Theo đó, đội Kiểm soát phòng chống ma túy - Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an tiến hành khám xét 8 bưu kiện được gửi từ các nước châu Âu qua đường bưu điện quốc tế và chuyển phát nhanh, đã phát hiện và thu giữ khoảng 12,5 kg thuốc lắc. 

Các đối tượng buôn lậu ma túy ngụy trang các kiện hàng rất tinh vi trong ruột các loa điện tử, trong vách thùng carton, đế hộp đựng đồ chơi trẻ em…, nhưng thực tế là hàng ngàn viên thuốc lắc được ép dính vào băng keo hai mặt thành 1 lớp mỏng, giấu trong các vật dụng này.

Để lấy được “thành phẩm”, các cán bộ Hải quan phải dùng tuốc-vít tháo từng con ốc, mở tung cặp loa, thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp.  

12,5kg thuốc lắc bị cơ quan chức năng thu giữ

12,5kg thuốc lắc bị cơ quan chức năng thu giữ

Lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết, các đối tượng trong đường dây ma túy quốc tế đã sử dụng thủ đoạn gửi hàng ghi tên người nhận trên vận đơn tại các địa chỉ không có thật, hoặc địa chỉ có thật nhưng là chung cư có hàng trăm căn hộ, hoặc quán cà phê…

Với thủ đoạn này, đối tượng sẽ trốn tránh trách nhiệm khi cơ quan chức năng phát hiện. Nếu trót lọt, các đối tượng sẽ tìm cách móc nối để vận chuyển ma túy vì hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển phát nhanh giao hàng tận nhà. 

Cũng theo thông tin từ vị lãnh đạo này, chuyên án đấu tranh được Cục Hải quan TP.HCM xác lập từ nhiều tháng trước đó nhằm đấu tranh chống nhập khẩu thuốc lắc (MDMA) từ các nước châu Âu về TP.HCM thông qua tuyến bưu điện quốc tế và chuyển phát nhanh, núp bóng dưới dạng quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Trước đó, trong quý IV năm 2017, đội Kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan TP.HCM cũng đã bắt giữ 4 vụ, thu giữ khoảng 1,4kg thuốc lắc trên tuyến vận chuyển này. 

Phương Thảo / Reatimes