Gần đây, vấn nạn thực phẩm bẩn đã khiến nhiều người điêu đứng. PGS. TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục ATVSTP) sẽ chỉ ra cho chúng ta những nhóm thực phẩm có nguy cơ gây ung thư.

Thực phẩm ô nhiễm hóa chất

tranh xa nhung thuc pham co nguy co gay ung thu

PGS. TS Trần Đáng cho biết, rau quả còn tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản còn tồn dư thuốc tăng trọng, thực phẩm bị ô nhiễm do thôi nhiễm hóa chất độc hại từ bao bì, dụng cụ chế biến, bao gói, khi ăn vào đều là nguy cơ gây ra ung thư.

Thực phẩm ô nhiễm hóa chất từ môi trường đất, nước, không khí, thực phẩm nhiễm dioxin như cá, tôm, cua, sò, trứng, sữa… cũng không loại trừ nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Đốt rác, than, dầu, xăng… nhiễm vào thực phẩm, thủy sản nhiễm bẩ do nước song ô nhiễm, nước có hóa chất, mực in, từ các nhà máy công nghiệp… sẽ gây ung thư và quái thai.

Thực phẩm nhiễm nấm mốc

tranh xa nhung thuc pham co nguy co gay ung thu

Gạo, ngô, lạc, hạt có dầu, quả hạnh, quả khô, đậu, gia vị bị mốc có thể gây nhiễm độc tố Aflatoxin, gây ung thư gan. Rượu vang, cà phê, quả khô, ngũ cốc, nho thối, một vài loại thịt động vật bị nhiễm độc tố Orchratoxin gây ung thư gan, thận. Gạo, ngô bị mốc có thể nhiễm độc tố Fumonisin của nấm mốc, có thể gây ung thư gan, ung thư thực quản.

Thực phẩm dạng rán, chiên, nướng

tranh xa nhung thuc pham co nguy co gay ung thu

Những món ăn rán, chiên, nướng rất hấp dẫn và được nhiều người ưa chuộng nhưng chúng tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe. Theo PGS.TS Trần Đáng, các loại thực phẩm ở dnajg rán, chiên, nướng như đùi gà, thịt, cá, đậu phụ rán giòn sẽ sinh ra amin dị vòng gây đột biến gen. Từ đó sẽ gây ung thư, đặc biệt là các bệnh ung thư liên đến đường tiêu hóa.

Chuyên gia Trần Đáng đặc biệt lưu ý: “Chiên rán món ăn càng già lửa thì càng tạo nhiều amin dị vòng, nhất là khi đang rán lại đổ thêm dầu mỡ vào sẽ làm tăng nhiệt độ đột ngột”. Các loại thực phẩm được đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra benzopyren bencanthraxen, gây ung thư đường tiêu hóa. Khoai tây chiên, bánh mì, phồng tôm, bắp rang, trứng, thực phẩm giàu carbonhydrat xử lý ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide, gây ung thư thận, ung thư vú.

Dưa muối

Nhiều người có thói quen ăn kèm dưa hành với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao khiến nguy cơ ung thư tăng cao. Ăn mặn có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gấp 2 lần so với người khác. Dưa muối còn cay và dưa khú có hàm lượng Nitrit còn cao, vào dạ dày dễ tạo ra Nitrosamin gây ung thư.

Nước uống khử trùng bằng chlor

Theo PGS.TS Trần Đáng, nước có nhiều chất hữu cơ, khi cho chlor vào có thể tạo thành chloroacettonitrit (dễ tích tụ ở tuyến giáp trạng và đường tiêu hóa, có thể gây ung thư). Ngoài ra chlor còn tạo ra trihalomethane (cũng là một chất gây ung thư).

Mỡ động vật, dầu mỡ đun nóng

tranh xa nhung thuc pham co nguy co gay ung thu

PTS. TS Trần Đáng cho biết: “Mỡ động vật như mỡ lợn là chất đốt với khối u đang phát triển. Chúng gây tăng axit mật ở ruột già, các axit mật làm thay đổi tế bào một cách không điển hình, ức chế quá trình biệt hóa niêm mạc ruột gây ung thư. Ăn nhiều mỡ động vật có thể làm suy giảm hệ miễn dịch vì chứa nhiều axit béo omega”.

Giáo sư cũng cho biết, mỡ là tiền chất tạo ra hormone steroid như estrogen, kích thích phát triển các cơ quan liên quan như tuyến vú, tử cung, tuyến tiền liệt, khiến những khu vực này dễ bị ung thư. Dầu mỡ đun nóng có nguy cơ gây ung thư phổi do chất carcinogen bốc hơi lên. Mỡ động vật sử dụng hàng ngày còn khiến bạn dễ bị ung thư ruột, đại tràng, trực tràng, tử cung, vú, tiền liệt tuyến.

Trong các loại thịt để ăn hàng ngày, chúng ta thường chuộng thịt lợn vì giá thành hợp lý lại cung cấp dinh dưỡng cho cả gia đình, dễ chế biến. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt lợn nạc bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ ung thư cao. PGS. TS Trần Đáng giải thích như sau: “Thịt đỏ có hàm lượng sắt cao, tăng xúc tác men tổng hợp NO từ Arginin, tăng xúc tác biến Nitrat thành Nitrit. Khi Nitrit kết hợp axit amin tạo thành Nitrosamin, gây ung thư ruột, đại tràng, trực tràng”. Đó chính là lý do vì sao giới chuyên gia vẫn khuyên chúng ta không được ăn quá 700g thịt đỏ mỗi tuần.

Xuân Thanh

Theo phapluatxahoi.vn