Thị trường vàng miếng trong tuần đầu tiên của năm mới có nhiều biến động về giá, có những thời điểm sau Tết giá vàng chạm mốc gần 38 triệu đồng/lượng.

Sáng sớm ngày Thần Tài (ngày 6/2, tức mùng 10 tháng Giêng), giá vàng miếng SJC, vàng trang sức vẫn được các công ty vàng bán ra ở mức rất cao, lên tới gần 38 triệu đồng/lượng. Tâm lý mua vàng Thần tài đã kéo giá vàng tăng vọt ngay trong đầu phiên. Giá vàng tăng mạnh ở chiều bán ra từ 170 - 250 nghìn đồng/lượng.

Với quan niệm mua một vài chỉ vàng để lấy may đầu năm, việc giá vàng thế giới có những biến động tăng giảm, không ảnh hưởng nhiều đến việc mua vàng của người dân, bởi mỗi khách chỉ mua lấy khước 1 chỉ cầu may (không phải để đầu tư) cho nên hầu như khách không quan tâm nhiều về giá.

Để thu hút khách mua và đánh vào tâm lý nhiều khách không dám đầu tư mua nhiều, các doanh nghiệp vàng tập trung chế tác số lượng lớn các sản phẩm vàng ta trọng lượng nhỏ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ với nhiều mẫu mã đẹp mắt.

Cụ thể, Tập đoàn DOJI tung ra thị trường sản phẩm mỹ nghệ độc đáo, được sản xuất bởi công nghệ Nano đúc rỗng với lớp bên ngoài hoàn toàn bằng vàng 999.9. Sản phẩm này có giá từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm và được áp dụng ưu đãi 10%/sản phẩm trong dịp vía Thần Tài. Ngoài ra, tại đây cũng có các sản phẩm Kim Thần Tài gồm 3 loại: Kim Thần Tài loại 1 chỉ, 2 chỉ hoặc 5 chỉ.

Bảo tín Minh Châu tập trung chế tác số lượng lớn các sản phẩm vàng ta trọng lượng nhỏ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, đặc biệt là số lượng nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long, tăng gấp khoảng 3- 5 lần tùy từng dạng sản phẩm so với ngày Thần tài năm trước.

Ngoài ra, nhằm giúp khách hàng dễ dàng mua được vàng đón lộc thần tài, Bảo Tín Minh Châu cũng tạo điều kiện cho khách hàng được đăt hàng, thanh toán tiền trước và nhận giấy hẹn trả vàng đúng ngày Thần tài tại các cơ sở kinh doanh của Công ty.

Và đến khi các sản phẩm tiêu thụ ồ ạt, vàng đã xả gần hết thì “bong bóng bắt đầu xì hơi”. Giá vàng trong nước lập tức quay đầu lao dốc, cuối buổi chiều giá mua vào còn có 36,2 triệu đồng/lượng.

Sự bất thường của giá vàng sau ngày Thần Tài vẫn còn tiếp diễn trong những ngày sau đó, giá vàng trong nước liên tục giảm nhanh, bất chấp giá thế giới tăng. Giá vàng miếng SJC liên tục những phiên giảm từ 250.000 - 300.000 đồng/lượng.

Việc vàng bị đẩy giá trước ngày Thần tài và lao dốc mạnh sau đó là việc đã từng diễn ra những năm trước đây. Nắm được quy luật này, năm nay, nhiều người tích trữ vàng từ trước đã đợi dịp Thần Tài bán ra để được giá cao khiến các công ty vàng phải liên tục hạ giá mua lẫn giá bán.

Thực tế đã có không ít người trót mua vàng giá cao ngày vía Thần tài đã tranh thủ gạ những người mua sau bán lại nhằm khỏi bị mất chênh lệch giá mua – giá bán.

Các chuyên gia cho rằng, hiện tượng này cho thấy người mua vàng dù với mục đích cầu may cũng cần cân nhắc kỹ, tránh để giới đầu cơ lợi dụng đẩy giá, mua vàng cầu may nhưng ngay sau đó đã bị lỗ, muốn bán lại phải cân nhắc chờ giá lên.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes