Vụ án “Tranh chấp hợp đồng nguyên tắc” chưa ngã ngũ và vai trò đồng chủ đầu tư Dự án 317 Trường Chinh của Công ty Tân Hồng Hà vẫn đang bị “treo”. Thế nhưng, với chiêu “đánh lận con đen”, công ty này được cho là đã xâm phạm bất hợp pháp tài sản của các bên đang tranh chấp.

Đang tranh chấp, cố ý hủy hoại tài sản gần 1,5 tỷ đồng?

Trước đó Reatimes đã đăng tải bài viết Lộ chiêu “vừa ăn cướp, vừa la làng” sau cú vượt cạn ngoạn mục, phản ánh về việc tranh chấp giữa Công ty CP Tư vấn Đầu tư dự án quốc tế ICC (Công ty ICC) và Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư xây dựng Tân Hồng Hà  (Công ty Tân Hồng Hà). Có thể nói, đây là một trong những tranh chấp điển hình trong việc hợp tác kinh doanh giữa các nhà đầu tư "vỡ trận".

Cụ thể, Công ty ICC là chủ đầu tư hợp pháp của dự án Khu siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở – gọi tắt là Dự án (tại số 317 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội). Sau đó hai pháp nhân này thỏa thuận, ký hợp đồng hợp tác trong việc đầu tư xây dựng Dự án (tại Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2015/HTĐT; Hợp đồng ủy quyền số 01/HĐUQ và Phụ lục hợp đồng 1/2015-PLHĐ-HTĐT vào ngày 20/7/2015). Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty Tân Hồng Hà bị cho là vi phạm các cam kết trong hợp đồng.

Vụ việc ngày càng căng thẳng và hai bên không tìm được tiếng nói chung. Lúc này đại diện Công ty ICC – ông Hoàng Kim Đồng phải đâm đơn tố cáo ông Nguyễn Minh Khoa cùng một số cá nhân khác có hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” (con dấu của Công ty ICC) và sau đó cơ quan điều tra trả lời nội dung tố cáo không có cơ sở.

Bất ngờ, ông Khoa đã nộp đơn khởi kiện Công ty ICC ra Tòa án Nhân dân quận Ba Đình (TP. Hà Nội), yêu cầu Tòa án xử cho Công ty Tân Hồng Hà được tiếp tục thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư và được làm đồng chủ đầu tư Dự án.

Tại Bản án sơ thẩm số 16/2018/KDTM-ST ngày 26/11/2018 của TAND quận Ba Đình đã chấp nhận khởi kiện của Công ty Tân Hồng Hà, buộc Công ty ICC phải tiếp tục thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư ngày 20/7/2015 và các phụ lục đã ký. Hai công ty có trách nhiệm liên hệ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoàn tất thủ tục để Công ty Tân Hồng Hà là đồng chủ đầu tư Dự án. Ngay sau đó, phía Công ty ICC đã làm đơn kháng cáo bản án.

Ngày 28/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ban hành Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 484, 485 và cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trộm cắp tài sản. (Ảnh: Hà Cường)

Tuy nhiên, ngày 28/2/2019, tại Dự án 317 Trường Chinh đã xảy ra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng, khi tài sản có trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng “không cánh mà bay”. Điều đáng nói, vụ việc này liên quan trực tiếp đến 3 pháp nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến Dự án là Công ty ICC, Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh (Công ty Linh Anh) và Công ty Tân Hồng Hà. Trong đó, Công ty Tân Hồng Hà là bên bị tố cáo có liên quan trực tiếp đến vụ việc này.

Còn Công ty Linh Anh với vai trò “được độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm của dự án là các căn hộ được giao tương ứng với phần vốn đầu tư”, theo thỏa thuận hợp đồng đã ký với Công ty Tân Hồng Hà vào ngày 3/8/2015.

Diễn biến của vụ việc diễn ra như sau: Đêm ngày 28/2/2019, một số đối tượng đã ngang nhiên phá dỡ toàn bộ khu nhà tiền chế (trị giá công trình gần 1 tỷ đồng). Theo hồ sơ, khu nhà tiền chế được xây dựng mới năm 2014 và là tài sản hợp pháp của Công ty ICC.

Năm 2014, Công ty ICC đã ký hợp đồng cho Công ty CP Thế giới Di động thuê lại mặt bằng 200m2 (nhà tiền chế - PV) để làm cửa hàng bán điện thoại. Tháng 9/2015, công ty này đã trả lại mặt bằng trên cùng một số tài sản khác. Ngày 15/5/2017, Công ty ICC đã ký văn bản thỏa thuận cho Công ty Linh Anh thuê mặt bằng bán hàng tại khu nhà tiền chế với thời hạn 5 năm, để công ty này thực hiện việc chào bán các sản phẩm thuộc Dự án.

Sau khi nhận mặt bằng, Công ty Linh Anh đã đầu tư nhiều cơ sở vật chất để phục vụ cho việc bán căn hộ và thực hiện một số hoạt động kinh doanh khác của công ty. Theo thống kê, tổng giá trị tài sản mà Công ty Linh Anh đã đầu tư hơn 536 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 28/2/2019, một nhóm người được cho là nhân viên của Công ty Tân Hồng Hà đã phá dỡ khu nhà tiền chế và lấy đi toàn bộ tài sản bên trong. Trước hành động táo tợn của thủ phạm, phía Công ty ICC và Công ty Linh Anh đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Đáng chú ý, trước thời điểm xảy ra vụ việc trên, Công ty Tân Hồng Hà đã gửi nhiều văn bản đến Công ty ICC và Công ty Linh Anh, yêu cầu Công ty Linh Anh chấm dứt hoạt động tại khu nhà tiền chế trên và buộc phải di dời tài sản. Đến lúc này, các bị hại đều nghi ngờ rằng, vụ việc này chính là sự sắp xếp của Công ty Tân Hồng Hà như trong đơn tố cáo đã nêu.

Khởi tố vụ án, bao giờ có kết luận điều tra?

Bị hại cho rằng, việc phá dỡ khu nhà tiền chế và lấy đi toàn bộ tài sản (trị giá gần 1,5 tỷ đồng) là hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hành vi của các đối tượng liên quan có đủ dấu hiệu của tội “Hủy hoại tài sản” hoặc “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại Khoản 4 Điều 178 và tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 điều 172 Bộ luật hình sự năm 2015”.

Như phân tích ở trên, tính đến thời điểm vụ việc trên xảy ra, chưa có căn cứ pháp lý nào để khẳng định Công ty Tân Hồng Hà được xác nhận là đồng chủ sở hữu Dự án, trong đó có khu nhà tiền chế.

Quay trở lại vụ án kinh doanh thương mại “Tranh chấp hợp đồng nguyên tắc”, thời điểm đó mới chỉ có bản án xét xử sơ thẩm của Tòa án Nhân dân quận Ba Đình (Hà Nội). Tuy nhiên, sau đó bản án sơ thẩm có kháng cáo. Như vậy, bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật. Thời điểm đó, duy nhất chỉ có Công ty ICC là chủ đầu tư hợp pháp của Dự án, bao gồm cả khu nhà tiền chế đã bị phá dỡ.

Các đương sự cho rằng, do chưa chứng minh được tư cách đồng chủ đầu tư và quyền của Công ty Tân Hồng Hà đối với tài sản là khu nhà tiền chế, nên việc công ty này nhiều lần gửi văn bản, yêu cầu bên Công ty Linh Anh bàn giao mặt bằng là trái thẩm quyền.

Toàn bộ ngôi nhà tiền chế khoảng 200m2 thuộc quyền sở hữu của Công ty ICC và tài sản của Công ty Linh Anh, với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng đã biến mất trong đêm ngày 28/2/2019. 

Liên quan đến những nội dung tố cáo trên, ngày 28/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ban hành Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 484 và số 485, gửi cho Công ty ICC và Công ty Linh Anh.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trộm cắp tài sản, trên cơ sở hai công ty có đơn về tin báo tội phạm đã bị người của Công ty Tân Hồng Hà hủy hoại và công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Với vai trò là đơn vị “giải cứu” khi hợp tác đầu tư, rót tiền cho Công ty Tân Hồng Hà thi công Dự án, thế nhưng đến giờ Công ty Linh Anh đang rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Đối tác của họ là Công ty Tân Hồng Hà vẫn đang chìm đắm trong vụ việc tranh chấp đồng chủ đầu tư với Công ty ICC.

Đổi lại, dù rất muốn giải quyết dứt điểm những vấn đề tranh chấp nêu trên, nhưng Công ty ICC cũng không thể toàn quyền quyết định và vẫn phải phụ thuộc vào động thái của Công ty Tân Hồng Hà.

Giữa những lúc mâu thuẫn "căng như dây đàn", cả Công ty Linh Anh và Công ty ICC phát hiện ra đối tác của mình là Công ty Tân Hồng Hà đã “vượt mặt”, trong việc thực hiện các giao dịch mua bán các căn hộ thuộc Dự án. Vấn đề này đã làm cho diễn biến vụ việc tranh chấp càng phức tạp, kéo dài.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng mua căn hộ tại Dự án, đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc rốt ráo, điều tra làm rõ những phản ánh trên.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Theo Reatimes.vn