Ngày 3-1-2019, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND về nội quy việc tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân TP Hà Nội, trong đó có quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Được biết, tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội đều đã được trang bị camera ghi âm và ghi hình. Người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ âm thanh, hình ảnh sẽ được bàn giao và có biên bản ghi nhận sự việc. Trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch.

Hà Nội không phải là địa phương đầu tiên có quy định về việc này, cách đây vài năm, UBND TP Hồ Chí Minh đã có quy định: “Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải xuất trình giấy tờ tùy thân; tuân thủ nội quy tiếp công dân và sự hướng dẫn của cán bộ, công chức tiếp công dân trong việc đăng ký và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; tôn trọng đối với người tiếp công dân; nghiêm cấm việc kích động, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức tiếp công dân, người thi hành công vụ; không can thiệp, dự nghe việc khiếu nại, tố cáo của người khác; trường hợp nhiều người (từ 5 người trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày; không mang các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí vào nơi tiếp công dân; không tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm, chụp ảnh, treo băng rôn, biểu ngữ khi chưa được sự cho phép của người có thẩm quyền; được quyền khiếu nại, tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức tiếp công dân...”.

truoc ha noi da co nhieu tinh thanh quy dinh khong quay phim chup anh khi chua co su dong y tai tru so tiep cong dan
Ảnh minh họa

Trong nội quy về việc tiếp công dân của tỉnh Bình Phước ban hành năm 2015, tại mục 6 Điều 1 cũng nêu rõ: “Người đến khiếu nại, tố cáo phải tuân thủ sự điều hành của người chủ trì tiếp công dân; không được tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân.

Tỉnh Khánh Hòa cũng quy định về việc này từ năm 2015 như sau: “Công dân không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh, cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.

Nội quy về tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh Bình Định ban hành tháng 7-2018 cũng nghiêm cấm việc công dân “Tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân”. Còn tại tỉnh Bình Thuận cũng quy định rõ trong phần nghĩa vụ và quyền lợi của công dân khi đến trụ sở tiếp dân “Việc quay phim, ghi hình, ghi âm phải được sự đồng ý của người chủ trì tiếp công dân”.

Ở Đồng Nai, nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh do UBND tỉnh này ban hành vào tháng 10-2015 nêu: “Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo ban tiếp công dân tỉnh, cán bộ tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh”. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có lưu ý tương tự trong nội quy ban hành vào cùng thời điểm. Tại tỉnh Hà Nam, nội quy tiếp công dân ban hành cuối năm 2016 yêu cầu: “Không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm trừ những người đang thực hiện nhiệm vụ”.

Tại TP Hải Phòng, nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân cũng quy định rõ: “Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân không được tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân”. Nội quy tiếp công dân của UBND tỉnh Thái Bình ban hành ngày năm 2015 yêu cầu “Không mang theo vũ khí, chất dễ cháy, nổ, chất độc hại và các phương tiện nguy hiểm khác, các loại cờ, băng biển, khẩu hiệu, tranh, ảnh, loa đài, máy ảnh, máy ghi âm, ghi hình, trẻ em, súc vật; không sử dụng điện thoại trong phòng tiếp. Không tự ý vào các phòng làm việc”.

Tỉnh Nghệ An cũng quy định rõ trong phần nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cần “Nghiêm chỉnh chấp hành Nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân; Không được quay phim, ghi hình, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người chủ trì buổi tiếp công dân”.

Đáng lưu ý, trong Quyết định ban hành nội quy trụ sở tiếp công dân Trung ương của Thanh tra Chính phủ cũng quy định rõ công dân “Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, cán bộ tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân”.

Theo phapluatxahoi.vn