Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn ngờ vực về nguồn nước và thiếu ý thức trong việc sử dụng nước miễn phí.

Những phản hồi tích cực

3 trụ nước sạch đã được lắp đặt ở các địa điểm tập trung đông người qua lại như chợ Đồng Xuân (phường Đồng Xuân); chợ hàng Da (ngã tư Hàng Da - Hà Trung) và vườn hoa Sơn Tây (ngã tư Tràng Thi, Quang Trung) từ tháng 1/2019 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. Việc lắp đặt trụ nước miễn phí là biểu hiện của một thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Người dân sử dụng nước tại trụ uống nước.

Người dân sử dụng nước tại trụ uống nước.

Nhiều người sử dụng chai nhựa để lấy nước.

Nhiều người sử dụng chai nhựa để lấy nước.

Các trụ nước sạch trên đều được đặt trên vỉa hè, cách mép đường khoảng 50cm, dễ quan sát và đông người qua lại. Nguồn nước tại các trụ được đảm bảo về chất lượng, nước đạt tiêu chuẩn nước khoáng thiên nhiên đóng chai theo quy định của Bộ Y tế, người dân có thể an tâm về vệ sinh an toàn. Nguồn nước được lọc qua máy lọc nước hoàn toàn tự động với công nghệ hiện đại nhất thế giới. Đạt tiêu chuẩn vệ sinh nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai về phương diện vi sinh vật và phương diện hóa/lý theo quy chuẩn VN 6-1:2010/ BYT. Chi phí để lắp đặt mỗi trụ nước khoảng 110 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Nhiều em học sinh sau khi tan học đến uống nước.

Nhiều em học sinh sau khi tan học đến uống nước.

Anh Lê Văn Vỹ, lái xe tại phố Hàng Da hào hứng cho biết: “Tôi cảm thấy trụ nước rất hữu ích và tiện lợi, tôi là lái xe nên phải đi qua đây rất nhiều, mỗi lần đi qua tôi thường ghé vào để uống nước”.

 Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm trụ uống nước miễn phí.

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm trụ uống nước miễn phí.

Theo ghi nhận của PV, việc sử dụng những trụ nước này khá đơn giản, chỉ cần ấn nhẹ nút phía sau vòi, lập tức nước sẽ chảy ra. Điều đặc biệt là người dân hay du khách có thể sử dụng trực tiếp tại vòi mà không cần dùng đến cốc, hoặc dùng chai nhựa của mình để lấy nước từ trụ.

Trụ uống nước tại phố Hàng Da.

Trụ uống nước tại phố Hàng Da.

Việc lắp đặt trụ nước miễn phí có ý nghĩa đối với nhiều người, nhất là những người dân lao động và du khách đến với thủ đô. Ông Trần Công Lượng, cửu vạn tại chợ Đồng Xuân nói: “Những trụ nước này vừa miễn phí lại đáp ứng được nhu cầu nước sạch của những người lao động như chúng tôi ở đây, giúp chúng tôi tiết kiệm một phần chi phí đáng kể nhất là vào những ngày hè nóng bức”.

 Cách lấy nước rất đơn giản, chỉ cần ấn nhẹ nước sẽ chảy ra.

Cách lấy nước rất đơn giản, chỉ cần ấn nhẹ nước sẽ chảy ra.

Việc sử dụng nước sạch miễn phí ở nơi công cộng sẽ giúp hạn chế chai nhựa thải ra môi trường. Nếu thành công thì đây là giải pháp thiết thực bảo vệ môi trường sống. Được biết, nếu lắp đặt các trụ nước này thành công, người dân thấy được hiệu quả, tiện ích thì mô hình này sẽ được nhân rộng ra, các trụ nước miễn phí sẽ được lắp đặt trên toàn thành phố.

Còn nhiều bất cập

Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù những trụ nước miễn phí đảm bảo về chất lượng, nước đạt tiêu chuẩn nhưng nhiều người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng và ngờ vực về nguồn nước này. Họ cho rằng “của miễn phí thì lấy đâu ra mà an toàn".

Các trụ nước được thiết kế nhỏ, gọn không tốn quá nhiều diện tích. Tuy nhiên, chính thiết kế này đã khiến nhiều người lầm tưởng trụ uống nước miễn phí theo các mục đích khác như rửa tay, gạt tàn thuốc lá.

Những tờ hướng dẫn sử dụng trên trụ uống nước đề bị lột mất.

Những tờ hướng dẫn sử dụng trên trụ uống nước đã bị lột mất.

Ngoài ra, theo ghi nhận của phóng viên, những tờ hướng dẫn trên trụ nước đều đã bị ai đó lột đi khiến nhiều không biết đến trụ nước hoặc sử dụng sai mục đích. Theo quan sát của phóng viên, nhiều người dân sử dụng nước để rửa mặt, rửa tay, thậm chí mang bình lớn đến lấy về đun nấu.

Một người dân sống trên phố Hàng Da phản ánh: "Đợt trước, trụ nước đã cho lắp đặt bảng hướng dẫn sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Tuy nhiên cách đây mấy ngày, bảng hướng dẫn sử dụng đã bị gỡ. Có nhiều trường hợp sử dụng nước sạch tại trụ không đúng cách và hợp lý. Tôi nghĩ cần phải dán thêm thông tin phù hợp, đủ lớn để nhìn rõ”.

Người dân sử dụng nước để rửa mặt, tay.

Người dân sử dụng nước để rửa mặt, tay.

Sự xuất hiện của 3 trụ nước miễn phí đã đáp ứng nhu cầu nước uống của nhiều người trên địa bàn được lắp đặt. Hiện tại, đây là những trụ nước thí điểm, nếu thành công sẽ mở rộng lắp đặt. Tuy nhiên, trước khi lắp đặt, thành phố cần có những biện pháp để khắc phụ và giải quyết những bất cập còn tồn đọng để nguồn nước được sử dụng một cách hữu ích và hiệu quả nhất.

Thanh Xuân - Trần Nhàn

Theo dothi.reatimes.vn