Các dữ liệu rò rỉ bao gồm tên, địa chỉ email và số điện thoại di động liên kết với tài khoản của người dùng trên toàn thế giới, công ty cho biết. Hơn nữa, thông tin cá nhân của 7 triệu tài xế cũng bị lộ, bao gồm số giấy phép lái xe của 600.000 tài xế Mỹ. Các thông tin nhạy cảm hơn, bao gồm lịch sử vị trí chuyến đi, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, số An sinh Xã hội và ngày sinh vẫn được an toàn.

Uber phải trả 100.000 đô la để bịt miệng tin tặc

Câu chuyện không dừng lại ở vụ rò rỉ thông tin, sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi: Thay vì thông báo vụ rò rỉ cho khách hàng bị ảnh hưởng và các nhà chức trách có thẩm quyền, Uber đã quyết định trả tiền cho các hacker dấu tên để bịt miệng.

Đó có thể là quyết định của trưởng phòng an ninh Joe Sullivan, cựu công tố viên liên bang mà Uber thuê từ Facebook. Sullivan và một thành viên trong nhóm đã bị sa thải trong tuần này.

Uber phải trả 100.000 đô la để bịt miệng tin tặc

Hầu hết các bang có luật yêu cầu các công ty thông báo cho người tiêu dùng là nạn nhân của việc sự rò rỉ dữ liệu. Mặc dù không phải bang nào cũng đều yêu cầu việc thông báo đến khách hàng trong một thời gian nhất định, nhưng nhiều bang ra chỉ thị rằng hành động này nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Chẳng hạn, ở California, trụ sở chính của Uber, việc công bố trước công chúng phải được thực hiện trong "thời gian thích hợp nhất có thể và không được có sự trì hoãn nào với lý do bất hợp lý.”

Hiện không có bằng chứng cho thấy dữ liệu bị rò rỉ đã được sử dụng cho mục đích bất chính, Uber nói với khách hàng vào thứ ba.

"Chúng tôi tin rằng không một khách hàng nào phải lo lắng về việc này", công ty cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi không thấy có bằng chứng gian lận hoặc lạm dụng dữ liệu có liên quan đến vụ rò rỉ. Chúng tôi đang theo dõi các tài khoản bị ảnh hưởng và đã gắn cờ họ để họ được gia tăng bảo vệ chống gian lận. "

 Dara Khosrowshahi- Giám đốc điều hành của Uber

 Dara Khosrowshahi- Giám đốc điều hành của Uber

Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi, người mới nhận quyền ở công ty vào tháng 9, đã giải quyết vụ rò rỉ trên một trang blog vào thứ ba.

Khosrowshahi viết: "Những điều như vậy không được phép xảy ra, và tôi sẽ không đưa ra bất kỳ bào chữa nào cho vụ việc. Bởi tôi không thể xóa đi quá khứ, những gì tôi có thể làm là thay mặt tất cả nhân viên Uber cam kết rằng hãng sẽ học hỏi từ những sai lầm và đang thay đổi cách kinh doanh, mọi quyết định sẽ đặt sự liêm chính lên trên. Chúng tôi đang  làm việc chăm chỉ để lấy lại lòng tin của khách hàng ".

Ông nói: "Chúng tôi phải trung thực và minh bạch như là cách mà hãng sửa chữa những sai lầm trong quá khứ.”
Khosrowshahi cho biết công ty đang hỗ trợ cho các tài xế bị rò rỉ thông tin các  trình điều khiển tín dụng miễn phí và bảo mật chống đánh cắp danh tính.

Theo Phong Sơn/Reatimes