Phụ huynh chọn trường cho con dựa trên tiêu chí nào?

Có nhiều yếu tố quyết định đến việc chọn trường cho con, bao gồm chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, uy tín, học phí, tỷ lệ thi đỗ đại học,…

Trong đó, nếu như cơ sở vật chất là thông tin hiển hiện ngay trước mắt và dễ thẩm định thì chất lượng giáo viên lại là một câu hỏi khó trả lời.

Các bậc phụ huynh không thể chỉ qua một vài câu hỏi hoặc tìm hiểu qua nơi khác mà biết được, bởi chất lượng của giáo viên phụ thuộc vào kinh nghiệm giảng dạy, kỹ năng sư phạm, kiến thức, đạo đức,… của chính người đấy.

Chưa kể đến việc có những giáo viên khi truyền đạt, giảng dạy kiến thức có thể phù hợp với học sinh này, nhưng lại không phù hợp với học sinh khác.

Riêng đối với bậc phổ thông, ngoài các tiêu chí trên, thì tỷ lệ thi đỗ đại học của trường là tiêu chí quan trọng để các đấng phụ huynh đưa ra quyết định cuối cùng, với suy nghĩ rất đơn giản: “trường có tỷ lệ đỗ đại học cao là trường tốt”.

Đối với vấn đề học phí thì tùy thuộc vào khả năng tài chính của từng gia đình. Trong khi các trường công lập có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước áp dụng mức học phí khá “dễ thở” thì hệ thống trường học tư thục, quốc tế lại có chi phí học tập khá cao, thậm chí là “trên trời” như trường TH School (cao nhất hơn 500 triệu đồng/năm), trường UNIS (cao nhất 500 triệu đồng/năm),…..

Bảng giá học phí năm học 2017 - 2018 của TH School.

Tại một số trường quốc tế cao cấp hàng đầu ở Hà Nội như: Hanoi International School (HIS), United Nations International School có mức học phí trung bình 450 triệu đồng cho 1 năm học (10 tháng), chưa kể các khoản phí khác như phí ghi danh, phí cơ sở vật chất, phí bán trú, phí đưa đón,… cộng lại cũng dao động trên dưới 100 triệu triệu đồng.

Học phí nửa tỷ đồng liệu có xứng đáng?

Mục đích cho con vào học các trường quốc tế là vì mong muốn cho con được học trong một môi trường đảm bảo, được phát triển đồng bộ. Bỏ số tiền lớn ra đầu tư cho việc học của con cái cũng là vì muốn như thế.

Nói qua thì phải nói lại, thu số tiền học phí lớn như vậy nên các trường quốc tế cũng phải bù lại bằng các dịch vụ, chương trình giáo dục tiên tiến nhất cho học sinh theo học.

Thực tế, hệ thống giáo dục ở Việt Nam, bao gồm cả trường công và tư đều đang rất cố gắng thay đổi chất lượng dạy và học. Các trường quốc tế ở Việt Nam thì lại càng nỗ lực để tạo sự khác biệt.

Tại đây, họ áp dụng nhiều tiêu chuẩn quốc tế, có đội ngũ giáo viên là người nước ngoài, ngay cả các dịch vụ đi kèm cũng có điểm khác biệt so với trường nội cho nên dù học phí lên tới hàng trăm triệu, qua thời gian có những trường vẫn được đông đảo học sinh theo học.

Đơn cử như UNIS là trường được thành lập từ cách đây 30 năm, trường ưu tiên tuyển sinh những em có người thân làm việc cho Liên Hiệp Quốc, trong ngành ngoại giao, các gia đình người nước ngoài, và cho các học sinh người Việt có mong muốn được theo học ở trường.

Tính đến thời điểm này, dù với mức học phí cao tới 500 triệu đồng, vẫn có nhiều gia đình Việt muốn cho con theo học tại trường, những học sinh người Việt đã từng phải đăng ký danh sách "chờ" khá lâu, có khi tới vài năm. Học sinh ngoài chuyện có tiền cũng phải trải qua kiểm tra đánh giá, đủ điều kiện mới được vào.

Mục đích cho con vào học các trường quốc tế của các phụ huynh là mong muốn cho con được học trong môi trường đảm bảo, phát triển đồng bộ.

Cũng với mức học phí hơn nửa tỷ đồng vừa mới công bố, trường TH School hiện đang được nhiều người đặc biệt quan tâm và đặt ra câu hỏi: “Đắt liệu có xắt ra miếng?”

Trả lời về vấn đề này, TS Lê Thống Nhất cho rằng “khó có thể nói học phí của TH School là đắt hay rẻ vì giá cả phụ thuộc vào chất lượng mà chất lượng của giáo dục thì phải trải nghiệm qua thời gian mới biết được”.

Là một ngôi trường vừa mới được xây dựng, thì tất nhiên chất lượng của TH School vẫn chưa đủ thời gian để chứng minh.

Cũng phải qua thời gian, thì các tiêu chí của TH School mới đủ điều kiện để mang ra so sánh với các trường khác, khi đó mới là lúc các phụ huynh quyết định lựa chọn hay không.

Trong khi đó, TH School vẫn không có bất kỳ phản hồi nào trước các câu hỏi của phóng viên về giáo trình của nhà trường cũng như các câu hỏi về tình hình học tập năm học đầu tiên và tuyển sinh của năm nay.

Mới chỉ công khai mức học phí cao đến nửa tỷ đồng như thế, cơ sở vật chất có thể hiển hiện dễ dàng nhìn thấy nhưng chất lượng giáo viên, chất lượng của các chương trình học vẫn đang là một câu hỏi chưa có câu trả lời.

Thị trường sẽ có câu trả lời cho sản phẩm giáo dục của TH vì mỗi phụ huynh là một khách hàng mà khách hàng thì không thể mạo hiểm, bởi lẽ chỉ một sai lầm khi chọn trường không chỉ tiêu tốn của cha mẹ hàng trăm triệu đồng sẽ khiến đứa trẻ mất rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Theo Duy Phan/Reatimes