Chúng ta hãy xem phân bò là một nguồn tài nguyên năng lượng - chứ không phải là để bón cho cây trồng. Và các nhà nghiên cứu đang ngày một gần hơn với việc đưa phân bò chính thức thành nguồn năng lượng cho xe chạy bằng năng lượng điện và hydro.

 

 

Một trong những tầm nhìn của Toyota Motor Bắc Mỹ là chuyển… phân về hydro như một nguồn năng lượng trong tương lai cho các loại xe tiêu dùng. Công ty này đã công bố kế hoạch tại Triển lãm ô tô L.A, để xây dựng nhà máy điện tái tạo 100% ở California, sử dụng phân chuồng từ các trang trại bò sữa trong tiểu bang và thu khí mê-tan để tạo ra nước, điện và hydro.

Dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2020, nhà máy Tri-Gen được đặt tại công xưởng công ty tại cảng Long Beach, nơi Toyota đang thử nghiệm xe bán tải chạy pin nhiên liệu không phát thải hydro chạy hàng ngày khoảng 200 dặm.

 

Toyota dự kiến nhà máy sẽ sản xuất khoảng 2,35 MW điện và 1,2 tấn hydro mỗi ngày, đủ để cung cấp điện cho gần 2.350 ngôi nhà có kích thước trung bình và đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày của 1.500 xe. Ngoài việc cung cấp năng lượng cho các xe container như là minh chứng cho dự án, nhà máy sẽ cung cấp nhiên liệu cho các chiếc sedan Mirai mới được xuấtkhỏi Nhật thông qua trạm nhiên liệu hydro tại chỗ, một trong những trạm lớn nhất trên thế giới.

Doug Murtha, Phó chủ tịch phụ trách kế hoạch của Toyota North America cho hay, "Tri-Gen là một bước tiến quan trọng trong chuỗi phát triển về lĩnh vực di chuyển bền vững, và là một thành tựu quan trọng trong mục tiêu môi trường đến năm 2050 nhằm đưa mức khí thải CO2 qua các hoạt động sản xuất xe của hãng về zero.”

 

Nhà máy này dựa trên một dự án thử nghiệm được phát triển bởi FuelCell Energy, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cùng các cơ quan chính phủ khác nhau ở California và Đại học California tại Irvine, theo nguồn tin từ Forbes.

Toyota cho biết hiện có 31 trạm bán lẻ nhiên liệu hydro tại California. Hãng còn có quan hệ đối tác với Shell để mở thêm nhiều trạm trong thời gian sắp tới.

Theo Phong Sơn/Reatimes