Cụ thể, báo cáo của Sở KH&ĐT TPHCM cho biết, tính đến tháng 5, Thành phố có gần 15.500 doanh nghiệp trong nước được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 193.784 tỷ đồng (tăng 10,4% về số lượng và tăng 54,2% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016).

Ngoài ra, có trên 22.000 lượt doanh nghiệp thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, vốn điều chỉnh bổ sung tăng gần 260.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Công thương, thời gian qua, với việc lãnh đạo thành phố, các quận, huyện tăng cường chỉ đạo, có nhiều nỗ lực trong khuyến khích hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp, đến nay, đã có 413 hộ kinh doanh làm thủ tục chuyển thành doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.

Việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm từng bước phát triển đội ngũ doanh nghiệp của Thành phố ngày càng lớn mạnh.

Và quan trọng hơn, góp phần giúp các hộ kinh doanh có điều kiện nâng cao được chất lượng lao động; tăng phúc lợi xã hội và an sinh cho người lao động; tạo môi trường kinh doanh công bằng; bình đẳng trong tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài nguyên, vốn, tín dụng..

Thống kê của Cục thuế Thành phố cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 36.000 hộ kinh doanh cá thể có thể phát triển thành doanh nghiệp. Riêng năm 2017, có khoảng 21.000 hộ kinh doanh được Cục thuế đánh giá tiềm năng mà cơ quan quản lý có thể vận động, hỗ trợ phát triển lên doanh nghiệp.

Đây là những hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu/tháng ở những quận trung tâm và một số hộ kinh doanh thuộc các quận vùng ven với doanh thu khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Reatimes