Gần đây việc trồng hàng cây phượng trên dải phân cách trên tuyến đường Láng Hạ, Ô Chợ Dừa, Xã Đàn, Trần Khát Chân (Hà Nội) đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều người dân và dư luận. 

Phượng vỹ được trồng đại trà trên dải phân cách đường Ô Chợ Dừa.

Phượng vỹ được trồng đại trà trên dải phân cách đường Ô Chợ Dừa. 

Trước cách làm này, nhiều ý kiến chuyên gia cũng như người dân cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ, quy hoạch cụ thể trên từng tuyến trước khi trồng loài cây này. Việc trồng phượng trên dải phân cách giữa đường là việc làm không hợp lý, bởi thân phượng giòn, tán rộng dễ gãy đổ gây ảnh hưởng giao thông.

Cây đô thị có quy chuẩn riêng, phượng là cây có thể trồng được. Tuy nhiên không phải tuyến đường nào cũng có thể áp dụng. 

Nhiều chuyên gia không đồng tình về việc chọn loài cây phượng và cách trồng của Công ty TNHH Cây xanh Hà Nội.

Nhiều chuyên gia và người dân không đồng tình về việc chọn loài cây phượng và cách trồng của Công ty TNHH Cây xanh Hà Nội. 

Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều tuyến phố trồng phượng như đường Võ Chí Công, đường bờ sông Tô Lịch… nhưng đều là những tuyến đường có vỉa hè rộng. Còn việc trồng trên dải phân cách, đặc biệt là trồng 3 hàng phượng liền kề, san sát nhau trên tuyến phố Xã Đàn tôi thấy quá dày và có phần chưa hợp lý”, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Hiệp - Trung tâm bảo tồn thực vật Việt Nam cho biết. 

Xung quanh vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm này, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV cây xanh Hà Nội cho biết, việc trồng hàng phượng trên nằm trong chuỗi chương trình của UBND TP, Thành ủy từ năm 2016-2020 phấn đấu trồng thêm 1 triệu cây xanh trên địa bàn Thủ đô. 

Công ty TNHH Cây xanh Hà Nội khẳng định đã trồng cây theo đúng lộ trình và quy chuẩn. 

Theo ông Hưng, việc trồng cây trên dải phân cách không phải lần đầu tiên. Nhiều tuyến đường ở Hà Nội cũng đã trồng như Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu, Thanh Niên. Các tỉnh thành như Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang trồng rất nhiều. Tất cả hố trồng cây đều phải đảm bảo quy trình, kỹ thuật nếu không chúng tôi sẽ không  trồng cây ở vị trí ấy.

Nêu ra những ý kiến lo ngại, cây phượng không an toàn để làm cây đô thị, đặc biệt trong mùa mưa bão, ông Hưng cho hay, công việc cắt tỉa chủ yếu thực hiện khi mùa mưa bão tới gần nhưng hiện nay thành phố có chủ trương duy trì thường xuyên và cắt tỉa quanh năm.

Phải mất thời gian dài cây mới phát triển, xòe tán được và khi nào kiểm tra tán cây dài gây ảnh hưởng thì sẽ cắt tỉa, đó là công việc bình thường”, ông Hưng cho biết.

Ông Hưng dẫn chứng, trên dải phân cách Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt độ sâu ít nhất phải lấp được bầu tức là độ sâu 1 mét, khoảng cách giữa các cây là 6-7 mét. Những cọc cố định cây khiến khi nhìn có cảm giác mật độ dày, nhưng thực tế, mật độ cây vẫn đảm bảo. 

Phượng vỹ được trồng độ sâu ít nhất phải lấp được bầu tức là độ sâu 1 mét, khoảng cách giữa các cây là 6-7 mét. 

Theo ông Nguyễn Đức Mạnh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, phượng là cây đô thị đã được kiểm chứng và thích nghi với điều kiện Hà Nội.

Cũng theo ông Mạnh, trước mắt công ty chọn những loại cây phượng, lát hoa. Việc trồng cây phượng trên các dải phân cách đã lấy ý kiến của nhiều ngành như Sở Xây dựng, Sở GTVT liên quan… cả các công tác quy hoạch. Hiện trên tuyến đường Xã Đàn, Trần Khát Chân, công ty đã trồng khoảng 300 cây.

Tôi khẳng định toàn bộ cây do công ty trồng, chăm sóc đều đảm bảo theo đúng quy định của thành phố. Các cây trồng đều đảm bảo trong vòng 5 năm, chết thì phải thay. Còn những tuyến các anh nêu tôi khẳng định đó không phải do công ty trồng”, ông Mạnh khẳng định./. 

Theo Trần Kháng/ Gia đình Việt Nam