Tại buổi họp Chiến lược toàn cầu tại New York vừa qua, Jack Ma – người sáng lập Alibaba đã có bài nói chuyện về đồng tiền, hoạt động từ thiện và tầm nhìn của ông tại Trung Quốc.

Jack Ma tiết lộ những bí quyết quý báu về cách ông đạt được thành công và giành được danh hiệu người giàu nhất Trung Quốc.

Dưới đây là năm bài học cuộc sống mà chúng ta có thể học hỏi từ cuộc nói chuyện của Jack Ma:

Luôn vạch sẵn, theo đuổi ước mơ và không ngừng học tập

Là tỷ phú đi lên từ tay trắng, Jack Ma đã tự học tiếng Anh để có thể giao tiếp với người nước ngoài và thay đổi nhãn quan.

Sau khi thi trượt đại học, ông đã tiếp tục học cao đẳng và trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh khi tốt nghiệp. Trong nỗ lực cải thiện thu nhập, ông đã xin làm nhiều công việc, cho tới khi nhận ra tiềm năng của Internet và thành lập công ty Alibaba vào năm 1999 tại căn hộ riêng ở Hàng Châu.

“Tôi muôn tin rằng chúng ta phải nghĩ trước về điều mình sẽ làm trong 10 năm tới. Chúng tôi thành công ngày hôm nay vì đã có một giấc mơ cách đây 15 năm. Giấc mơ khi đó là Internet có thể giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ” – ông nói.

Tiền không phải là hạnh phúc, đó là trách nhiệm

Ma nói rằng ông từng được trả lương rất “bèo” sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng ở Trung Quốc và đó là điều tuyệt vời.

"Những ngày tuyệt vời nhất tôi có được là khi tốt nghiệp. Tôi được trả khoảng 20 USD mỗi tháng. Đó là điều rất tuyệt. Khi anh kiếm được 1 triệu USD, anh là người may mắn. Nhưng khi anh có 10 triệu USD, anh gặp rắc rối và nhiều vấn đề gây đau đầu. Khi anh có hơn 1 tỷ USD, tiền bạc đã trở thành trách nhiệm. Đó là sự tín nhiệm mà nhiều người đặt lên anh, bởi họ tin anh có khả năng chi tiêu giỏi hơn kẻ khác”-Jack Ma nói.

3. Mong đợi những bất ngờ

Ma cho rằng: “Cuộc sống giống như một hộp sôcôla”. Ông trích dẫn một câu nói từ một trong những bộ phim yêu thích Forrest Gump: “Bạn không bao giờ biết những gì bạn sẽ nhận được”.

4. Bạn không cần phải kết nối để đạt được thành công

“Người ta thường nói với tôi rằng Jack à, anh thành công ở Trung Quốc là bởi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, bí mật nào đó từ phía chính quyền. Họ còn nói này, nói nọ. 

Chúng tôi không có ông bố giàu có đỡ đầu. Chúng tôi không có một người chú nhiều quyền lực. Chúng tôi chỉ có các khách hàng, những người rất ủng hộ mình” – ông nói.

5. Để thay đổi thế giới, hãy đầu tư vào giới trẻ

“Bí quyết ở đây là giúp đỡ những người muốn trở nên thành công” – Jack Ma nói – “Hãy giúp đỡ những người trẻ tuổi. Giúp đỡ kẻ nhỏ bé, yếu thế, bởi họ sẽ trở thành những người mạnh mẽ. Người trẻ sẽ có các hạt giống mà anh đã gieo trong tâm trí họ và khi lớn lên, họ sẽ thay đổi thế giới”.

Trước khi trở thành tỷ phú đô la, người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma đã trượt đại học, không có vốn, xin rất nhiều việc để cải thiện thu nhập. Khởi đầu gian khó như vậy nhưng ông luôn nỗ lực nuôi mơ ước và tham vọng, không ngừng học hỏi để đạt được thành công.

 

Theo Long Nguyễn TH/ Gia đình Việt Nam