Cụ thể, theo phản ánh của người dân, đây là công trình cáp ngầm 110KV thi công móng trụ đầu nối cáp ngầm do đơn vị thi công là công ty TNHH xây dựng đầu tư Thái Dương phụ trách. Mặc dù đây là công trình thi công trên tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông, nhiều hàng quán dịch vụ nhưng không có bất cứ sự che chắn công trình hay biển cảnh báo nào để người dân có thể cảnh giác, đề phòng.
Sự nguy hiểm, mất an toàn lao động luôn

Sự nguy hiểm, mất an toàn lao động luôn "tiềm tàng"...

Được biết, công trình thi công trên tuyến đường Tam Đảo thuộc phường 15, quận 10, TP HCM, đây là tuyến đường chính, giao thông tấp nập, ngay trước cửa của rất nhiều hàng quán của người dân (nhà hàng 68 Lộc Phát), chiếm diện tích 1/2 phố Tam đảo nhưng ko hề có sự che chắn bảo vệ cũng như xin giấy phép chặn đường cảnh báo người dân khu vực thi công.

Cột thép cao gần gấp 2 lần người mà không có bất cứ sự bảo hộ nào...

Cột thép cao gần gấp 2 lần người mà không có bất cứ sự bảo hộ nào...

" Có những cuộn thép cao gấp 2 người nhưng không hề có bảo hộ. Đặt trường hợp nếu có sự cố xảy ra, đổ vào người qua đường hay khách ra vào nhà hàng thì ai là người chịu trách nhiệm? Bất cứ đơn vị nào thi công trên tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới người dân như vật thì phải có biện pháp cụ thể bảo vệ khu vực thi công đầu tiên. Để diễn ra tình trạng “vô tội vạ” như thế này thì chủ đầu tư hay chính quyền là người chịu trách nhiệm, bảo vệ sự an toàn cho người dân?" - một người dân trên địa bàn bức xúc cho biết.
 
Đơn vị thi công không rào chắn ngay trước cửa nhà hàng 68 Lộc Phát

Đơn vị thi công không rào chắn ngay trước cửa nhà hàng 68 Lộc Phát

Công trình thi công ngay sát khu vực cư dân sinh sống

Công trình thi công ngay sát khu vực cư dân sinh sống

Trước đó, như Ông Ngô Quang Lễ, phó chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP. HCM từng cho biết, tất cả các công trình thi công trong hành lang an toàn giao thông đều phải có những phương án đảm bảo an toàn giao thông và căn cứ vào từng công trình mà đơn vị giám sát, thi công sẽ có những biện pháp đảm bảo an toàn giao thông. Các công trình thi công đảm bảo an toàn giao thông thì mới được phép thi công.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm nếu có để đảm bảo sự an toàn cho người dân khi lưu thông qua các tuyến đường có công trình thi công.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

An toàn lao động trong thi công xây dựng công trình là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại nhằm bảo đảm không làm suy giảm sức khỏe, thương tật, tử vong đối với con người, ngăn ngừa sự cố gây mất an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Tại khoản 5, Điều 4 về trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng công trình trong việc quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình: " Dừng thi công xây dựng khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động và có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục thi công".

Khoản 4, điều 5 về trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý an toàn lao động khi thi công xây dựng công trình: " Đình chỉ thi công khi phát hiện nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý an toàn lao động làm xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động. Yêu cầu nhà thầu khắc phục để đảm bảo an toàn lao động trước khi cho phép tiếp tục thi công".

 

Theo Trúc An/Đô thị mới