Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng về quản lý, sử dụng nhà chung cư có nhiều điều khoản tương đối chi tiết liên quan đến các hành vi bị nghiêm cấm.

Cụ thể, có 12 hành vi bị liệt vào diện “cấm” tại nhà chung cư. Trong đó, hành vi được nhấn mạnh hàng đầu là “gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, sử dụng truyền hình, truyền thanh hoặc thiết bị phát ra âm thanh ồn ào làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư”.

Quy chế cũng yêu cầu cư dân sống trong chung cư không đốt vàng mã, kinh doanh các ngành nghề liên quan đến vật liệu dễ cháy; cấm ném “bất cứ vật gì từ cửa sổ, ban công của căn hộ” cũng như không nuôi gia súc, gia cầm, phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường.

Từ tháng 4, cấm dân chung cư nói tục chửi bậy

Ngoài ra, cư dân chung cư cũng không được phơi, để quần áo hoặc bất cứ vật dụng nào trên lan can và phần không gian từ lan can trở lên, vắt ngang cửa sổ của căn hộ.

Khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn của lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư.

Trong trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư được giữ các giấy tờ chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư.

Theo quy chế, nếu vi phạm những điều cấm trên “thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra”.

Theo Long Nguyễn TH/ Gia đình Việt Nam