Đây là loại vắc xin đầu tiên được chuyển giao công nghệ sản xuất thành công tại Việt Nam, được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường Năng lực sản xuất vắc xin phối hợp sởi – Rubella triển khai từ tháng 5/2013.

Trong tháng 3 vừa qua, vắc xin MRVAC đã được thử nghiệm nghiệm lâm sàng tại 4 tỉnh và đánh giá là an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Bởi vậy, Bộ Y tế đã quyết định đưa loại vắc xin này vào chương trình tiêm miễn phí cho trẻ.

Loại vắc xin của Việt Nam sản xuất được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ giúp ngành Y tế Việt Nam chủ động nguồn cung vắc xin, góp phần giảm trừ bệnh sởi - Rubella trở thành dịch nguy cơ bùng phát.

Ngoài loại văc xin trên, Bộ Y tế cũng bắt đầu thực hiện thí điểm vắc xin mới nhập từ Ấn Độ thay thế Quinvaxem do nhà sản xuất Hàn Quốc đã ngừng sản xuất. Số vẵ xin Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc.

Đến tháng 8/2018, vắc xin tiêm phòng bại liệt (IPV) cũng được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ 5 tháng tuổi. Trước đây, trẻ dưới 5 tháng chỉ được uống 3 liều vắc xin phòng bại liệt bOPV.

Như vậy, năm 2018, tổng cộng sẽ có 3 loại văc xin mới được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng: DPT-VGB-Hib thay cho Quinvaxem, văc xin phòng bại liệt IPV và vắc xin sởi – Rubella do Việt Nam sản xuất.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn