Chương trình do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Nhóm Đình làng Việt tổ chức. 

Lễ hội là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân dịp Trung Thu, đồng thời giới thiệu cho các em một đêm hội Trung Thu đúng truyền thống giữa lòng thành phố.

Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, gìn giữ các bản sắc văn hóa dân tộc, tăng cường tinh thần đoàn kết và rèn luyện kỹ năng hoạt động tập thể cho thiếu nhi.

Lễ hội Trung thu 2015 diễn ra trong 2 ngày 20 và 26/9.

Lễ hội Trung thu 2015 diễn ra trong 2 ngày 20 và 26/9.

Với tinh thần quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống trong lễ hội Trung Thu cổ truyền, hun đúc tình yêu di sản, yêu văn hóa dân tộc trong các tầng lớp xã hội, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên và nhi đồng, Rước Trăng chơi phố là lễ hội cộng đồng với nhiều điểm nhấn thú vị:

1. Hoạt động Tìm hiểu – sáng tạo diễn ra từ 9h30 – 16h00 ngày 20/9 tại Bảo tàng Hà Nội. 

Dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, các em nhỏ tham gia chương trình sẽ được trải nghiệm không khí náo nức của lễ hội Trung thu qua việc chuẩn bị làm đồ chơi truyền thống như đèn kéo quân; đèn ông sao, Tiến sỹ giấy, mặt nạ giấy bồi, làm đầu sư tử, tò he, làm bánh nướng, bánh dẻo….

Các em nhỏ và phụ huynh tham gia làm đèn ông sao.

Các em nhỏ và phụ huynh tham gia làm đèn ông sao.

Các nghệ nhân sẽ thực hiện làm chiếc đèn kéo quân với chiều cao 2m mang những hình quân bóng được thể hiện từ các hình người, tiên từ chạm khắc đình làng vùng châu thổ Bắc Bộ.

Các bé hào hứng vẽ mặt nạ trong lễ hội Trung thu.

Các bé hào hứng vẽ mặt nạ trong lễ hội Trung thu.

Ngoài ra các em nhỏ còn được nghe các nhà nghiên cứu nói chuyện về lịch sử và ý nghĩa của các đồ chơi dân gian dành trẻ em của Việt Nam.

Các em sẽ được các họa sỹ hướng dẫn cách vẽ mặt nạ, tạo hình những khuôn mặt có những màu sắc, chứa đựng cảm xúc khác nhau.

Tò he - thứ đồ chơi truyền thống gần gũi cũng được nhiều em thiếu nhi ưa thích tại Lễ hội.


2. Hoạt động Lễ hội “Rước Trăng chơi phố” ngày 26/9/2015 tại không gian mở của bảo tàng Hà Nội.

Từ 9h00 đến 18h00 hoạt động chuẩn bị Lễ hội như kết đèn, bày mâm cỗ, làm bánh, trang trí không gian để chuẩn bị cho Lễ hội vào buổi tối.

Các cháu và cha mẹ có thể đến tham gia và tham gia các trò chơi: nhảy bao bố, bắt trạch trong chum, kéo co, đi cà kheo, làm bánh, đèn ông sao, đèn kéo quân, vẽ tranh sáng tạo.

Lễ hội “Rước Trăng chơi phố” ngày 26/9/2015 với nhiều hoạt động khác như làm bánh, đèn ông sao, đèn kéo quân, vẽ tranh sáng tạo...


Từ 19h00 đến 21h30 Lễ hội chính thức với những chương trình Khai hội như Múa sư tử, rước đèn ông sao; Các trò chơi dân gian như chơi pháo đất, nặn tò he, bắt trạch trong chum, nhảy bao bố, chơi tàu thủy; Xiếc, ca nhạc tạp kỹ; Thi kể chuyện; Thi đốt hạt bưởi.

Cũng trong không gian Lễ hội, các em nhỏ sẽ được trở về Trung thu truyền thống với mâm cỗ trông trăng. Đèn lồng ngũ sắc băng vải kích thước lớn được trang trí tạo cho không gian Lễ hội Trung thu lung linh đậm chất dân tộc, đoàn viên, ấm cúng chung cho các gia đình. 

Các em cũng được "góp cỗ trông trăng" với hoạt động chia sẻ những sản vật trung thu của mình như bánh, kẹo, trái cây, đồ chơi đến góp vào mâm cỗ chung.

Lễ hội Trung thu 2015 - Rước trăng chơi phố thu hút khoảng 1000 thiếu nhi và phụ huynh tham gia.

Lần đầu tổ chức sự kiện Trung thu, ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc bảo tàng Hà Nội nhấn mạnh: “Lễ hội trung thu - Rước trăng chơi phố” phần nào nói lên ước nguyện của nhiều thế hệ các bác, cô, chú và cha mẹ mong muốn mang đến cho con em mình - những thanh thiếu nhi thủ đô không có nhiều điều kiện tiếp xúc với không gian trung thu xưa một đêm Rằm tháng tám thực sự truyền thống. 

Chương trình cố gắng tái hiên lại không gian Trung Thu xưa, giúp các em trải nghiệm nhiều hoạt động lễ hội như cách để tạo nên những ký ức tốt đẹp cho các em về lễ hội gắn liền với tuổi thơ. Bảo tàng Hà Nội kỳ vọng đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường niên cho thanh thiếu niên và nhi đồng Thủ đô có một Trung thu truyền thống Việt Nam đúng nghĩa".

Tâm An / Theo Ngày nay Online