Bạn bè ca sĩ Trần Lập cho hay, sau 4 tháng chiến đấu với bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đã trút hơi thở cuối cùng lúc 12h45 tại nhà riêng ở Hà Nội.

Những ngày qua anh được điều trị tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Tuy nhiên bệnh ngày càng trở nặng, sức khỏe của nam ca sĩ, nhạc sĩ giảm sút nghiêm trọng. Bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư trực tràng đã nhiễm trùng vào đường máu, cơ quan nội tạng mất chức năng kiểm soát, anh phải thở bằng máy nhiều ngày qua. Sáng 17/3, anh được đưa về nhà riêng và trút hơi thở cuối cùng ngay sau đó.

Trần Lập trong bức ảnh tự chụp công bố gần nhất (ngày 26-2) trên trang cá nhân mạng xã hội với dòng trạng thái:

Trần Lập trong bức ảnh tự chụp công bố gần nhất (ngày 26-2) trên trang cá nhân mạng xã hội với dòng trạng thái: "Lâu lắm mới lại hưởng nắng Sài gòn". Ảnh: Facebook Trần Lập.

Trước đó vào tháng 11/2015, tác giả Tâm hồn của đá bất ngờ chia sẻ thông tin mình mắc bệnh ung thư trên trang cá nhân khiến người hâm mộ không khỏi thương xót. Anh đã viết: "Không hiểu sao mình đón cái tin sét đánh này rất bình tĩnh dù quá bất ngờ, dù không thể tin vào tai. Đúng là mình chưa từng là lính, chỉ là một người con của lính và đã đến lúc phải chiến đấu thực sự rồi. Bắt đầu kể từ lúc này".

Thủ lĩnh ban nhac Bức Tường là người rất đa tài. Ảnh: Tuấn Mark.

Thủ lĩnh ban nhac Bức Tường là người rất đa tài. Ảnh: Tuấn Mark.

Lúc này, bà xã Trần Lập cũng nhắn nhủ "cùng đối diện sự thật và vượt qua chồng nhé!".

2 ngày sau khi chia sẻ hung tin, anh được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư trực tràng. Sau đó, anh tiếp tục quá trình xạ trị tại Bệnh viện K, Tân Triều (Hà Nội). Từ khi biết tin và 4 tháng chiến đấu với bệnh ung thư trực tràng, Trần Lập luôn thể hiện thái độ bình tĩnh đương đầu thực tế.

Ngày 17/1/2016, live show Bức Tường và Những người bạn - Đôi bàn tay thắp lửa đã diễn ra đầy cảm xúc tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Không chỉ là đêm nhạc kỷ niệm 20 năm thành lập Bức Tường, đây còn là sân khấu để ủng hộ Trần Lập, phát đi tiếng nói mạnh mẽ về việc phòng chống căn bệnh ung thư.

Vợ của Trần Lập.

Vợ của Trần Lập.

Trần Lập xuất hiện và hát Tâm hồn của đá, Tiếng gọi. Khán giả nhiều người không kềm được nước mắt khi thấy anh trên sân khấu cùng đông đảo anh em bè bạn.

Sau khi trình bày ca khúc với sự có mặt của người vợ bên dưới, Trần Lập chia sẻ:

"Căn bệnh ung thư không trừ bất kỳ ai, ung thư có thể cướp đi người thân của bất cứ ai. Hôm nay, trong đêm nhạc, tôi chỉ như người chuyển thông điệp này tới các bạn. Các anh em tổ chức chương trình này đã đạt được những kết quả rất khả quan. Tôi muốn được trích ra 5 phần quà để trao cho các bệnh nhân ung thư ở bệnh viện Tân Triều.

Tuy nhiên, việc làm chương trình này không chỉ để một vài trường hợp, vì điều đó quá nhỏ nhoi. Mà tôi mong rằng qua đây, chúng ta sẽ cùng hướng tới việc tìm kiếm được những cách thức khả quan hơn trong việc đẩy lùi căn bệnh ung thư. Điều đó sẽ có ý nghĩa lớn hơn rất nhiều".

Hình ảnh lạc quan của Trần Lập trong những lúc khó khăn khiến nhiều người hâm mộ xúc động.

Hình ảnh lạc quan của Trần Lập trong những lúc khó khăn khiến nhiều người hâm mộ xúc động.

Ngày 26/1, Trần Lập đã tới bệnh viện K3 Tân Triều, Hà Nội để trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn. Khi ấy, thần sắc của anh cũng đã không còn được như trước. Trần Lập lúc ấy cho biết anh dành hầu hết thời gian điều trị trong bệnh viện. Mỗi ngày, nam ca sĩ phải xạ trị một lần cũng như truyền thuốc đều đặn. Việc ăn uống và ngủ nghỉ cũng phải đảm bảo sự điều độ để cơ thể có sức đề kháng.

Trần Lập trao quà cho các bệnh nhi ung thư.

Trần Lập trao quà cho các bệnh nhi ung thư.

Trước khi điều trị tích cực tại bệnh viện, Trần Lập đã phải trải qua ca phẫu thuật trực tràng. Chỉ sau hai tuần xuất viện, anh bị sụt tới 8 kg vì các tác dụng phụ của thuốc cũng như sức khoẻ suy yếu. Trần Lập thường đau ổ bụng, mỗi khi ngồi hay nằm lâu đều bị mỏi, đặc biệt là về đêm. Cơn đau chỉ được xoa dịu khi nam ca sĩ cố chìm sâu vào giấc ngủ. Những cơn đau khiến cho cột hơi và giọng hát của nam ca sĩ bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, chân trái của Trần Lập còn bị hạch chen vào cơ đùi, tĩnh mạch gây đau và không thể đi lại. Đó cũng chính là nguyên nhân anh từng phải ngồi xe lăn một thời gian ngắn sau ca mổ. Tình hình sức khoẻ của Trần Lập lúc đó khiến không ít bạn bè rơi lệ mỗi khi nhắc đến.

Trần Lập sinh năm 1974 tại Nam Định. Anh là nhạc sĩ và ca sĩ chính của ban nhạc rock Bức Tường, hoạt động từ năm 1994 tới 2006. Nhiều ca khúc của nhóm trở nên quen thuộc với giới trẻ như Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá... Ngoài ca hát, Trần Lập còn tham gia một số chương trình truyền hình. Anh làm giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ nhất.

Sinh thời, Trần Lập là thần tượng của bao thế hệ sinh viên mê rock với cả tài sáng tác, chơi nhạc cụ lẫn trình diễn. Anh cùng ban nhạc Bức Tường đã ra mắt khán giả 5 album và 2 đĩa đơn cùng hàng chục show ca nhạc lớn, nhỏ. 

Năm 2012, anh đảm nhận vai trò huấn luyện viên The Voice mùa đầu tiên để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ bởi cá tính thẳng thắn cũng như chuyên môn cao. Ngoài vai trò ca/nhạc sĩ, thủ lĩnh Bức Tường cũng từng đảm nhận vai trò tổng đạo diễn của các rock show nổi tiếng như Rock Storm, Rock Soncert. Anh cũng từng ra mắt cuốn tự truyện Trần Lập - Bên kia Bức Tường vào cuối năm 2015./.

Một vài điểm nhấn của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường qua lời chia sẻ của anh

2001: Ra album rock đầu tay Tâm hồn của đá;

2002: Live show chuyên nghiệp đầu tiên của Bức Tường đã được bình chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa của năm;

2003: Bức Tường có live show riêng tại Pháp trong Festival Visages Francophones, lập gia đình;

2006: Đồng loạt từ bỏ hết và cùng anh em ban nhạc chia tay khán giả với Last Saturday;

2007: Làm Đại sứ thiện chí bóng đá của AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á);

2008: Làm đạo diễn Rock Storm ba năm liên tiếp và một loạt sự kiện khác;

2010: Bức Tường tái hợp với album thứ tư trong sự nghiệp mang tên Ngày khác;

2011: Bức Tường biểu diễn thành công với Asean Rock Festival tại Indonesia.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam