BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong khám chữa bệnh BHYT đối với trường hợp người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Trường hợp nào thẻ BHYT hết hạn vẫn được chi trả?

Ảnh minh họa

Cụ thể đối với các trường hợp người bệnh đang điều trị nội trú, thẻ BHYT hết hạn đến 31/12/2017, cơ quan BHXH phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh rà soát, lập danh người bệnh; kiểm tra, xác định lý do người bệnh chưa có thẻ BHYT giá trị sử dụng từ 01/01/2018.

Trường hợp chưa có thẻ BHYT do khâu lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT không kịp thời (trừ nhóm đối tượng có mã HC, DN), tạm thời giải quyết hưởng BHYT đến hết đợt điều trị.

Trường hợp cơ quan, đơn vị, hộ gia đình đã tham gia BHYT nhưng chưa kịp nhận thẻ BHYT, cơ quan BHXH cấp cho người bệnh hoặc thân nhân người bệnh Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc Biên lai thu tiền đóng BHYT do Đại lý thu cấp trong đó có ghi rõ mã thẻ BHYT cũ để sử dụng thay thế thẻ BHYT theo đúng quy định tại Khoản 3, Điều 8 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT.

Trường hợp cơ quan, đơn vị chưa tham gia BHYT cho người lao động, cơ quan BHXH thông báo để chủ sử dụng lao động biết về việc này và nêu rõ người bệnh sẽ không được quyền lợi khám chữa bệnh BHYT khi thẻ BHYT đã hết hạn sử dụng;

Đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình: Cơ quan BHXH phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh nơi người bệnh đang điều trị hướng dẫn người bệnh (hoặc thân nhân) đến địa phương nơi phát hành thẻ BHYT (bao gồm đại lý thu đã tham gia BHYT trước đó hoặc cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng làm đại lý thu hoặc cơ quan BHXH) làm thủ tục tiếp tục tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.

Đối với các đối tượng tham gia BHYT đang trong đợt điều trị ngoại trú nhưng thẻ BHYT hết hạn thì được hưởng quyền lợi BHYT cho lần điều trị ngoại trú đó.

BHXH Việt Nam đề nghị Giám đốc BHXH các tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan và BHXH cấp huyện phối hợp triển khai thực hiện, đảm bảo việc cấp thẻ BHYT kịp thời và chuyển trả người tham gia BHYT để có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh từ ngày 01/01/2018; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để có hướng chỉ đạo, giải quyết.

Theo congly.vn