Dù đã lập đông được một thời gian song nhiệt độ toàn miền Bắc vẫn duy trì ở mức 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ, trời nắng nóng gay gắt. Cái nắng của mùa đông khá khô rát, trời oi bức vì không có mưa, gió nóng Tây nam thổi mạnh khiến độ ẩm không khí ở mức thấp.

Ra đường những ngày này, người dân Thủ đô luôn phải trang bị đủ các loại áo quần chống nắng chẳng khác nào mùa hè. Đi trên đường giữa trưa, nhiều người còn cảm thấy ngộp thở khi bị nung nóng giữa nền nhiệt độ cao từ ánh nắng mặt trời, khói bụi của các phương tiện thải ra và sức nóng của mặt đường bốc lên.

Không những vậy, trời nắng trái mùa còn khiến nhiều người già và trẻ nhỏ cảm thấy khá khó chịu, mệt mỏi. Nhiều người thường xuyên phải làm việc ngoài trời dưới trời nắng cho biết, nắng nóng giữa mùa đông khiến họ cảm thấy nhức đầu, dễ bị cảm cúm, ho khan...

Để tìm lời lý giải cho vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia.

PV: Thưa ông, hàng năm đến thời điểm tháng 12 đã có ít nhất vài đợt lạnh nhưng năm nay, chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2018 nhưng thời tiết vẫn ở nhiệt độ ~ 30 độ C. Xin ông cho biết, sự bất thường của thời tiết năm nay là do đâu và dự kiến đợt nóng này còn kéo dài bao lâu? đến khoảng thời điểm nào thì người dân được đón cái lạnh thật sự của mùa đông?

Ông Nguyễn Đức Hòa: Dù miền Bắc đang ở đầu mùa đông nhưng nhiệt độ nhiều ngày vẫn tương đối nắng nóng, khó chịu. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là do không khí lạnh hoạt động với tần suất không cao và thời gian tác động không kéo dài nên nhiệt độ trung bình của tháng 11 tại các tỉnh miền Bắc đều phổ biến cao hơn so với giá trị trung bình nhiều năm từ 2-3 độ C. 

Dù đã lập đông nhưng thời tiết tại HN vẫn rất oi bức...

Dù đã lập đông nhưng thời tiết tại HN vẫn rất oi bức...

Trong thời gian tháng 11, các đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta đều có đặc điểm xuống thẳng và nhanh phù hợp với quy luật khí hâu những tháng đầu mùa đông, ảnh hưởng tới cả khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Tại Bắc Bộ do nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô nên ban ngày có nắng, trời khô ráo và nhiệt độ ở mức cao.Những ngày đầu tháng 12 nhiệt độ vẫn ở mức khá cao, cao nhất trong ngày qua vẫn lên tới khoảng 28-30 độ, có nơi trên 30 độ.  

Do đó hoạt động Không khí lạnh tần suất thấp nên vùng áp thấp phía Tây có điều kiện phát triển khiến cho nhiệt độ ở Bắc Bộ nói chung và các khu vực khác đều có xu hướng cao hơn trung bình.

PV: Theo dự báo thì Tết âm lịch và Tết dương lịch thời tiết như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Hòa: Đối với công tác dự báo khí hậu (dự báo có thời hạn xa), chúng tôi sẽ cung cấp đến các quí vị trước thời hạn từ 3-5 ngày. 

Do vậy, Thời tiết Tết dương lịch và Tết nguyên đán còn khá xa. Ông vui lòng cập nhật các bản tin dự báo khí tượng thủy văn của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tại website: http://www.nchmf.gov.vn/

Cảm ơn ông đã dành thời gian trả lời phỏng vấn!

Theo Trúc An/Đô thị mới