Khảo sát được thực hiện tại 1.868 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo Falmi, nhu cầu tuyển dụng lao động được chia theo các nhóm cụ thể như:

  • Lao động phổ thông chiếm 35%
  • Công nhân kỹ thuật - trung cấp chiếm 35%
  • Cao đẳng - Đại học - trên Đại học chiếm 30%, chủ yếu tập trung ở các nhóm ngành như: Dệt may - giày da; công nghệ thông tin; kiến trúc - kỹ thuật công trình xây dựng; dịch vụ phục vụ; bất động sản; cơ khí - tự động hóa…

Tỷ lệ nhu cầu tuyển dụng trong tháng 5

Falmi cũng dự báo nhu cầu người tìm việc dự kiến sẽ tăng thêm 15% so với tháng 4/2016. Trong đó, người tìm việc đa phần là lực lượng lao động trẻ, sinh viên ĐH, CĐ mới tốt nghiệp ra trường.

Nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp trong tháng 5/2016 tăng cao

Riêng tại khu vực các KCX, KCN, số liệu tổng hợp tại 500 doanh nghiệp cho thấy: Trong cả năm 2016 nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ là 25.362 người.

Trong đó, nhu cầu tuyển mới, phục vụ mở rộng sản xuất là 14.566 người, tuyển để thay thế lao động nghỉ việc là 10.796 người. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động tập trung các ngành: Dệt may, da giày, điện tử và chủ yếu là lao động phổ thông.

Theo nhận định của Falmi, trong tháng 5 và những tháng tiếp theo, thị trường lao động TP Hồ Chí Minh sẽ dịch chuyển theo xu hướng lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề. Tuy nhiên, mức độ dịch chuyển chỉ vào khoảng 15% - 20%.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam