online