Không chỉ là DN viễn thông có mạng lưới phủ sóng rộng nhất Việt Nam, đưa dịch vụ viễn thông tới mọi ngõ ngách của cuộc sống, gần 2 năm qua Viettel triển khai một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc: Tặng 24.000 con bò giống cho người nghèo biên giới.

Cái khó bó cái khôn

Vì nghèo khó đeo bám, Sùng Mí Sính, ở Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang từng vượt biên để mưu sinh. Anh trai Sính cách đây 2 năm cũng qua bên kia biên giới làm thuê, đánh cược với số phận nơi đất lạ. Tiền bạc đâu không thấy, chỉ thấy người thân lo lắng, buồn rầu, hai năm không tin tức, không về thăm nhà lấy 1 lần.

Lấy vợ xong lại càng túng quẫn, vì miệng ăn tăng lên mà việc làm không có. Nhà Sính giờ 5 người trông cả vào nương ngô trồng xen trên núi đá.

Trong lúc bế tắc, nghe lời dụ dỗ sang bên kia biên giới làm thuê, Sính bàn với vợ đi xa thêm vài năm kiếm sống dù chẳng biết tương lai thế nào. Mới cưới được vài tháng, người vợ trẻ của Sính hết sức ngăn cản.

Thế rồi cuối năm 2014, nhà Sùng Mí Sính được Viettel tặng cho một con bò giống để chăn nuôi. Vợ chồng Sính vui lắm. “Có bò rồi thì tôi ở nhà thôi, ở nhà chăn bò, nuôi nó lớn, đẻ thì bán đi sửa nhà, cho con đi học. Không đâu bằng ở nhà, gần vợ con, làng bản”, Sùng Mí Sính nói chuyện mà mắt lấp lánh niềm vui.

 

Bò giống giúp người dân vùng biên giới xóa đói giảm nghèo...

Bò giống giúp người dân vùng biên giới xóa đói giảm nghèo...

Gia đình anh Phàn Vàng Páo và chị Lò Thị Loan (xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) cũng là một trong những hộ đầu tiên được chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” tặng bò. Sau một năm nuôi dưỡng, con bò đã sinh thêm một con bê cái khỏe mạnh và đang chuẩn bị chào đón thêm một con nữa vào cuối năm nay.

Những con bê đầu tiên là niềm vui và cũng là động lực để gia đình chị Loan nghĩ đến những điều lớn hơn. Vừa rồi, anh chị đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua thêm một con bò giống nữa. “Giờ thì yên tâm lắm rồi, trong chuồng đã có 3 con bò, sẽ có tiền cho con ăn học, trước đây chả dám nghĩ tới”, chị Loan chia sẻ.

Không chỉ riêng gia đình anh Páo và chị Loan, sau hơn 1 năm kể từ ngày triển khai chương trình trao tặng bò giống, đến nay đã có 20 con bê ra đời ở các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên.

Gần 200 con khác đang có chửa, và hàng ngàn con chuẩn bị bước vào thời kỳ sinh sản. Hiệu quả nhanh chóng của chương trình đã khiến đồng bào vùng cao tin tưởng hơn vào con đường thoát nghèo của mình…

Thực hiện thần tốc

Khởi nguồn từ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Bộ Quốc phòng, về việc cần chăm lo cho đời sống đồng bào vùng biên bởi họ chính là những người trực tiếp, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phối hợp cùng Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel triển khai chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”.

Ban chỉ đạo chương trình đặt mục tiêu, trong hơn 2 năm sẽ trao tặng cho người dân 24.000 con bò giống cho đồng bào 11 tỉnh vùng biên gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Thanh Hóa và Nghệ An. Kế hoạch thực sự khó tin, bởi từ trước đến nay, chưa có chương trình nào đặt mục tiêu trao tặng hàng chục nghìn con bò trong khoảng thời gian quá ngắn như vậy.

Nhiều lắm, một năm chỉ tặng vài trăm con là cùng. Tiền có thể có, nhưng nguồn bò lấy ở đâu? Vận chuyển thế nào… là những vấn đề làm đau đầu ban chỉ đạo chương trình.

Thế rồi, vẫn với cách làm nhanh, thần tốc của người lính khi đi phủ sóng viễn thông vùng biên giới, Viettel đã làm được, trong thời gian khó tin: 16 tháng thay vì 28 tháng như mục tiêu ban đầu, 24.000 con bò giống đã được trao tận tay người nghèo biên giới.

Đó không phải là cuộc chạy đua thành tích. Đó là cuộc chạy đua với cái đói cái nghèo, để càng sớm càng tốt những hoàn cảnh cần giúp đỡ có được sinh kế mới. Đó là cuộc chạy đua của lòng nhiệt huyết, để mang tới sự quan tâm, để những bàn tay sớm tìm đến với nhau.

Không dừng lại ở việc tặng bò, hàng chục nghìn cuốn cẩm nang kỹ thuật chăm sóc bò giống cũng đã được Viettel phối hợp với cơ quan khuyến nông biên soạn và trao tận tay mỗi hộ ở 11 tỉnh. Vào thời điểm rét đậm, rét hại, Viettel còn cấp hơn 1.400 chăn ấm, hơn 26.000 m2 bạt che tránh rét cho bò.

Tại mỗi thôn bản có bò giống luôn có lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường theo dõi tình hình đàn bò, cùng một cán bộ thú y thôn bản sẵn sàng có mặt khi dân cần.

Nhân viên Viettel tuyến xã cũng thường xuyên thăm hỏi, cập nhật tình hình bò giống về ban chỉ đạo. Có thể nói, việc Viettel phủ sóng viễn thông trước đây đã giúp người dân vùng biên tiếp cận thông tin và có điều kiện sống tốt hơn, thì nay việc Viettel trao tặng hàng chục nghìn con bò giống cho đồng bào biên giới, đã một lần nữa “phủ bò” giúp cho họ từng bước thoát nghèo bền vững.

24 nghìn con bò giống là 24 nghìn niềm hy vọng thoát nghèo được thắp lên nơi phên giậu Tổ quốc. Để từ đây, đồng bào thấy cuộc sống tươi sáng hơn sau những ngày tăm tối bởi cái nghèo.

Những con số ấn tượng đóng góp cho chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới:

-Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đóng góp 368,5 tỷ đồng.

-Cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đóng góp 2.000 con bò.

-Bộ Chỉ huy Biên phòng 12 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Kiên Giang, Gia Lai, Bình Phước và An Giang đóng góp 3,6 tỷ đồng.

-Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đóng góp 3,7 tỷ đồng. -Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đóng góp 300 triệu đồng.

-Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đóng góp 50.000.000 đồng. -Bảo hiểm Quân đội MIC đóng góp 100.000.000 đồng...

Theo Trần Minh Huệ / Gia đình Việt Nam