Sáng ngày 06/12, tại kỳ học thứ 6 của HĐND TP.HCM khóa IX, trong phiên chất vấn đại biểu Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, các đại biểu đã có những câu hỏi về lộ trình triển khai bộ SGK riêng cho thành phố này.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã trả lời thông tin rõ ràng và đầy đủ về kế hoạch xây dựng bộ sách giáo khoa riêng cho TP.HCM.

Đại biểu trả lời về kế hoạch SGK mới.

Đại biểu trả lời về kế hoạch SGK mới.

Trước đó, vào tháng 9-2016, UBND TP.HCM đã có tờ trình gửi Bộ GD&ĐT đề nghị thông qua đề án thi và xét tốt nghiệp THPT tại TP.HCM từ năm 2017. Tuy nhiên, ngày 3-10, Bộ GD&ĐT đã có công văn trả lời rằng sẽ xem xét đề xuất trên khi thông qua đề án phát triển GD&ĐT TP.HCM đến năm 2030.

Bộ SGK riêng sẽ đảm bảo quy tắc và bám sát chương trình của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên sẽ khắc phục các nhược điểm là bỏ qua những kiến thức xa rời thực tiễn và sẽ tập trung vào thực hành nhiều hơn cho học sinh.

Sách cũng sẽ được cải tiến về hình ảnh để tạo hứng thú hơn cho học sinh đồng thời, thực tiễn cuộc sống của TP và các tỉnh thành khu vực phía Nam cũng được đưa vào chương trình.

TP.HCM sẽ thí điểm SGK mới vào năm 2017.

TP.HCM sẽ thí điểm SGK mới vào năm 2017.

Công tác biên soạn được thực hiện bởi đội ngũ những chuyên gia, học giả và nhà giáo nhiều kinh nghiệm của thành phố.

Về tiến độ, đại biểu TP.HCM cho hay, sẽ triển khai thí điểm ở quy mô hẹp từ năm học 2016-2017. Sau đó sẽ đánh giá lại rồi mới ban hành chính thức từ năm học 2018-2019. Có nghĩa là thực hiện trước 1 năm so với kế hoạch cải cách SGK của Bộ GD&ĐT trên cả nước.

Theo Mi Trần/Reatimes