Tắm như nào là đúng?

Trời mùa đông lạnh, khi bạn tắm nhiều chất axít hữu cơ do da tiết ra để giữ cho da trơn và mềm vốn đã ít lại bị rửa sạch, khiến da khô và nứt nẻ, dễ bị ngứa.

Huyết quản dưới da cũng co lại, làn da dễ bị kích ứng, tổn thương bởi lớp phòng vệ tự nhiên giảm và vi khuẩn dễ xâm nhập gây bệnh.

Do vậy, lạnh dưới 10 độ C nói riêng, và tắm mùa đông nói chung cứ 2 -3 ngày nên tắm 1 lần. Những người da khô (do ngồi điều hòa cả ngày) có thể 3 - 4 ngày tắm 1 lần.

Người già da mỏng và da hay co lại thì 1 tuần tắm 1 lần cũng được.

Tuy nhiên, cần lưu ý là vùng kín, vùng da dưới cánh tay, khoeo chân có nhiều vi khuẩn, cần lau rửa sạch sẽ hàng ngày.

Thời gian tắm phù hợp

Nếu vì lạnh mà tắm quá nhanh thì cơ thể không sạch, da không được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

Nhưng 2-3 ngày mới tắm một lần nên nhiều người sẽ tắm lâu. Sai lầm này dễ làm da dễ bị mất nước, khô và cơ thể bị mệt mỏi, thiếu dưỡng khí, cơ thể mệt mỏi, gây thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và co rút mạch, đau thắt ngực, thậm chí đột tử do cung cấp máu cho não ít đi…

Mùa lạnh chỉ nên tắm khoảng 10 phút. Tắm bồn khoảng 20 phút. Tắm vòi hoa sen chỉ 5-7 phút. Nên kỳ cọ nhanh tay và nhớ massage mặt một chút khi tắm.

Mùa lạnh bạn không nên tắm lâu dễ làm da dễ bị mất nước, khô và cơ thể bị mệt mỏi.

Sai lầm tuyệt đối tránh khi tắm ngày lạnh

Không tắm ngay sau khi ăn no vì cơ thể phải gồng lên để chống chọi với giá lạnh, nước lạnh nên dễ mắc bệnh đường tiêu hóa, dạ dày.

Không tắm ngay sau khi uống rượu bia, chất có cồn vì sẽ gây co huyết quản, dễ bị cảm, có thể vỡ mạch máu... Đã có nhiều người bị đột quị vì tắm sau khi uống rượu bia dẫn tới tăng huyết áp tăng, nguy hiểm tới tính mạng.

Ban đêm nhiệt độ xuống thấp nhất, tuần hoàn kém hơn nên tắm đêm rất dễ bị nhiễm lạnh, gây thiếu máu não nghiêm trọng, bất tỉnh, hôn mê. Đặc biệt nguy hiểm là bị cảm (nhất là khi đã có men cồn, chất kích thích) vì khả năng tử vong rất cao.

Dù tắm nước nóng cũng không dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Hãy xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.

Không tắm nước quá nóng vì dễ làm da bị kích ứng, khô da và không tốt cho hệ tim mạch. Mùa lạnh chỉ nên tắm ở nhiệt độ từ 24-30 độ C.

Không nên tắm xà phòng khi cơ thể mệt mỏi, vì xà phòng chứa kiềm mạnh ngấm vào da sẽ mệt mỏi hơn. Tắm xong cũng không nên dùng các sản phẩm làm sạch da có độ kiềm cao như xà phòng.

Không nên cạo lông chân, lông tay trước khi tắm. Không tắm khi cơ thể mệt mỏi vì dễ bị mệt mỏi, bị cảm lạnh, xây xẩm mặt mũi, thậm chí tử vong./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam