Tuy mới chỉ khởi chiếu nhưng “Ông ngoại tuổi 30” có vẻ đang khiến cho những người háo hức đến rạp sau cơn sốt “Tháng năm rực rỡ” có phần thất vọng và hụt hẫng khi dư âm của “Tháng năm rực rỡ” còn quá lớn. 

Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được nhận xét là một bộ phim remake thành công.

Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng được nhận xét là một bộ phim remake thành công.

Trào lưu “remake” phim Hàn đang thống lĩnh phòng vé? 

Ở thời điểm hiện tại, các phòng vé trên cả nước hầu hết đều đang tập trung vào các bộ phim nước ngoài trong khi mảng điện ảnh Việt Nam xuất hiện khá mờ nhạt.

Đơn cử như ở CGV, trong số 15 phim đang chiếu chỉ có 2 phim Việt Nam là “Tháng năm rực rỡ” và “Ông ngoại tuổi 30”. Cả 2 bộ phim đều là phim remake (sản xuất lại) từ bản gốc của Hàn Quốc.

Tình hình tương tự cũng đang diễn ra tại Lotte Cinema, Trung tâm chiếu phim quốc gia, Galaxy Cinema,... cho thấy trào lưu phim remake từ nguyên gốc Hàn Quốc đang thống lĩnh các suất chiếu phim Việt ở phòng vé.

Tuy nhiên, số phận của 2 bộ phim dường như hoàn toàn khác biệt.

“Tháng năm rực rỡ” nhận được sự khen ngợi ở gần như tất cả các yếu tố, từ dàn diễn viên tài năng, nổi tiếng đến góc quay, nước phim, cách làm mới một bộ phim đã cũ, trang phục, bối cảnh cho đến nhạc phim.

Thậm chí, nhiều người xem phim xong còn cho rằng, “Tháng năm rực rỡ” phiên bản Việt còn rực rỡ hơn cả phiên bản gốc. 

Trong khi đấy, “Ông ngoại tuổi 30”, bộ phim làm lại từ Scandal Makers đình đám 1 thời của đạo diễn - biên kịch tài ba Kang Hyung Chul, cũng đồng thời là cha đẻ của bản gốc của Tháng Năm Rực Rỡ lại đang có số phận hoàn toàn khác biệt.

Chỉ 2 ngày sau khi công chiếu “Ông ngoại tuổi 30” đã phải nhận khá nhiều lời chê bai vì dàn diễn viên không mấy nổi tiếng, diễn xuất của nam chính bị "làm quá", các tình tiết hài hước "không tới" và logic chung của phim thiếu chặt chẽ. 

Nếu nói về điểm cộng thì “Ông ngoại tuổi 30” dường như chỉ có thể trông chờ vào sự nhí nhảnh hồn nhiên của diễn viên nhí Gia Bảo trong khi dàn diễn viên như Trịnh Thăng Bình, “hot girl trà sữa” Kiều Trinh, Hạ Vi,... đều dưới mức mong đợi, đặc biệt là so với bản gốc quá thành công của Hàn Quốc. 

Ông ngoại tuổi 30 bị chê bai khá nhiều vì dàn diễn viên còn yếu về khả năng diễn xuất và kịch bản nhiều sai sót.

Ông ngoại tuổi 30 bị chê bai khá nhiều vì dàn diễn viên còn yếu về khả năng diễn xuất và kịch bản nhiều sai sót.

Ngoài 2 tác phẩm kể trên, khán giả yêu thể loại phim remake có thể chờ đón một sản phẩm mới sẽ được ra mắt trong tháng 4 năm nay là Yêu em bất chấp.

Làm lại từ phiên bản gốc Hàn Quốc đình đám Cô nàng ngổ ngáo cùng dàn diễn viên khá ấn tượng như Ngọc Thanh Tâm, ca sĩ Hoài Lâm, cựu người mẫu Trang Trần, ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng, Yêu em bất chấp cũng được kỳ vọng có thể kéo khán giả tới rạp với mô típ hài hước nhẹ nhàng cùng dàn diễn viên cực đông fan.

Đàm Vĩnh Hưng, Trang Trần và Hoài Lâm trong một cảnh quay của Yêu em bất chấp.

Đàm Vĩnh Hưng, Trang Trần và Hoài Lâm trong một cảnh quay của Yêu em bất chấp.

Không chỉ điện ảnh, truyền hình cũng ồ ạt remake

Phim truyền hình Mối tình đầu của tôi làm lại từ phim She was pretty của Hàn Quốc. Cũng với công thức trai xinh gái đẹp, Mối tình đầu của tôi mời Ninh Dương Lan Ngọc, Chi Pu, Bình An và B Trần vào vai nam nữ chính trong phim để làm những thỏi nam châm của phim.

Sắp tới khán giả màn ảnh nhỏ Việt còn có cơ hội thưởng thức hai bộ phim được remake lại hai phim truyền hình đình đám của Hàn Quốc là Hậu duệ mặt trời và Vì sao đưa anh tới.

Các nhà sản xuất hi vọng hai phim remake nói trên sẽ thu hút lượng rating kỷ lục khi khán giả nghe tên hai tác phẩm nổi đình đám của xứ Kim chi.

Không phải cứ remake là chắc thắng

Mặc dù các nhà làm phim Việt đang có cái nhìn tích cực về phim remake, nhưng chắc có lẽ họ vẫn chưa quên những bộ phim làm lại từng thất bại trước đó.

Lội ngược dòng từ ba năm trước, thời điểm năm 2015, bộ phim Yêu của đạo diễn Việt Max, làm lại từ phim Thái Lan The Love of Siam là bộ phim remake đầu tiên chạm ngõ làng điện ảnh Việt. Tuy nhiên, khi đó Yêu chưa làm được "sứ mệnh" tạo nên trào lưu hay kéo khán giả tới rạp. Phải đến năm 2016, phim Em là bà nội của anh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, làm lại từ phim Miss Granny của Hàn Quốc tạo nên cơn sóng hút khán giả trẻ và thu về doanh thu khổng lồ hơn 100 tỷ đồng.

Cú hích của Em là bà nội của anh là tiền đề tạo ra hàng loạt các phim remake ra đời sau đó như: Bạn gái tôi là sếp, Sắc đẹp ngàn cân, Yêu đi đừng sợ. Trong ba bộ phim này thì Sắc đẹp ngàn cân làm lại từ phiên bản Hàn Quốc 200 Pounds Beauty đã thất bại về cả mặt thương mại lẫn nghệ thuật. Thất bại của Sắc đẹp ngàn cân được các nhà chuyên môn cho là do tay nghề đạo diễn và khả năng dàn dựng phim.

Sự thất bại của Sắc đẹp ngàn cân là minh chứng cho thấy, không phải cứ có yếu tố Hàn Quốc, phim remake lại của Hàn Quốc sẽ chắc thắng. Mà để một bộ phim remake thành công, cần một đạo diễn tài ba, một biên kịch chắc tay để phim mang được văn hóa, hơi thở Việt và mang nét riêng chứ không copy hoàn toàn mọi cái hay dở của phiên bản gốc.

Diệu Phương/Reatimes.vn