Để có được một bình hoa đẹp, tươi lâu và luôn rực rỡ sắc màu các bạn cần phải cần thận trong cả 3 khâu từ chọn hoa, cắm hoa cho tới bảo quản hoa. 

1. Cách chọn hoa 

- Khi chọn mua hoa hãy chọn hoa thật tươi, cành và lá còn cảm giác màu tươi tắn, không có lá úa, héo. Chọn bông hoa không nở quá to hoặc bông hoa cánh hơi rũ ở viền. Hoa nhìn có cảm giác rũ là hoa để lạnh lâu ngày, khi cắm sẽ nhanh chóng tàn mà không nở được.

Khi mua hoa, hãy chọn hoa thật tươi để bảo quản được lâu.

Khi mua hoa, hãy chọn hoa thật tươi để bảo quản được lâu.

– Nếu bạn mua cả bó nhiều hoa, bạn nên loại ra những bông có dấu hiệu héo úa, nở toét vì chỉ cần có 1 bông hoa như thế sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến các hoa xung quanh khiến hoa nhanh bị héo úa.

2. Cách lựa chọn dụng cụ cắm hoa 

- 1 bình/lọ hoa thật sạch. Nếu rửa bằng xà phòng thì nhớ xúc cho hết hẳn xà phòng bởi nếu còn sẽ làm thay đổi độ pH của nước và khiến hoa nhanh hỏng. 

- 1 cây kéo thật sắc để tỉa hoa và cắt bớt phần gốc hoa, cây kéo bạn dùng phải sắc để không làm rộng các vết cắt trên cây hoa. 

Cắt gốc hoa bằng kéo sắc và tỉa bớt lá phần cắm vào nước giúp hoa lâu hỏng.

Cắt gốc hoa bằng kéo sắc và tỉa bớt lá phần cắm vào nước giúp hoa lâu hỏng.

- Nếu muốn hoa giữ nguyên hình dáng ban đầu không nở xòe ra và rơi rụng cánh thì hãy sử dụng một bình keo xịt tóc. Bạn bấm bình xịt, cách hoa khoảng 30cm, bấm theo hướng lên trên xung quanh bình hoa. 

3. Cách cắm hoa 

– Trước khi cắm bất kỳ loại hoa nào bạn cũng phải nhớ cắt gốc hoa trong nước để nước hút hết lên cánh hoa giữ hoa tươi lâu.

Cần cắt bỏ hết các lá của phần cành hoa cắm vào bình nước và thường xuyên cắt bớt phần cuối gốc cành mỗi lần thay nước để tránh lá tiếp xúc với nước gây thối rữa. 

4. Cách giữ hoa tươi lâu 

Hãy sử dụng nước sạch đã qua máy lọc hoặc nước khoáng để cắm hoa thì hoa sẽ tươi lâu hơn nước máy thông thường. Ngoài ra bạn nên thêm vào nước cắm hoa một số loại chất sau:

– Nước cốt chanh: Pha vào 1 lít nước cắm hoa 2 thìa nước cốt chanh sẽ giúp hoa tươi lâu hơn rất nhiều vì tăng nồng độ axit trong hoa. 

Hãy pha thêm một số chất vào nước cắm hoa để giữ hoa tươi lâu.

Hãy pha thêm một số chất vào nước cắm hoa để giữ hoa tươi lâu.

– Thuốc aspirin: nghiền nát một vài viên thuốc aspirin và cho vào bình cắm hoa tươi, nồng độ axit trong nước sẽ tăng lên, và nó sẽ được ngấm lên thân cây. Điều này sẽ giúp cho hoa tươi lâu hơn. 

– Đồng xu tiền: Cho 1-2 đồng xu tiền vào bình nước cắm hoa, kim loại của đồng xu sẽ hoạt động như chất kháng khuẩn tự nhiên, giúp cuống hoa lâu bị thối. 

– Nước súc miệng Listerine: Pha nước listerine vào nước cắm hoa với tỷ lệ 60g Listerine/5 lít nước, bạn sẽ thấy hoa được giữ tươi lâu hơn rất nhiều đấy vì chúng sẽ giúp diệt khuẩn, các mảng bám và mùi hôi trong bình hoa rất hiệu quả.

– Thuốc tẩy: Pha vào bình nước cắm hoa 1-2 thìa thuốc tẩy có tác dụng ngăn chặn nấm mốc nên nó sẽ góp phần làm hoa tươi lâu hơn.

– Giấm trắng: Hãy thêm 1 thìa giấm trắng vào bình hoa khoảng một phút trước khi cắm. Giấm trắng và nước hoạt động như một chất xúc tác để ngăn chặn những bông hoa bị héo úa sau ngày thứ ba.

Pha thêm đường vào nước cắm hoa cũng giúp hoa lâu tàn.

Pha thêm đường vào nước cắm hoa cũng giúp hoa lâu tàn.

– Đường: Cho vào bình nước cắm hoa 1-2 thìa đường sẽ giúp hoa tươi lâu hơn vì đường có tác dụng gia tăng quá trình quang hợp hiệu quả.

5. Cách chăm sóc và bảo quản hoa 

– Nếu có bông hoa trong bình bị héo, bạn phải lấy bông hoa này ra, vì chúng có thể ảnh hưởng đến các hoa xung quanh. 

Nên để hoa ở nơi rộng rãi, tránh xa thiết bị điện tử và những nơi quá nóng hoặc quá lạnh.

Nên để hoa ở nơi rộng rãi, tránh xa thiết bị điện tử và những nơi quá nóng hoặc quá lạnh.

– Để hoa được tươi và giữ lâu hơn, hãy để chúng ở xa TV, những dụng cụ điện, các vật đang nóng hay lạnh… Bạn cũng nên tránh để hoa dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời chiếu vào, nơi nhiều gió hay có hơi nước nóng, lạnh. 

– Thay nước hoa mỗi ngày vào lúc sáng sớm và chiều tối, mỗi lần thay phải thêm các chất xúc tác giúp hoa tươi lâu như trên. 

– Buổi tối, hãy nhớ mang hoa ra phơi sương và “hít thở” khí trời, hoa sẽ tươi tắn lâu dài hơn là cả ngày phải ở trong phòng. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online