Trước đó, Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 01/06/2014 Quy định về việc đăng ký xe thì đăng ký xe máy điện là bắt buộc, cấp biển số mới được phép lưu thông. Và mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy.

Tuy nhiên, do tình trạng số xe không đăng ký quá nhiều và thủ tục này cần nhiều loại giấy tờ nên đã lùi thời hạn xử phạt xe máy điện không đăng ký biển số. 

Nhiều người dùng tự ý lắp biển số "lạ" cho xe đạp điện, xe máy điện

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục đăng ký, trong khoảng thời gian từ từ 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016, đối với xe máy điện của người dân đã mua và đang sử dụng, khi đến cơ quan chức năng để làm thủ tục đăng ký sẽ được miễn hóa đơn bán hàng, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ nguồn gốc của xe, kể cả lệ phí đăng ký cấp biển số.

Ngoài Giấy khai đăng ký xe theo mẫu quy định, người dân chỉ cần mang theo 2 loại giấy tờ gồm: Bản photocopy Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân); giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức) và Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân để đến đăng ký xe.

Thủ tục cấp biển số xe (Ảnh nguồn: Vietnamnet)

Sau một thời gian "hoãn" xử phạt, kể từ hôm nay, 1/7/2016, CSGT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lưu thông xe máy điện trên đường nhưng chưa làm thủ tục đăng ký cấp biển số theo quy định.

Mức phạt cụ thể: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định.

Mức phạt này căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.

Nội dung chi tiết Nghị định xem tại đây.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam