Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả thi THPT quốc gia 2019 theo đúng thời hạn dự kiến, đồng thời cũng công bố phổ điểm của từng môn thi và phổ điểm của tổ hợp các môn thi có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển nhất.

Kết quả thi không nằm ngoài dự báo của các chuyên gia đã phân tích ngay sau khi kết thúc kỳ thi: Điểm trung bình các môn thi tăng lên, số bài thi điểm 10 không nhiều và số điểm liệt giảm.

ty le tot nghiep thpt tren ca nuoc nam 2019 dat 9406
Công tác coi thi và chấm thi năm nay được đảo bảo an toàn, nghiêm túc - Ảnh minh họa

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, từ dữ liệu phân tích điểm thi THPT quốc gia 2019, tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên cả nước dự kiến đạt 94,06%. 

Cụ thể, năm 2018, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 97,57% (trong đó giáo dục THPT đạt 98,36 %, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%). Như vậy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay giảm so với năm 2018 là 3,51%.

Theo phân tích của các chuyên gia giáo dục, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của cả nước và nhiều địa phương giảm, có nơi giảm mạnh, là tín hiệu đáng mừng cho thấy kỷ luật thi cử được siết chặt đã có tác dụng.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng sự xê dịch này có cả nguyên nhân từ sự thay đổi trong cách tính điểm tốt nghiệp THPT năm nay, theo đó điểm xét tốt nghiệp có 70% là kết quả thi THPT quốc gia, 30% là điểm xét học bạ lớp 12.

Ngoại trừ môn Ngữ Văn (môn thi tự luận duy nhất) có số bài thi bị điểm liệt tăng lên, tất cả các môn thi còn lại đều có số bài thi bị điểm liệt giảm rất mạnh so với năm 2018. Tất nhiên hình thức thi trắc nghiệm làm giảm số bài thi bị điểm liệt, nhưng chính mức độ dễ ở phần cơ bản của mỗi môn thi năm 2019 đã giúp thí sinh thoát điểm liệt rất nhiều.

Đến 18/7/2019, các Sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả xét tốt nghiệp, nhưng với kết quả điểm thi đã được công bố, tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước có khả năng vẫn ở mức trên 90%. 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: "Nhiều địa phương coi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là một trong những công việc quan trọng và chỉ đạo sát sao với trách nhiệm rất cao. Những địa phương mà lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng như cá nhân tôi đi kiểm tra đều thực hiện rất nghiêm túc theo các quy định của quy chế".

Nhiều ý kiến nhận định tích cực về phổ điểm và cho rằng, điểm thi THPT quốc gia năm nay đã phản ánh đúng chất lượng dạy học, đánh giá đúng năng lực của học sinh, bảo đảm phân hoá phù hợp, công bằng đối với mọi đối tượng học sinh. Kỳ thi năm nay về cơ bản đã diễn ra nghiêm túc, công bằng.  

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/ty-le-tot-nghiep-thpt-tren-ca-nuoc-nam-2019-dat-9406-7659.html

Theo Kinh Tế Môi Trường