Đặc biệt, trong nhiều năm qua, cửa hàng xăng dầu này được cấp phép kinh doanh một cách mập mờ khó hiểu khi không đủ điều kiện cơ sở hạ tầng, an toàn phòng cháy chữa cháy... và vi phạm các điều khoản kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Không phép vẫn... kinh doanh

Vào ngày 16/06 vừa qua, Sở Công Thương TP.HCM đã ban hành Công văn số 6281/SCT-QLTM trả lời cho DNTN TMDV Thanh Phúc (Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thanh Phúc, tọa lạc tại số 827 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) về việc chưa cấp giấy chứng nhận cho Cửa hàng bán lẻ xăng dầu và đề nghị DNTN TMDV Thanh Phúc tạm ngưng hoạt động kinh doanh xăng dầu tại địa điểm trên cho đến khi được cấp lại Giấy chứng nhận Cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

Tuy nhiên cho đến nay, dù đã 15 ngày trôi qua kể từ ngày Sở Công Thương TPHCM đề nghị tạm ngưng hoạt động kinh doanh xăng dầu do chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu nhưng Cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Dù không được cấp giấy chứng nhận nhưng cây xăng Thanh Phúc vẫn ngang nhiên kinh doanh xăng dầu (Ảnh cắt từ clip phóng viên quay ngày 28/6/2016).

Dù không được cấp giấy chứng nhận nhưng cây xăng Thanh Phúc vẫn ngang nhiên kinh doanh xăng dầu (Ảnh cắt từ clip phóng viên quay ngày 28/6/2016).

Một phụ nữ đang đổ xăng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thanh Phúc (ảnh chụp ngày 29/6/2016).

Một phụ nữ đang đổ xăng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thanh Phúc (ảnh chụp ngày 29/6/2016).

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Gia Đình Việt Nam, kể từ ngày 17/6/2016 đến nay, liên tục tại cây xăng Thanh Phúc có rất nhiều nhân viên túc trực 24/24 tại các trụ bơm để bơm xăng bán lẻ cho khách.

Đặc biệt, cây xăng Thanh Phúc có vị trí thoáng, nằm ngay mặt tiền đường Trường Chinh, gần kề Khu công nghiệp Tân Bình nên lượng phương tiện rất đông vào các giờ cao điểm và tất cả thời gian trong ngày... Theo ước tính, trung bình mỗi ngày cửa hàng này đã bán lẻ xăng dầu cho hàng chục ngàn lượt phương tiện.

Ngày 28/6/2016, phóng viên đổ 500.000 đồng dầu DO nhưng chỉ được nhân viên Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thanh Phúc ghi tờ giấy như thế này.

Ngày 28/6/2016, phóng viên đổ 500.000 đồng dầu DO nhưng chỉ được nhân viên Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Thanh Phúc ghi tờ giấy như thế này.

Phóng viên đã nhiều lần ghé cây xăng này để đổ xăng nhưng khi yêu cầu xuất hóa đơn thì họ luôn tìm cách thoái thác. Ngày 28/6/2016, phóng viên ghé đổ 500.000 đồng dầu DO thì nhân viên cây xăng chỉ đóng dấu của cây xăng có giá trị trong 1 tháng.

Và doanh nghiệp “5 không”

Cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc thuộc DNTN TMDV Thanh Phúc được nhượng quyền khai thác từ Công ty Hoàng Cúc vào năm 2001.

Trước đó, cửa hàng này được Kiến trúc sư trưởng thành phố cấp giấy phép xây dựng vào năm 1997. Tuy nhiên đến năm 2004, để phục vụ dự án mở rộng đường Trường Chinh, UBND quận Tân Phú đã ban hành Quyết định 557/QĐ-UB tháo dỡ, di chuyển nhà làm việc, trụ bơm xăng và các vật liệu kiến trúc cây xăng Thanh Phúc để thực hiện dự án.

Từ đó đến nay, chưa cơ quan nào cấp phép xây dựng cho cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc, thế nhưng, suốt hơn 10 năm qua cửa hàng này vẫn được cấp đủ các loại giấy tờ để hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu...

Một vấn đề nữa, cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc thuộc DNTN TMDV Thanh Phúc đăng ký trụ sở chính tại số 827 Trường Chinh nói trên nhưng không có bất kỳ giấy tờ gì để chứng minh quyền sở hữu hoặc đồng sở hữu với chủ tài sản. Bên cạnh đó, Cửa hàng xăng dầu Thanh Phúc không được thiết kế, xây dựng theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền...

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu này có

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu này có "5 không".

Việc một doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu vi phạm nghiêm trọng quy định về kinh doanh bán lẻ xăng dầu, mà cụ thể là Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ, không đáp ứng được các điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc không có giấy phép xây dựng của Cơ quan có thẩm quyền và các điều kiện an toàn về phòng chống cháy, nổ... nhưng tồn tại một cách khó hiểu, ngang nhiên hoạt động trái phép đã nhiều năm qua, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy cho khu dân cư và rất nhiều người dân sinh sống xung quanh khu vực này. Trách nhiệm thuộc về ai?

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tiến hành ngay việc kiểm tra và xử lý vi phạm, áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi kinh doanh trái phép đối với DNTN TMDV Thanh Phúc theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Theo NHÓM PV ĐIỀU TRA / Gia đình Việt Nam