Đoàn liên ngành chức năng của tỉnh Gia Lai vừa có buổi kiểm tra thực tế và lấy mẫu nước tại sông Ba để quan trắc mức độ ô nhiễm.

Đoàn công tác liên ngành gồm: Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng xả thải tại Trại chăn nuôi bò của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) đứng chân trên địa bàn xã Thành An-thị xã An Khê và lấy mẫu kiểm tra quan trắc mức độ ô nhiễm nguồn nước sông Ba.

Cùng đi có lãnh đạo UBND và Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã.

Thực trạng xả thải tại trại chăn nuôi bò.

Thực trạng xả thải tại trại chăn nuôi bò.

Tiến hành lấy mẫu kiểm tra quan trắc mức độ ô nhiễm nguồn nước sông Ba.

Tiến hành lấy mẫu kiểm tra quan trắc mức độ ô nhiễm nguồn nước sông Ba.

Qua kiểm tra thực tế tại Trại chăn nuôi bò của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai, đoàn liên ngành phát hiện, toàn bộ nước thải của quá trình chăn nuôi 8.000 con bò đều được xả tập trung vào một hồ chứa có dung tích khoảng 1.500 m3 rồi theo mương xuống suối và chảy vào sông Ba.

Tiếp đó, đoàn công tác đã tiến hành lấy mẫu quan trắc mức độ ô nhiễm nguồn nước sông Ba tại các địa điểm: Đoạn cuối dòng suối có nước xả thải của trại bò chảy vào sông Ba; đập tràn gần khu vực xả nước thải của Nhà máy Đường An Khê; đập tràn suối Vối (nơi có nước xả thải từ Công ty MDF và các hộ sản xuất tinh bột mì) và điểm cuối chân đập thủy điện An Khê-Ka Nak.

Những mẫu nước thu thập trên sẽ được gửi xét nghiệm về các chỉ tiêu ô nhiễm hữu cơ, Amoni, Coliform, ô nhiễm vi sinh… Từ đó, làm cơ sở để chính quyền và ngành chức năng có phương án xử lý hiệu quả vấn đề ô nhiễm sông Ba, đảm bảo nguồn nước hợp vệ sinh cung cấp cho sản xuất và sinh hoạt của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Thành An, thị xã An Khê cho biết, trang trại bò của Công ty Cổ phần chăn nuôi Gia Lai được UBND tỉnh cấp phép, bắt đầu xây dựng từ năm 2014 và đến tháng 3/2015 thì chính thức đi vào hoạt động.

Trang trại này có quy mô 70 ha và đang nuôi khoảng 7.500 con bò thịt. Từ khi trang trại đi vào hoạt động, đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, nhất là tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Ruồi xanh ngày càng nhiều và nhiều hộ gia đình sống gần trang trại phải mắc màn mới có thể ăn cơm.

Người dân và chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền, tuy nhiên đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Duy Hưng, nói: “Thực tế, khi đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường kinh khủng. Họ không xây dựng hệ thống xử lý chất thải mà xả trực tiếp ra môi trường nên nó chảy ra suối, chảy ra đất của nhân dân rồi chảy cả ra sông. Nguồn nước sông Ba bây giờ là ô nhiễm kinh khủng”.

Hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường của trang trại bò thuộc Công ty Cổ phần chăn nuôi Gia Lai tại thị xã An Khê còn nguy hại hơn khi nguồn nước ô nhiễm này theo mương, lạch chảy về sông Ba. Hàng vạn hộ dân sống dọc theo sông Ba, từ thị xã An Khê về phía hạ nguồn phải đối mặt với nguồn nước ô nhiễm.

Hậu quả cũng đã thể hiện rõ trong nhưng ngày qua khi nguồn nước của Nhà máy nước An Khê lấy từ sông Ba bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước có màu đen và hôi tanh.

Ông Đỗ Tuấn Diệp, Trưởng ban quản lý Nhà máy nước An Khê, nói: “Khi kiểm tra đầu tháng 10 nhà máy phát hiện ra nguồn nước bị có màu thâm đen và có mùi tanh. Lúc đó, nhà máy đề nghị dừng cung cấp nước vì nước không đảm bảo. Cúp nước đơn giản nhưng mà tới 2.300 hộ dùng nước. Những hộ có giếng người ta bơm nước giếng lên, người ta không nói gì, còn những hộ không có giếng rất khó”.

Ông Võ Lê Xuân Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mang Yang cho biết: “Công ty Cổ phần chăn nuôi Gia Lai đang triển khai các dự án nuôi bò thịt, bò sữa trên địa bàn.

Với số lượng bò rất lớn nên tình hình ô nhiễm môi trường có xảy ra, đặc biệt là vào mùa mưa. Công ty cũng đã có cam kết với huyện sẽ khắc phục tốt nhất, không ảnh hưởng đến môi trường cũng như sinh hoạt và sản xuất của nhân dân”.

Ông Lê Đình Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi Gia Lai thừa nhận, tại một số trang trại bò của Công ty có gây ô nhiễm và làm thiệt hại một số hoa màu, ao cá của người dân.

Đối với các trang trại tại huyện Mang Yang, việc nước thải bị tràn ra vườn cây của các hộ dân là sự cố mưa quá lớn, nước mưa đổ vào bể xử lý nước thải quá nhiều dẫn đến có tràn ra ngoài.

Tại đây, phía Công ty đã chủ động phối hợp với địa phương để khắc phục, xử lý triệt để ô nhiễm cũng như đền bù thỏa đáng cho người dân.

Đối với trang trại tại thị xã An Khê, Công ty cũng đang xúc tiến các bước để khắc phục ô nhiễm nhưng hiện nay còn vướng vì báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt. Công ty chưa triển khai xây dựng được các hệ thống xử lý chất thải.

Ông Vũ cũng cho biết, Công ty không xả thải nguồn phân bò ra môi trường vì nguồn phân này được tận dụng tối đa trong việc làm phân bón có giá trị kinh tế cao. Việc nước thải từ chăn nuôi bò bị rò rỉ ra môi trường là sự cố đáng tiếc. 

Ông Lê Đình Vũ, nói: “Ở An Khê, trong quá lập dự án làm tốc độ hơi nhanh nên các thủ tục đi theo không kịp. Việc đánh giá tác động môi trường ở đây phải một vài ngày nữa mới hoàn thành. Khi mà có đánh giá tác động môi trường tỉnh sẽ yêu cầu làm các hạng mục A, B, C... rồi căn cứ vào đó thực hiện.

Trong vấn đề này, về phía Công ty cũng sai và đã làm việc với Sở TN-MT thúc đẩy nhanh phần này, để công ty có cơ sở làm hố xử lý, đường dẫn… Hiện nay công ty cũng đã chỉ đạo cho làm hồ, bể lắng rồi hệ thống tiêu nước”.

Công ty Cổ phần chăn nuôi Gia Lai là công ty con thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Công ty này hiện đang nuôi khoảng 60.000 con bò thịt và bò sữa tại 5 trang trại ở các huyện Mang Yang, Ia Pa và thị xã An Khê của tỉnh Gia Lai. Việc các trang trại bò gây ô nhiễm đã và đang diễn ra.

Đây là lời cảnh báo cho việc phát triển nhanh mô hình chăn nuôi quy mô lớn nhưng chưa chú trọng đến việc xử lý chất thải, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam