Khổ sở vì chủ đầu tư thất tín

Theo thông tin của phóng viên Reatimes, ngày 16/07, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Hoàng Thành (Công ty Hoàng Thành), có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội đã gửi đơn tới cơ quan chức năng phản ánh về việc Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) chây ì việc quyết toán số tiền nợ đối với công ty này tại dự án khu tái định cư Bình Khánh.

Theo đơn gửi cơ quan chức năng của Công ty Hoàng Thành, đơn vị này (tổng thầu)đã ký hợp đồng số 619/HĐKT ngày 9/8/2013 và Hợp đồng số 759/HĐKT-760/HĐKT ngày 10/10/2013 với Tổng Công ty Vietracimex (chủ đầu tư), đại diện là bà Vũ Thị Mai Loan, Phó Tổng Giám đốc với nội dung: Thi công, xây lắp, hoàn thiện công trình Block A, B, C, thuộc Lô R5, dự án 1570 căn hộ tại khu dân cư 38,4ha tại phường Bình Khánh.

Dự án Khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, quận 2)

Dự án Khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, quận 2)

Cũng theo tìm hiểu, hợp đồng trên có giá trị khoảng 290 tỷ đồng. Ngoài ra, theo hợp đồng, Công ty Hoàng Thành có nghĩa vụ xây dựng và hoàn thiện gần 330 căn hộ thuộc các Block trên và bàn giao lại cho Vietracimex trước khi đơn vị này bàn giao lại nhà cho thành phố.

Cùng với đó, chủ đầu tư là Vietracimex sẽ có trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền trong hợp đồng khi nhà thầu đã hoàn thành công việc được thoả thuận.

Đến tháng 7/2015, dự án trên được đơn vị thầu này hoàn thành và chỉ chờ chủ đầu tư Vietracimex làm các thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán. Cùng với đó, nhà thầu cũng rất cố gắng hoàn thành sớm dự án để sớm bàn giao nhà, phục vụ cho công tác an sinh, xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của nhà thầu, đến nay, sau 3 năm hoàn thành dự án, dù Công ty Hoàng Thành liên tục gửi văn bản hối thúc việc thanh quyết toán nhưng Vietracimex vẫn im lặng, dẫn đến việc bàn giao công trình tái định cư này cho thành phố gặp nhiều khó khăn, cư dân cũng không có nhà để ở. Khu tái định cư Bình Khánh cũng từ đó mà biến thành khu nhà hoang.

Cũng theo chia sẻ của đại diện Công ty Hoàng Thành, để thực hiện dự án, đơn vị này đã thuê nhiều nhà thầu phụ để cùng thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất, chất lượng tốt nhất.

Những lần ký hợp đồng với các nhà thầu phụ đều có sự chứng kiến của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trái với danh tiếng, chủ đầu tư Vietracimex thất hứa nhiều lần, bán rẻ uy tín khiến nhiều đối tác không khỏi thất vọng.

“Để hoàn thành các hạng mục công trình trong dự án Khu tái định cư Bình Khánh, chúng tôi đã phải thuê 18 nhà thầu phụ. Những đơn vị đó đã cùng công ty xây dựng, lắp đặt, hoàn thiện công trình trong thời gian sớm nhất, chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, đến nay, dự án này đã hoàn thành được 3 năm, chủ đầu tư là Vietracimex vẫn cố tình chây ì, không chịu thanh quyết toán cho chúng tôi, dẫn tới việc dự án này vẫn chưa được bàn giao.

Một bên là cảnh người dân không có chỗ ở, một bên là nhà xây xong rồi lại bỏ hoang, việc này gây lãng phí tài sản Nhà nước, thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp.

Thêm vào đó, Công ty Hoàng Thành đang phải chịu áp lực thanh toán với các nhà thầu phụ nhưng Vietracimex vẫn cố tình lảng tránh, vô trách nhiệm với đối tác. Nếu việc này còn kéo dài, chúng tôi có thể phải phá sản”, đại diện Công ty Hoàng Thành cho biết.

Cần làm rõ hành vi phá hoại tài sản?

16 cánh cửa của các căn hộ tại Block A, Lô R5 đã bị đối tượng phá khoá

Nhiều đối tượng lạ mặt phá khoá tại các căn hộ chưa được nhà thầu bàn giao

Theo phản ánh của đại diện Công ty Hoàng Thành, để đảm bảo an ninh, an toàn cho dự án trên, công ty này hằng ngày vẫn cho công nhân, bảo vệ túc trực, làm công tác trông coi tại dự án trên để đảm bảo không bị thất thoát tài sản.

Tuy nhiên, trưa ngày 16/7, một nhóm đối tượng đi trên 10 chiếc xe ô tô, dáng người bặm trợn, tự xưng là người của Vietracimex đến đe doạ, yêu cầu những người của công ty Hoàng Thành phải lập tức rời khỏi dự án.

Sau đó, nhóm người này đã tự ý phá khoá cửa 16 căn hộ tại tầng 1, 2 của Block A mà Công ty Hoàng Thành đã thi công xong và đang chờ bàn giao.

Cũng theo đại diện Công ty Hoàng Thành, ngay sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã trình báo sự việc đến Công an phường Bình Khánh. Cùng với đó, Công ty này đã gửi đơn lên Thành uỷ, UBND, Công an TP.HCM và các cơ quan chức năng để được giải quyết theo quy định.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Vietracimex là đơn vị nào?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Vietracimex có trụ sở tại số 201, Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật công ty này là ông Võ Nhật Thăng - Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc.

Trong những năm qua, đơn vị này từng có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện cổ phần hóa. Cá nhân ông Võ Nhật Thăng cũng là "ông chủ" nhiều dự án tai tiếng.

Cụ thể, năm 2016, Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 111/TB-TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng trong việc cổ phần hóa Tổng công ty Thương mại và Xây dựng và trách nhiệm người đại diện phần vốn nhà nước tại các đơn vị được thành lập từ việc cổ phần hóa Tổng công ty Thương mại và Xây dựng theo Quyết định số 217/2004/QĐ-TTg ngày 31/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan đã thực hiện không đúng yêu cầu của đề án trong việc chuyển tất cả các công ty thành viên thành công ty con của Vietracimex; thiếu tránh nhiệm trong việc thực hiện đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, để người đại diện phần vốn nhà nước tại Vietracimex (ông Võ Nhật Thăng) làm trái quy định, nghĩa vụ người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trái quy định trong việc tổ chức ĐHCĐ bất thường ngày 03/06/2006, chuyển công ty mẹ trong mô hình mẹ – con từ DNNN thành CTCP mà ông Võ Nhật Thăng có vốn góp chiếm 93.37% vốn điều lệ. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Bộ GTVT, cán bộ cơ quan liên quan thời kỳ 2005-2006.

Đáng chú ý, ông Võ Nhật Thăng – Chủ tịch HĐQT Vietracimex và là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty mẹ đã cố ý làm trái quy định trong việc tổ chức ĐHCĐ bất thường ngày 03/06/2006, chuyển công ty mẹ trong mô hình mẹ – con từ DNNN thành CTCP mà ông Võ Nhật Thăng có vốn góp chiếm 93.37% vốn điều lệ. Đây là sai phạm có tính bước ngoặt, làm cho tiến trình CPH tại Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng bị đảo ngược, trái mục đích, yêu cầu của đề án thí điểm được Thủ tướng phê duyệt.

Qua nhiều lần tăng vốn liên tiếp sau sự kiện ĐHCĐ trái pháp luật nói trên, thời điểm 31/12/2013, ông Võ Nhật Thăng có vốn góp tại Vietracimex là 5,165 tỷ đồng (theo chứng nhận đăng ký kinh doanh), chiếm 93.37% vốn điều lệ.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Tài chính và SCIC tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân. Giao cho Bộ kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng) nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 9 công ty, tiến hành rà soát việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không đúng quy định. Giao Bộ Tài chính rà soát lại việc tăng vốn điều lệ của Vietracimex, nếu có sai phạm, thất thoát thì xử lý theo quy định.

Theo Reatimes.vn