Cơ quan Giám sát cạnh tranh của Singapore (CCCS) đã lên mức phạt cho Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đô la Singapore vì cho rằng, thương vụ sáp nhập của hai hãng này sẽ dẫn đến “sự xói mòn” đáng kể trong thị trường gọi xe công nghệ.

Có thể, Uber sẽ bị phạt 6,58 triệu đô la, trong khi Grab bị phạt 6,42 triệu đô la (đơn vị tiền: Singapore).  Mức phạt này dựa trên tình hình kinh doanh của công ty, bản chất, mức độ vi phạm,…

Quang cảnh các văn phòng Uber và Grab tại Singapore vào ngày 26 tháng 3 năm 2018. Read more at https://www.channelnewsasia.com/news/singapore/grab-uber-fined-after-merger-deal-competition-watchdog-10751522

Quang cảnh các văn phòng Uber và Grab tại Singapore vào ngày 26 tháng 3 năm 2018. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào tháng 3/2018, công ty Uber đã chuyển nhượng cho Grab hoạt động kinh doanh trên toàn bộ Đông Nam Á để đổi lấy 27,5% cổ phần. Sau đó, CCCS đã tiến hành điều tra về việc giao dịch này có vi phạm luật chống độc quyền hay không. Nếu như Grab vi phạm luật này thì rất có thể thương vụ này sẽ bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, với mức phạt của CCCS mới được trang Channelnewsasia thông tin thì thương vụ này sẽ thành công dù hai bên phải chịu mức tiền không nhỏ.

Trong thời gian sau thương vụ sát nhập, phía Grab đã có rất nhiều điều tiếng. Tuy nhiên, CCCS cũng nhận thấy rằng, việc nắm giữ 80% thị phần khiến cho Grab trở thành một đơn vị hùng mạnh và khiến cho thị trường gọi xe công nghệ sôi động hơn. Hãng này cũng đã khiến nhiều đơn vị khác nhảy vào sân chơi gọi xe công nghệ và tất nhiên có nhiều cạnh tranh cũng sẽ khiến cho người dùng được lợi hơn.

CCCS cũng cho biết, Uber sẽ phải bán lại công ty con chuyên cho tài xế đối tác thuê xe cho một đối thủ cạnh tranh khác với giá hợp lý, không được phép bán lại mảng này cho Grab mà không có sự đồng ý của Cục.

Phía Uber cho rằng, quyết định của CCCS dựa trên định nghĩa “hẹp” về thị trường, còn Grab lại cho rằng, hãng đã hoàn thành giao dịch hợp pháp và không hề vi phạm bất cứ điều luật cạnh tranh nào như là tăng giá cước quá đà; thậm chí lái xe còn có quyền lựa chọn nhiều hơn, kể cả những lái xe truyền thống.

Grab cho biết thêm, dù có bị phạt thế nào cũng sẽ tuân thủ các biện pháp và điều luật do CCCS đặt ra.

Theo Mộc Anh/Reatimes.vn