Honda vừa công bố chiến dịch triệu hồi lớn liên quan tới 350.000 chiếc Civic thế hệ mới phải về đại lý khắc phục do trục trặc liên quan đến phần mềm.

May mắn là hãng xe Nhật không nhận được bất kỳ báo cáo tai nạn hay va chạm nào liên quan đến lỗi này. Trước đó, Civic thế hệ thứ 10 cũng từng phải triệu hồi ở quy mô nhỏ do những vấn đề liên quan tới hệ thống đèn báo phanh.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này, theo Honda, là do phần mềm điều khiển hệ thống ổn định thân xe điện tử (Stability Assist) bị trục trặc, dẫn đến ảnh hưởng hệ thống đỗ xe điện tử, khiến xe vẫn lăn bánh (không nổ máy) cho dù đã tắt khóa điện và bấm phanh tay.

Với hộp số tự động vô cấp CVT, xe Civic này có công suất cực đại 170 mã lực, momen xoắn cực đại 220 Nm cùng khả năng tăng tốc 0-100km/h hết 8,3 giây, cùng mức tiêu hao nhiên liệu 5,8 L/100km ở chu trình tổng hợp. Honda trấn an các khách hàng của mình rằng cho đến thời điểm này vẫn chưa ghi nhận bất cứ tai nạn hay thương vong nào liên quan đến lỗi này.

Triệu hồi Honda Civic 2016 do lỗi hệ thống phanh tay

Triệu hồi Honda Civic 2016 do lỗi hệ thống phanh tay.

Được biết, chiến dịch triệu hồi sẽ được thực hiện từ tháng 11 tới. Các khách hàng đang sở hữu Civic 2016 sẽ được thông báo đưa xe tới đại lý khắc phục.

Việc sửa chữa khá đơn giản bởi Honda chỉ cần cập nhật lại hệ thống phần mềm mà thôi. Civic mới cũng vừa được trình làng tại Việt Nam thông qua triển lãm Vietnam Motor Show 2016.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ lỗi trên có ảnh hưởng tới xe bán ra tại Việt Nam hay không chỉ biết rằng chưa có ghi nhận nào liên quan đến lỗi trên ở các mẫu Civic mới đã bán ra tại Đông Nam Á.

Trước đó, xe Honda Civic coupé tại Mỹ cũng đã có một lệnh triệu hồi nhỏ liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng hốc bánh xe vào hồi tháng 8/2016.

Các thị trường khác chưa ghi nhận lỗi này trên Honda Civic, thị trường "láng giềng" của Việt Nam là Malaysia, nơi Civic 2016 có mặt từ tháng 5 cũng chưa phát hiện ra lỗi tương tự.

Tại Việt Nam, Honda Civic 2016 đã có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show vừa qua; tuy nhiên, phải đến cuối năm nay, các mẫu xe đầu tiên mới có thể đến tay người tiêu dùng, dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam