Tờ Vnexpress.Net đưa tin, theo số liệu kiểm tra của Bộ Công Thương, tính đến 21/3/2016, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy hiện có hơn 81.000 tài khoản nhà phân phối trong hệ thống. Trước đó trong 2 năm 2014-2015, công ty này đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia.

  Năm 2014 Năm 2015
Doanh thu 1.105 2.559
Doanh thu bán hàng đa cấp 1.105 2.488
Giá vốn hàng bán 309 704
Chi phí bán hàng 686 1.570

Đơn vị: tỷ đồng

Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Theo đó, trong giai đoạn 2014-2015, tổng doanh thu được Thiên Ngọc Minh Uy ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng. Tổng số tiền thu từ người tham gia hạch toán vào doanh thu là 3.138 tỷ đồng.

Khoản chênh lệch 454 tỷ đồng so với doanh thu được lý giải là tiền có được từ bán hàng nội bộ giữa công ty, chi nhánh TP HCM và chi nhánh Đà Nẵng.

Cũng theo số liệu 2 năm qua, công ty này đã chi 1.586 tỷ đồng trả hoa hồng cho các người tham gia bán hàng đa cấp. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 40%, trong khi tổng tiền thuế nộp ngân sách trong 2 năm đạt 237 tỷ đồng.   

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy được thành lập ngày 30/6/206, đại diện pháp luật là bà Lâm Nữ, Giám đốc công ty, người Hoa, sinh năm 1984.

Công ty có trụ sở tại Hà Nội và chi nhánh tại TP.HCM, Đà Nẵng, đăng ký kinh doanh 139 sản phẩm, bộ sản phẩm được chia thành cách dòng chính như kim khí điện máy, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, may mặc và chăm sóc sức khoẻ…

Trong phần giới thiệu trên website của Thiên Ngọc Minh Uy cho biết, công ty được ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương là người trực tiếp ký giấy đăng ký Tổ chức bán hàng đa cấp tham dự, phát biểu và trao giấy đăng ký cho công ty tại hội nghị thủ lĩnh cấp cao miền Bắc vào ngày 1/10/2014.

Thông tin trên website này cũng cho biết, Thiên Ngọc Minh Uy từng được nhận “Cúp vàng về sản phẩm và dịch vụ suất sắc” năm 2008 và 2009, được nhận giải thưởng “Vì sự nghiệp phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam”. Tháng 3/2013 Thiên Ngọc Minh Uy được nhận 2 giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” và “Nhà quản lý suất sắc thời kỳ đổi mới ASEAN”…

Trước đó vào cuối tháng 3, Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy và 6 công ty đa cấp khác như Unicity, Amway Việt Nam... sau nhiều sai phạm được phát hiện tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

Mới đây, báo cáo kết quả kiểm tra tại 6 cơ sở là đại lý ký gửi hàng hoá của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tại tỉnh Vĩnh Long là cơ sở Phụng Quần 1, 2, 5, 6, 8 và cơ sở Long Giang của Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Long đã chỉ ra những sai phạm của các đại lý ký gửi hàng hoá.

Cụ thể, các đại lý này đã vi phạm kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Thứ hai, sử dụng người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động dịch vụ khám, chữa bệnh.

Thứ ba, thực hiện hoạt động khuyến mại mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, báo cáo chỉ ra công ty này thực hiện hoạt động khuyến mại mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định, chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường có nhãn ghi không đầy đủ nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã chuyển hồ sơ vi phạm hành chính của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đến Chi cục Quản lý thị trường Vĩnh Long ra quyết định xử phạt số tiền 180 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 6 cơ sở là đại lý ký gửi hàng hoá của công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tại Vĩnh Long, chuyển hồ sơ đến UBND để đề nghị phạt hành chính với mỗi cơ sở số tiền là 140 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh thời gian 12 tháng.

Đánh giá của Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Long cho biết, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang biến tướng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội. Một số doanh nghiệp không tuân thủ những quy chuẩn đạo đức gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, giới thiệu quảng cáo công dụng sai sự thật, lợi dụng hình thức chăm sóc sức khoẻ, tư vấn sức khoẻ, thù lao, tiền thưởng cao, giới thiệu hình ảnh lãnh đạo cấp cao tham gia… để lôi kéo người tham gia.

Báo cáo cho biết, đối tượng tham gia gồm nhiều thành phần, tầng lớp từ cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh đến những người lao động nghèo thiếu hiểu biết, nhận thức hạn chế nên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam