Theo đơn phản ánh được rất nhiều sinh viên của trường Đại học Lao động- Xã hội ký gửi Ban giám hiệu và phòng đào tạo nhà trường cho thấy, tất cả sinh viên khóa D9 và D10 của nhà trường sau khi nhận được thông tin phải đóng 650.000 đồng tiền học giáo dục quốc phòng các đây 2 năm.

Tất cả sinh viên này đều bày tỏ sự bức xúc và đề nghị phía nhà trường có giải thích chính đáng về việc thu tiền "hết sức vô lý".

“Hiện không chỉ em mà vài nghìn sinh viên của trường đang rất bức xúc với yêu cầu rất vô lý của nhà trường. Chúng em là sinh viên năm 3, đã học môn giáo dục quốc phòng vào tháng 7 năm 2014, nhưng đến tháng 1/2016, nhà trường yêu cầu chúng em đóng 650.000 đồng/1 học sinh cho tiền học môn này.

Khi được hỏi tại sao 3 khóa D9, D10, D11 ( sinh viên năm 3, năm 2, năm nhất) phải đóng học phí này thì nhà trường nói rằng nhà trường "quên" không thu, mà "quên" tới 2 năm mới thông báo.

Hơn nữa trước khi nghỉ Tết Nguyên Đán ( 30/1/2016) nhà trường thông báo chúng em đóng học phí vào 4 ngày đầu tiên đi học của năm mới (từ ngày 22/2/2016-26/2/2016). Cho tới thời điểm này thì nhà trường không đứng ra giải thích với chúng em số tiền vô lý đó”, một sinh viên bức xúc.

Đơn đề nghị BGH trường ĐH Lao động và Xã hội giải thích của các bạn sinh viên.

Các bạn sinh viên cho rằng việc thu tiền là không hợp lý.

Các bạn sinh viên cho rằng việc thu tiền là không hợp lý.

Chữ ký của các bạn sinh viên gửi lãnh đạo trường Đại học Lao động- Xã hội.

Chữ ký của các bạn sinh viên gửi lãnh đạo trường Đại học Lao động- Xã hội.

"Trong lúc chúng em đi học quân sự ở dưới Xuân Hòa -Vĩnh Phúc các thầy cô xuống thăm học sinh, trong đó có cô Giáng Hương - trưởng phòng đào tạo cùng và thầy Hà - phó hiệu trưởng nhà trường.

Hôm đó có 1 bạn đứng lên hỏi là chúng em có phải đóng tiền gì khác không khi đã hoàn thành việc học và quay trở lại trường? Chính cô Giáng Hương đứng trước sinh viên khẳng định "các em không phải đóng học phí môn học này vì Nhà Nước đã lo rồi, chỉ đóng tiền ăn khi ở dưới này thôi", sinh viên này nói thêm.

Một điều đáng nói là những sinh viên học năm 2014 nhưng nhà trường lại căn cứ Nghi định số 86/2015/ND-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ về việc quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

Theo ước tính, nếu nhà trường “truy thu” thành công số tiền trên đối với sinh viên các khóa D9, D10 và D11 số tiền sẽ lên đến hàng tỷ đồng. Với một số tiền lớn như vậy, nhà trường cho rằng “quên” chưa thu, nghe có vẻ rất vô lý.

Để tìm hiểu khách quan thông tin trên, một số phóng viên đã liên hệ với trường Đại học Lao động – Xã hội, tuy nhiên đại diện nhà trường cho biết, sẽ hẹn gặp sau và đề nghị các phóng viên để lại câu hỏi để trình lãnh đạo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Theo Công Lý / Gia đình Việt Nam